Translate

Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2021

TẠI SAO HÀN QUỐC PHÁT TRIỂN RỰC RỠ ???


H/anh thường gặp ở Hàn quốc năm 1945

Cấy chi giờ cũng pháo đài Phường chăng luỹ thép, giây giăng dài dài
.
Nay trườn cũng hóa pháo đài
Các thầy đảm nhiệm súng dài, nòng to
Súng ngắn của bọn học trò
Riêng phần bóp cò là để các cô
Bao giờ thấy bộ trưởng hô
Toàn trường đứng dậy, tồ tồ xung phong...
.
( Nguyên thơ lão Tám họ Bùi tăng tân BT Bộ Giáo Dục đây ạ ).
-----------------------
TẠI SAO HÀN QUỐC PHÁT TRIỂN RỰC RỠ?
(Tác giả: theo fb Nguyễn Hồng Thao).
.
Năm 2004, Việt Nam cho chiếu bộ phim “Thời đại anh hùng” trong đó có đoạn, Tổng thống Park Chung-hee đã khóc vì thấy dân khổ quá. Ông tuyên bố sau 10 năm nữa sẽ có nhiều nước trên thế giới phải đến làm thuê cho Hàn Quốc, và sự thật đã đến với họ trong đó có Việt Nam.
Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn để giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích rằng, Hàn Quốc lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa, đây cũng bởi tính sĩ diện của họ rất cao.
Nhưng chính phủ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có được chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên cách đào tạo phương Tây sao cho phù hợp với đặc trưng của châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, Hàn Quốc chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, và để dành thời gian và công sức lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm sau, năm 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn. Ô tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo… bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó mặc dù dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào, chỉ biết rằng trên tivi lúc đó chỉ có vẻn vẹn 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”; từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng cho đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, cách tạo dựng một nhà máy.
Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động tại đây, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, mà người xếp hàng “xin việc” lúc bấy giờ lại là người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi “cho việc” người khác.
Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ. Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí.
Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Ngay lập tức người Hàn tuyển chọn ra 2.000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ… 4 năm sau tốt nghiệp, (năm 1992), những bộ phim đầu tay như: Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc vàng,…với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet đã chinh phục được hàng triệu con tim.
Ngành làm phim đã phối hợp khéo léo với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng để xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi. Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.
Vào năm 1988, ngoài 2.000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh thì cũng có ngần ấy người được cử sang Milan và Paris để học thời trang, mỹ phẩm.
Các tập đoàn như xe Kia, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu “tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, người Tây không thích, không bán được. Có những năm mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ, ngạc nhiên và thích thú.
Ngoài ra, người Hàn cũng cử những sinh viên giỏi toán nhất nước theo học ngành tài chính ở các trường đại học lớn của Mỹ, với tham vọng Seoul sẽ thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời và họ tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Hộ không hề chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu có.
Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi. Ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á để cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy
Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải là “Made in Korea”, dù vào thập niên bảy mươi sản phẩm vô cùng kém cỏi và xấu xí. Nhưng nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này?
Tony nhớ lần đi Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở Việt Nam cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy rồi nhắn mình mua giùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng.
Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao? Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá. Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.
.
Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia ở sau lưng. Và ta biết, sau lưng của mỗi công dân họ luôn là Tổ quốc.

Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021

Giãn cách & An sinh XH...

 Giãn cách nghiêm ngặt, điều trị các ca F0 bệnh nặng và an sinh xã hội là 3 vấn đề lớn. Mà chuyện lớn nhất vẫn là an sinh xã hội.

Muốn người ta ở yên cũng phải cung cấp hay cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, muốn người ta giảm ca bệnh nặng cũng phải đầy đủ dinh dưỡng thuốc men và tinh thần ổn định. Có đủ 2 yếu tố này thì giãn cách cũng sẽ đạt hiệu quả.
Ông Phạm Đức Hải cho biết, đã và đang triển khai “2 triệu túi an sinh chăm lo cho người dân khó khăn vì đại dịch”, mỗi túi an sinh trị giá 300.000 đồng, tức tròn 60 tỷ. Cũng theo ông Hải, Tp.HCM hiện có khoảng 53.000 hộ nghèo và cận nghèo, mỗi hộ sẽ được trợ cấp 1,5 triệu, tương đương 79,5 tỷ đồng. Cả 2 gói trên là 139,5 tỷ đồng.
Trong khi đó Hội đồng nhân dân TP đã ra Nghị quyết số 09 với gói hỗ trợ 886 tỷ đồng. Chính phủ ra Nghị quyết 68 với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. 139,5 tỷ trong các gói hỗ trợ an sinh kia, ở tình huống khẩn cấp này là quá mỏng và nhỏ.
Tp có khoảng 3,5 triệu hộ và phòng trọ, có khoảng 3 đến 4 triệu người mất việc không còn thu nhập.
Nếu triển khai combo nông sản 10 kg/túi bán giá 100.000 đồng cho 1 triệu hộ dân thì phải cung ứng khoảng 10 nghìn tấn rau củ. Nếu cung ứng cho 3 triệu hộ dân là 30 nghìn tấn rau củ.
Thực tế, cứ mỗi ngày, với 3 triệu hộ dân cần khoảng 3 triệu người đi chợ, nếu tính giảm đi 2/3 hộ tích trữ thì cũng cần 1 triệu người đi chợ mỗi ngày.
Vậy chúng ta đang có bao nhiêu nghìn quân dân được điều đi chợ hộ cho dân mỗi ngày? Nhìn vào con số thực tế này để chúng ta khỏi kêu ca vì sao 4 đến 5 ngày nay tôi vẫn không thấy ai đến phân phát lương thực hay đi chợ hộ. Chưa kể khi đi chợ hộ cần phân loại đơn, đến điểm mua, chọn hàng, trả tiền và sau đó đi giao. Một việc làm rất ư nghĩa cử nhưng không khoa học mà cũng kém hiệu quả.
Xin trở lại, ngay cả khi triển khai combo 10kg rau củ/100.000 đồng kia cho khoảng 3 triệu hộ không phân giàu nghèo, cũng cần nhân - vật lực rất lớn. Riêng việc vận chuyển cung ứng mỗi ngày cho 1 triệu hộ dân thôi cũng cần đến 10 nghìn tấn rau củ.
10kg rau có thể ăn dè trong 1 tuần, thì mỗi ngày với 1 triệu hộ dân cũng cần ít nhất 1.000 tấn rau củ.
Nhìn vào con số cụ thể trên để thấy hoạt động của chợ tại thành phố HCM có sức cung ứng lớn như thế nào! Nếu mở lại các điểm bán hàng lưu động, nhận combo chào hàng từ các tỉnh miền Đông, miền Tây vào Tp. HCM thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi cho bộ đội, công an đi chợ thay dân. Và nếu triển khai nó còn “giải cứu” được nông sản đang ứ đọng ở các vùng miền trên.
Được biết Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long chào hàng combo thấp nhất với 10 kg gồm các loại rau củ như mướp hương, dưa leo, đậu bắp, khoai lang chỉ có giá 75.000 đồng.
Cũng từ đây ta thấy tác hại của việc ngăn sông cấm chợ trong giãn cách là rất lớn. Chẳng hạn, thời điểm này, giá nông sản tại Long Khánh đã giảm từ 1/2, đến 1/3 so với thời điểm trước, nhưng vẫn ở mức cao như giá mướp 12k, bí xanh 14k, bầu 15k, dưa leo 12k, đậu bắp 9k, các loại cải thìa, cải xanh, cải ngọt khoảng 8-9k. Các loại trên biến động giá từng ngày.
Trong khi ở Đắk Lắk giá rau cải các loại tại vườn từ 1k đến 3k/1kg. Quá bất hợp lý.
Vậy mà ông Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương cho hay việc "đi chợ hộ" trên địa bàn cho đến nay là việc vẫn còn mới và chưa có tiền lệ".
Trời đất ơi, tôi là một nông dân bình thường chẳng có chuyên môn gì về “công thương” mà tôi còn tính ra được những bất hợp lý của việc làm rất duy ý chí này, vậy mà ông nói “nó mới, chưa có tiền lệ”.
Xin thưa các ông, câu nói “có thực mới vực được đạo” nó xưa như trái đất, và với cái đạo chống dịch khẩn cấp hiện nay thì điều đó càng không được phép quên ạ!
Theo fb Thich Thanh Thang.
.
Thôi.
Thực lưu thông hàng hoá đi. Cuộc sống thì cái gì là không thiết yếu?, Cái gì ưu tiên trước, cái gì sau...Đừng như a Cần thơ rào cầu !
Thả chợ đầu mối ra. Mở được nhìu chợ bán hàng theo cách Nhatrang và 1 vài nơi đã làm
Thả từ thiện ra....
Hẵng vậy đã
Càng để lâu cái cách: Múa tay ....Trong bị càng tè le toét loét thêm
Cái nào ra cái đó. Chứ làm sao bắt chó kéo cày.
Việc của mấy anh đầu trò là; Vận dụng cơ chế. Quản lý chặt mấy anh giao thương ...đó. Giảm thiểu đên mức thấp nhât lây nhiễm.