Translate

Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

“Chạy” cả đời

Năng lượng Mi s 366
- Khong vài chc năm nay, đng t “chy” nước ta có thêm mt nghĩa mi. Khái nim y ra đi rt t nhiên t thc tin cuc sng và nghim nhiên tn ti. Nó mô t vic chy cht, lo lót đ gii quyết mt công vic gì đó cho mt người hoc mt tp th.


.

Cũng t thc tin, người ta rút ra mt điu: C cuc đi người, ai cũng có lúc chy vit dã” và chy t khi còn nm trong bng mĐến lúc sp chết còn phi lo chy mt v trí đp trong nghĩa trang. Tht là cười ra nước mt!



Người m bt đu có thai đã phi chy lo nơi thăm khám thai nhi đnh kỳ. Ri lo tìm nơi sinh đ phù hp, có đ tin cy cao đ được m tròn con vuông. Thế là thai nhi cũng phi chy cùng m. Khi con hc mu giáo thì lo chy vào trường lp nào có chế đ chăm sóc tt. Ri tiếp đến là lo vào hc lp 1. Mà chuyn xin vào hc lp 1 lâu nay đã tr thành ch đ sôi đng đi vi các ph huynh. Người ta ví vic xin cho con vào hc lp 1 còn khó hơn đi hc đi hc. Khó mà tìm thy quc gia nào li có chuyn ph huynh xếp hàng thâu đêm cng trường THCS chu trc xin cho con vào lp 1. Khó đến thế nên li phi chy. Và cái giá cho vic vào được trường đim cũng không h nh, mi người vn r tai nhau chy hết s tin hàng chc triu. Dĩ nhiên, chy đ và chy hc cũng do các sn ph và ph huynh có điu kin kinh tế nên mi đua nhau chy trái tuyến. Lên đến bc THPT tiếp tc chy; vào đi hc cũng chy. Ri tt nghip đi hc mi càng gian nan. Bi mi năm, có hàng vn c nhân ra trường b tht nghip. Vy mun có vic làm thì phi chy.

Nhng năm gn đây, rt nhiu con em nhân dân lao đng đăng ký thi vào các trường quân đi và công an. Có hai lý do chính: mt là vào nhng trường đó, gia đình đ phi lo nuôi con ăn hc my năm tri, nghĩa là cơm ăn ba ba, qun áo mc c ngày do Nhà nước bao cp, li sng môi trường có k lut hơn; hai là khi ra trường cũng đ vt v xin vic bi được phân công công tác ngay. Nhưng ri cũng chính s ưu vit đó mà chuyn thi c vào các trường ca lc lượng vũ trang ngày khó khăn hơn, đim tuyn chn cao hơn. Vy là li ny sinh vic chy.



Đy là cái s chy đu đi ca mi con người. Còn khi đã trưởng thành ri, bao nhiêu vic khác phi chy. Thi bao cp tr v trước cũng đã có chuyn chy. Tr ơn thi y thường ch là món quà nh, chng hn chc cân go nếp, go tám, đôi gà. Nhưng đến thi m ca, hi nhp thì có nhiu vic phi chy và cái giá chy cũng tăng nhanh. Cơ chế phong bì” bt đu xut hin. Giá ca s chy được tính bng cây, bng ch (vàng) và dn dn được quy ra vé” (100USD). Rt t nhiên, mi người t nguyn chp nhn vic này, vic kia hết bao nhiêu vé”. Khi làm vic gì khó khăn, người ta li hi nhau: Thế đã chy chưa?.


Đt nước đi mi, phát trin nhanh, to ra nhiu cơ hi và vic làm thì cũng đng thi phát sinh nhiu tiêu cc. Nhng quan chc nm gi quyn hành mi lĩnh vc, đc bit là lĩnh vc nhy cm, d kiếm tin đã hình thành mt tư duy ca quyn khi gii quyết công vic. Có th là người tài, có năng lc tht s nhưng nếu không có tin chy cht thì vn tht nghip như thường. Chính vì thế, khi ph huynh cho con vào đi hc thì đã bt đu phi lo tích lũy ly mt khon tin đ khi con ra trường còn lo chy.

Tuy nhiên, xung quanh vic chy cũng có nhiu chuyn đau lòng. Nhiu người tin mt tt mang bi chy không đúng ca hoc b bn cò mi la đo. nhiu lĩnh vc, con ông cháu cha đã được sp xếp ghế ngi t trước ri nhưng cò mi vn ch cho người chy lao vào. Ngay c nhng nơi t chc thi tuyn, tưởng chng như công minh chính đi nhưng danh sách được tuyn chn cui cùng vn là con cháu ca quan chc. Thế là tin mt, tt mang... sinh ra kin cáo. Năm nào c nước cũng có hàng vn v kin v la đo, chiếm đot tin chy cht xin vic, chy án và xin d án. Có cu t có cung. Bây gi đi đến bt c đâu, làm bt c vic gì đu d dàng bt gp đi ngũ cò” môi gii và cò chy. Đơn gin như đi đăng ký ôtô, xe máy hay đi giy phép lái xe, thông thường phi mt vài ngày mi xong mà dùng tin thuê cò” thì ch mt vài gi là xong ngay. Vì nhiu người mun nhanh nên cò” cũng tn ti và phát trin nh thế.

Ngoài chy vic còn phát sinh vô s vic chy khác mà cp lãnh đo cao nht ca đng, Nhà nước ta đã tng ch ra. Đó là nn chy chc, chy quyn, chy án và d án. Có vic làm n đnh ri thì li lo chy chc. Bi chc tước càng cao thì quyn càng ln và bng lc càng nhiu. Vy thì vi tư tưởng v li, tham nhũng, mun vơ vét cho đy túi tham thì làm gì các quan tham không chy đ nhanh chóng lên chc tước cao hơn! Chy đng hành cùng hi l, tham nhũng.

Chy d án và chy xin b sung ngân sách Nhà nước cũng tr thành ph biến. T my chc năm nay, nhiu cơ quan, đơn v các tnh, thành ph đã c hn mt s cán b lên th đô nm vùng. H như nhng cán b bit phái, thường trc gn Trung ương và các b, ngành, chuyên lo quan h đ xin d án hoc xin ngân sách. Mc dù tin d án hoc s tin ngân sách b sung mang v đến đa phương không còn nguyên vn do phi li qu, bôi trơn thì quan nim có còn hơn không vn là đng lc đ chy.

Cơ chế xin - cho đã hình thành t lâu, tư duy mun rút tin t ngân sách đã phát sinh ra mt kênh chy cht. Vy mi có chuyn nc cười là trong khi c nước phn đu xóa đói, gim nghèo thì đa phương vn lo chy đ được công nhn là h nghèo, xã nghèo, huyn nghèo. Bi nghèo thì s được đu tư d án xây dng h tng, quan chc có ăn; dân được tr giá, tr cước nhng mt hàng thiết yếu. Đy là tư tưởng li, trông ch, rt bt li trong s nghip xây dng và phát trin đt nước!

Khi chy tr thành căn bnh nan y thì dư lun bc xúc. Đng, Nhà nước và Chính ph đã nhiu ln cnh báo nhưng do th đon chy ngày càng tinh vi, kín đáo và kết thành đường dây nên càng khó phát hin và x lý. Chng l bó tay?! Gn đây đã đưa ra ánh sáng nhng đường dây chy, thuc nhiu lĩnh vc. T quan chc cp cao đến dân thường đu dính vào vòng lao lý và phi th án. Có mt s cơ quan, ban, ngành t chc thi tuyn công chc cp lãnh đo nhưng kết qu thi tuyn b t cáo gian ln do quan h và chy tin nên đã b cp trên hy kết qu và đưa ra kim đim. Ri mt s v chy chc, chy quyn gây hu qu nghiêm trng đã b pháp lut x lý. Nhưng s nhng v án vi s người vi phm b phát hin y còn quá ít nên chưa đ sc răn đe, ngăn chn.

Còn phi chy thì dân còn kh và Nhà nước phi chu gánh nng bi nhng công chc bt tài, thiếu năng lc ngi nhm ghế. Nhng k phm ti nng tr thành nh hoc vô can vì có tin chy án. Nhng d án bt kh thi vn được phê duyt đ “đt tin… 


Chính cán b, công chc Nhà nước là nhng người “đu têu, trc tiếp tham gia vào nhng đường dây chy nên cn phi x lý trước. Chng l c đ dân ta mãi mãi phi chy c cuc đi à? Chng l đ quan tham cũng chy đ vơ vét mãi sao?

B
ùi Đc

http://petrotimes.vn/chay-ca-doi-219941.html
Được đăng bởi Lai Tran Mai

*

Không có nhận xét nào: