Translate

Thứ Tư, 9 tháng 6, 2021

"TIÊU CHUẨN TRUNG QUỐC": TỪ ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH-HÀ ĐÔNG ĐẾN VACCINE COVID-19

Nguyen Ngoc Chu


.

Cuối cùng thì cũng phải lộ rõ kết luận của tư vấn Pháp - Apave-Certifer-Tricc (dù đã rất ngoại giao cho cả Trung Quốc lẫn Việt Nam) về “metro” Cát Linh – Hà Đông. Đó là không đạt tiêu chuẩn, mất an toàn. Báo Tuổi trẻ ngày 09/6/2021 cho biết:
“Đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tư vấn ACT) cho rằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.
Theo tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.
Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng” (https://tuoitre.vn/tu-van-phap-canh-bao-duong-sat-cat...).
2.
Thế nhưng Bộ GTVT lại bảo vệ cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông là an toàn theo "tiêu chuẩn Trung Quốc”:
“Bộ Giao thông vận tải cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.
Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc nên có nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm” (https://tuoitre.vn/tu-van-phap-canh-bao-duong-sat-cat...).
3.
Bộ GTVT sống chết cũng phải bảo vệ cho được đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Phải tìm mọi cách để các cơ quan Việt Nam cấp phép an toàn. Nếu không thì đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể phá đi làm lại. Vì không thể đưa vào sử dụng.
Không đạt tiêu chuẩn Châu Âu. Đạt "tiêu chuẩn Trung Quốc". Nhưng giá thành thì trên mây. Đắng cay đường sắt Cát Linh –Hà Đông còn kéo dài nhiều thập kỷ. Không chỉ một núi nợ, mà là nhân mạng.
THẾ CÒN VACCINE TIÊU CHUẨN TRUNG QUỐC?
Nghĩ mà sợ! .KHỐN NẠN THẬT! PR, "Cái gì cũng cần đồng bộ mới khoẻ và an toàn được. Bộ trưởng Thể tiêm vaccine Tàu và đi tàu của Tàu. Chắc chắn sẽ thuyết phục người dân đi tàu Cat Linh tiêu chuẩn TQ? He he... ---------------------
Theo tư vấn ACT, “Đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Pháp), hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống có... 8 quy trình thất bại.
Xưa nay đa số tai nạn đường sắt tàu điện xảy ra do chính những sự cố điện và hệ thống xử lý tình trạng khẩn cấp này.
Giản đơn vì gọi là tàu điện do chạy bằng điện, điện phập phù là toi.
Đáp lại cảnh báo trên, bộ của đồng chí Thể nói, chúng tôi đã cho chạy thử mỗi đoàn tàu trên 1.500 km rồi. Cứ yên tâm, theo tiêu chuẩn Trung Quốc rất an toàn.
Gã quá sửng sốt trước việc trên vì chạy thử và chạy thật cả chục ngàn km đi chăng nữa thì sự cố có bao giờ biết lúc nào nó xảy ra đâu để thấy mới ... tin.
Lẽ ra, trước tư vấn kiểm tra vạch ra lỗi cực kì then chốt liên quan đến sinh mệnh người đi tàu này, bộ GTVT phải khẩn cấp yêu cầu nhà thầu Trung Quốc bằng mọi giá khắc phục, chứ không thể vào hùa với nhà thầu là tiêu chuẩn của Trung Quốc khác tiêu chuẩn châu Âu.
Người đi tàu không cần biết tiêu chuẩn an toàn của Tàu hay của ai mà chỉ cần biết nếu tai nạn xảy ra thì người đi tàu Việt Nam bị chết chứ không phải anh Tàu nào cả.
Rất cám ơn nhà tư vấn có lương tâm của Pháp đã cảnh báo: nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Vấn đề bây giờ là tư vấn nói rõ rồi nhé, cứ theo tiêu chuẩn Tàu đi, tai nạn chết người xảy ra thì không ai khác chính đồng chí Thể bộ trưởng phải chịu thu... giá đấy nhé.
Nếu gã được mời tư vấn cho đồng chí Thể lúc này, xin thề không nhận một xu nào, thì gã đề nghị đồng chí Thể, trước khi cho tàu Cát Linh chạy chở khách mà bất chấp cảnh báo của nhà tư vấn Pháp, hãy tiêm ngay vaccine Trung Quốc để bảo đảm an toàn cho đồng chí khỏi covid, vì vaccine này theo đúng tiêu chuẩn... Trung Quốc. Nhà báo Lưu Trọng Văn ++++++++++++++++++++++++++++++++
Cứ cao gối mà ăn lo. Ngụ kỷ nhé a....THỂ !
....Còn chuyện con đường CL-HĐ, kệ mẹ mài !.
.
Búa rìu dư luận đang liên tiếp giáng xuống anh Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, bởi vì anh lên tiếng bênh vực cho cái gọi là " Tiêu chuẩn TQ cho đường sắt Cát Linh-Hà Đông" ... dân MXH bảo anh là " tay sai của TQ", là...là bất chấp độ an toàn và tính mạng của nhân dân...
Nhưng anh cứ yên tâm đi, một khi báo chí lề phải tránh né, không dám nhắc đến ( trừ Tuổi trẻ), thì có nghĩa là, anh đã được che chở.
Anh cứ yên tâm bởi mấy lẽ sau:
-Thứ nhất, tất cả đám cư dân MXH đang réo tên anh thì tôi cam đoan không có ai được tham gia bỏ phiếu tín nhiệm, hoặc phế truất anh. Chừng nào số đó chui được vào QH, chui được T.Ư thì hãy bàn!
- Thứ hai, sẽ không có ai bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm bởi con đường sắt uốn lượn như rồng lộn này...Dù chất lượng của nó có thấp đến mấy, dù có vài toa tàu văng xuống đường, dù có thiệt hại nhiều nhiều tỷ đồng, thì cũng không ai bị phê phán đâu. Nếu có chăng sẽ là những buổi họp rút kinh nghiệm và có câu muốn thủa là " Chúng ta...chúng ta đã ngu...Chúng ta đã cả tin... Chúng ta đã dốt..."Một khi đã có " chúng" thì có nghĩa là ... chẳng có ai!
-Thứ ba, anh cứ yên tâm đi. Khi nào tàu chạy được, người dân HN chả lại...sẽ nô nức chen lấn xô đẩy đi tàu mà không hề nghĩ đến việc nó có thể mất phanh, nó có thể văng xuống đường...Người Việt mình là thế, rất tham rẻ, rất hiếu kỳ...
Chửi thì cứ chửi nhưng vẫn sẽ đi tàu TQ. Cũng như biết hoa quả Tàu nhiễm chất bảo quản rất độc, nhưng tôi chưa thấy hoa quả Tàu đổ đi mà chỉ thấy thanh long, dưa hấu của Việt Nam đổ cho bò, cho heo, đổ xuống mương.
Biết rất rõ hàng Tàu chất lượng " khiêm tốn" nhưng vẫn cứ mua? Biết rõ TQ là tổ sư làm hàng nhái, hàng giả, nhưng vẫn buôn về, vẫn tiếp tay cho chúng...
Người Việt mình không có " văn hóa tẩy chay"... Một ả ca sĩ chả ma nào biết, đi đóng phim sex, bị tung clip lên mạng... Thế là trở nên có giá.
( theo Fb Nguyễn Như Phong)
.
Cho nên, anh Thể ạ. Anh cứ việc kê cao gối, ăn no, ngủ kỹ... Còn chuyện con đường CL-HĐ, kệ mẹ nó!
Hê hê....