Translate

Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Ba đặc khu cần trả lời ba câu hỏi


Trn Văn Th, Giáo sư Đi hc Waseda, Tokyo


D tho lut v ba đc khu kinh tế đang được dư lun quan tâm. Mc đích thành lp 3 đc khu được ghi nhn là đưa ra các điu kin vượt tri, hp dn đ thu hút các nhà đu tư nước ngoài trong các lãnh vc công ngh cao, hoc các lãnh vc có nhu cu cao trên th trường thế gii, nhm đy mnh phát trin kinh tế trong giai đon ti. Cho đến nay nhiu chuyên gia kinh tế, lut sư và mt s dân biu quc hi đã nêu nghi vn v tác đng kinh tế ca ba đc khu d kiến và s lo ngi v an ninh quc gia khi cho phép người nước ngoài thuê đt lâu dài. Tôi chia s vi nhiu nghi vn và lo ngi ny, đây mun phân tích thêm t vài khía cnh khác.
Image result for Ba đặc khu

Đ đánh giá khách quan, trước hết cn đt ra 3 câu hi.
(1) Nhu cu phát trin sp ti ca đt nước là gì? Các đc khu có đáp ng được các nhu cu đó không?

(2) Nn kinh tế đã ph thuc vào tư bn nước ngoài rt nhiu ri, giai đon ti cn phi va nuôi dưỡng, khuyến khích tư bn dân tc phát trin va chn la nhng nhà đu tư nước ngoài tht s cn thiết nhng lãnh vc trong nước chưa đ năng lc, và ngoi lc đó phi có sc lan ta giúp cho ni lc ngày càng mnh. Các đc khu đã được thiết kế đ đáp ng yêu cu ny chưa?

(3) Nhng tp đoàn công ty nước ngoài ni tiếng có công ngh cao, có ngun lc và văn hóa kinh doanh tiên tiến mà chúng ta s cn h đến đu tư đang đánh giá Vit Nam như thế nào? H mong Vit Nam to môi trường như thế nào đ h mang các d án cht llượng cao đến và các đc khu kinh tế d kiến có hy vng đáp ng các yêu cu đó không?

V câu hi th nht, hin nay hơn 40% lao đng còn làm vic trong nông nghip vi năng suât thp. Mt khác, khu vc cá th, h gia đình (cũng năng sut thp) còn chiếm hơn 30% tng sn phm trong nước (GDP). Do đó chiến lược sp ti phi thúc đy phát trin công nghip và dch v theo hướng hin đi (áp dng công ngh mi và tăng quy mô nhà máy, cơ s sn xut) đ thu hút lao đng dư tha và lao đng cá th, thc hin phát trin va bao trùm va vi tc đ cao. Phát trin công nghip ca Vit Nam đã tiến mt bước nhưng ch yếu mi lp ráp, gia công, trước mt phi đy mnh công nghip h tr, to điu kin đ doanh nghip Vit Nam tham gia cao hơn vào mng lưới cung ng toàn cu hoc khu vc. Mt phương hướng nũa là đy mnh phát trin công nghip thc phm làm đòn by phát trin nông nghip.

Cn thêm mt đim na là vi k thut công ngh ngày nay công nghip hóa có khuynh hướng dùng ít lao đng, do đó đ to công ăn vic làm cho lc lượng lao đng hin nay, cn phi phát trin nhiu ngành dch v có giá tr gia tăng cao như công ngh thông tin phn mm, tài chánh,... hoc tn dng các li thế thiên nhiên và di sn văn hóa đ phát trin dch v du lch.

T nhu cu nói trên, ba đc khu kinh tế đang d đnh ch có tác dng thúc đy ngành du lch, ngh dưỡng, vui chơi gii trí. Các công ty nước ngoài đnh đu tư vào công nghip s chn nhng trung tâm đã hình thành các cm công nghip hoc nhng nơi ph cn, hay nhng vùng gn vi sn xut nông phm. Nếu 3 đc khu đang bàn được thiết lp 30 hay 25 năm trước, khi VN mi m ca và kinh tế th trường mi sơ khai thì hiu qu phát trin công nghip s rt ln (ging như các đc khu ca Trung Quc 40 năm trước đây). Nhưng hin nay thì hiu qu phát trin công nghip ti nhng nơi đó hu như không có được. Tôi có nói chuyn vi đi din nhiu tp đoàn công nghip ca Nht, không ai quan tâm đến các đc khu mà ta đang bàn c.

Ông Kawada Atsusuke, cu giám đc JETRO ti Vit Nam, người thường xuyên tiếp xúc vi các nhà đu tư ln ca Nht, có nói vi tôi là ông chưa đến khu Văn Phong nên không có ý kiến, nhưng riêng v Vân Đn và Phú Quc thì ông thy không th là nơi thu hút đu tư ca Nht trong các ngành dùng công ngh cao, và các ni đó không th tr thành c đim sn xut đ tham gia vào mng lưới cung ng toàn cu. Ông cũng nói thêm là riêng bc b, nếu mun thu hút đu tư nươc ngoài trong các ngành công ngh cao thì thay vì Vân Đn nên lp các khu công nghip gn Hi Phòng là ni có hi đ các điu kin

Như vy, ba đc khu kinh tế nếu ch có tác dng phát trin du lch, ngh dưỡng, gii trí thì không cn đưa ra các tiêu chun vượt tri như thuế và quyn s dng đt lâu dài. Vi lut đu tư nước ngoài hin hành là đ ri. Ch cho thuế đt ti đa 50 năm.

V đim th hai, hin nay, các công ty có vn nước ngoài (FDI) đã chiếm khong 50% sn lượng công nghip và 70% xut khu ca Vit Nam. Đ ph thuc ca kinh tế Vit Nam vào tư bn nước ngoài là rt cao, cao nht ti Á châu. Hơn na, khu vc FDI và khu vc tư bn trong nước hu như ít liên kết vi nhau. Đ lan ta ca công ngh nươc ngoài qua FDI còn rt yếu.

Ngoài ra phi k đến hin tượng tư bn nước ngoài, ch yếu là Trung Quc, trong nhiu năm nay đã nh người Vit Nam đúng tên mua nhiu đt ven bin. Trung Quc còn thng thu trong rt nhiu d án xây dng Vit Nam. Do đó vn đ ca Vit Nam hin nay là tng bước khc phc quan h không lành mnh vi tư bn nươc ngoài, đng thi xúc tiến hp tác liên kết gia tư bn trong nước vi nhng d án FDI cht lượng cao.

Nhìn t thc tế đó, nếu ba đc khu kinh tế ra đi nhm thu hút FDI vào các lãnh vc khách sn, ngh dưỡng, du lch, gii trí thì cũng nên có chính sách, điu kin đ tư bn dân tc tham gia theo hình thc liên doanh, hp tác.

V đim th ba, hin nay Vit Nam đang là môi trường đu tư nhiu trin vng đi vi tư bn nước ngoài. Theo điu tra gn đây ca T chc xúc tiến Thương mi Nht Bn (JETRO), Vit Nam được đánh giá rt cao, xếp th hai trong nhng nước mà các công ty Nht mun đến đu tư. Không riêng gì Nht, không cn nhng ưu đãi vượt tri v thuế và thi hn thuê đt, công ty nước ngoài vn chn Vit Nam là đa đim đu tư hp dn. Dĩ nhiên h mong môi trường đu tư VN được ci thin hơn na nhưng theo 3 ni dung khác. Mt là, th tc hành chánh, thông quan các ca khu cn nhanh chóng hơn. Hai là, cung cp nhiu hơn ngun nhân lc cht lượng cao đ h d trin khai các d án công nghip có quy mô ln và x dng công ngh cao. Ba là, ngành công nghip h tr phát trin đ doanh nghip FDI gim được chi phí đu vào vì không phi nhp khu linh kin, b phn và các sn phm trung gian vi phí tn cao. Ba ni dung ny cũng phù hp vi nhu cu ci cách, phát trin ca VN.

T phân tích trên, có th kêt lun là ba đc khu kinh tế đang d đnh thành lp ch thích hp cho phát trin du lch, cơ s ngh dưỡng dch v vui chơi, gii trí...và do đó, không cn đưa ra các ưu đãi vượt tri v thuế, v quyn thuê đt lâu dài. Đc bit c 3 đc khu đu các v trí quan trng v quc phòng, ngay c vic áp dng lut đu tư nước ngoài hin hành (được thuê đt 50 năm) cũng cn thn trng không đ tp trung vào đu tư t mt nước duy nht, nht là đôi vi Trung Quôc, mt nước đã cho thy nhiu tham vng đi vi lãnh th nước ta. Tôi mong Quc Hi kỳ này chưa thông qua lut v ba đc khu, nên dành thi gian bàn tho, phân tích và tham kho hơn na ý kiến ca các chuyên gia./.

http://www.viet-studies.net/kinhte/TranVanTho_BaDacKhu.html


Không có nhận xét nào: