LTS: Vừa qua việc TQ đưa
tên lửa đến đảo Phú Lâm thuộc
quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được đánh giá là bước leo thang quân sự hoá mạnh
mẽ, làm dấy lên quan ngại gia tăng bất ổn tại khu vực.
Liệu TQ sẽ còn những hành động
gì tiếp theo và xa hơn là một vài thập kỷ tới. Loạt bài phỏng vấn các học giả
quốc tế do Tuần Việt Nam tổ chức cố gắng đưa ra những phân tích, dự báo xung
quanh vấn đề này.
Bàn cờ Biển Đông – bài 3: Trung
Quốc không có “bạn tốt”
>> Xem Năm 2016 sẽ là bước ngoặt trong tranh chấp trên Biển Đông
>> Xem lại bài 1: TQ dồn sức mạnh quân sự biến Biển Đông thành ao nhà
>> Xem lại bài 1: TQ dồn sức mạnh quân sự biến Biển Đông thành ao nhà
TQ không có ý định nhượng bộ
Những động thái bồi đắp đảo
trái phép từ 2013 diễn ra mạnh chưa từng thấy ở quần đảo Trường Sa. Gần đây Bắc
Kinh bị phát hiện xây dựng căn cứ trực thăng tại Hoàng Sa bất chấp sự cảnh báo
căng thẳng leo thang. Các dự báo đến 2030 cho thấy TQ quyết liệt theo đuổi
chiến lược bá quyền trên biển bất chấp luật pháp quốc tế. Phải chăng Biển Đông
đã nóng đến mức không có một giải pháp khả dĩ về ngoại giao trong thời gian
tới?
GS. J. Mohan Malik: Đến năm 2025, TQ sẽ xây dựng từ 5-7 căn cứ
hải quân và không quân trên các đảo nhân tạo. Ngoài ra, sự tăng tốc phát triển
tàu sân bay, hạm đội tàu ngầm, tên lửa cũng như radar, vệ tinh, thiết bị chống
trực thăng, sân bay và bến tàu trên các đảo nhân tạo còn giúp hải quân TQ gia
tăng thêm sức mạnh để hiện diện trên toàn Biển Đông. Đến năm 2025, dự báo hải
quân TQ có thể sẽ ngăn chặn Mỹ hoạt động trong “chuỗi đảo thứ nhất” (từ
Okinawa, Đài Loan và Philippines), và chống lại một cách hữu hiệu các đối thủ
trong khu vực như Nhật Bản và Ấn Độ.
Trong
một bài viết mới đây trên Global Risk Insights tôi có nhận định bất chấp kinh
tế TQ đang suy thoái, dường như khó ai có thể kiềm chế Bắc Kinh. Nước này cũng
không có ý định dung hòa lợi ích với các nước khác trong năm 2016. TQ sẽ không
chịu lùi bước về các yêu sách của họ tại Biển Đông hay biển Hoa Đông.
Bà Bonnie Glaser: Tôi cho rằng sự quyết đoán và phát triển
năng lực quân sự của TQ trong thời gian qua cho thấy nước này không có ý định
dừng lại hay nhượng bộ. Và dường như cho đến hiện nay không có một giải pháp
nào về mặt ngoại giao có thể đạt được để thỏa mãn tất cả các bên.
Ngoại giao cơ sở hạ tầng để tìm
“bạn tốt”
Năm 2012 ASEAN đã thất bại
trong việc đạt được một thỏa thuận về Biển Đông tại Campuchia. Đến năm 2015, TQ
“vận đồng hành lang” một số nước ASEAN tại Hội nghị Quốc phòng ở Malaysia,
khiến tuyên bố chung về Biển Đông của ASEAN một lần nữa bất thành. Mới đây nhất
là “Con đường Tơ lụa kiểu mới” và sáng kiến Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á
(AIIB) trở thành những công cụ và diễn đàn ngoại giao chủ lực của TQ. Ông bà
đánh giá như thế nào về chiến lược ngoại giao của Bắc Kinh?
Bà Bonnie Glaser: Đòn
bẩy mạnh nhất của TQ đối với các nước láng giềng chính là sức mạnh kinh tế của
một nền kinh tế đứng thứ hai thế giới. Sáng kiến “Một
vành đai, Một con dường” và AIIB là cách để TQ có thể cung cấp những ưu đãi
cho các nước khác. Bắc Kinh hi vọng các quốc gia láng giềng nhỏ hơn có thể thấy
được lợi ích khi “trở thành bạn tốt” của TQ, từ đó không đe dọa hay thách thức
những lợi ích mà TQ đang cố gắng đạt được ở Biển Đông.
GS. J. Mohan Malik: Dù
chương trình thảo luận tại các hội nghị cấp cao giữa các nước diễn ra có vẻ tốt
đẹp, tuy nhiên có thể đoán trước việc TQ gia tăng sự chạm trán hải quân, không
quân bằng máy bay và tàu quân sự trong tương lai. Đó là động thái được TQ tính
toán trước nhằm chuyển đi thông điệp Thái Bình Dương không còn được xem là
“vùng kiểm soát của Mỹ” như trước đây. Thông điệp này của Bắc Kinh không chỉ
nhắm vào Mỹ mà còn các nước khác như Việt Nam, Malaysia, Philippines và thậm
chí là cả Nhật Bản, Ấn Độ.
Các nhà
chiến lược TQ cho rằng sự trỗi dậy của Bắc Kinh sẽ vấp phải một số kháng cự,
nhưng họ vẫn tin rằng sự chống đối nào rồi cũng sẽ được giảng hòa. TQ muốn
thuyết phục các nước láng giềng rằng cán cân quyền lực đã dịch chuyển về phía
Bắc Kinh, và lợi ích lâu dài của các nước gắn liền với việc tăng giảm thỏa
thuận song phương với TQ. Bắc Kinh muốn các nước hiểu rằng đây là lúc châu Á
bắt đầu nhìn về phía TQ để có an ninh và thịnh vượng, chứ không phải nhìn về
phía bên kia đại dương để tìm đến Mỹ.
Trong khi TQ không chấp nhận sự
can dự của Mỹ về vấn đề Biển Đông, yêu cầu các bên liên quan đàm phán song
phương, thì nhiều nước lại ủng hộ sự hiện diện của Mỹ và yêu cầu đàm phán đa
phương thông qua ASEAN. TQ sẽ làm gì trên mặt trận ngoại giao để giữ ưu thế tại
khu vực?
Bà Bonnie Glaser: Tôi
cho rằng TQ sẽ tiếp tục “hứa hẹn” rằng nước này sẽ cùng các bên liên quan hướng
đến xây dựng và hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), đồng thời lại
tìm cách “đổ lỗi” cho các nước khác trong cuộc đã làm cho việc đàm phán COC bị
đình trệ và không có tiến triển. Những chia rẽ hay bất đồng nội bộ của ASEAN
cũng đồng nghĩa với việc TQ không thật sự phải tích cực trong các hoạt động
ngoại giao.
GS. J. Mohan Malik: Từng
bước một, chậm nhưng chắc, TQ đang nỗ lực tìm cách làm lu mờ các yếu tố về an
ninh và tài chính trong trật tự thế giới do Mỹ thiết lập từ sau Chiến tranh thế
giới thứ 2. “Một vành đai, Một con đường” của TQ đang tìm cách giúp đảm bảo lợi
ích của TQ không chỉ ở lục địa mà còn cả trên biển thông qua việc thống trị
“vùng đất trung tâm” Á-Âu, khai thác nguồn tài nguyên để phát triển kinh tế và
hải quân. TQ muốn thiết lập một hệ thống “trục nan hoa kinh tế” ở lục địa châu
Á. Như một nhà phân tích người TQ nhận định “Con đường Tơ lụa trên biển không
chỉ là một kế hoạch phát triển kinh tế mà còn là một giải pháp chiến lược nhằm
phá vỡ sự kiểm soát của Mỹ tại eo biển Malacca”.
Không ai muốn bị TQ thống trị
Một số ý kiến cho rằng chính
sách của Mỹ không bắt kịp hành động quyết liệt của TQ, khiến gia tăng lo lắng
tại khu vực ngay cả sau khi Mỹ tiến hành tuần tra Biển Đông, thậm chí quanh đảo
nhân tạo TQ xây dựng trái phép. Liệu Mỹ sẽ “cân bằng châu Á” quyết liệt và mạnh
mẽ hơn để răn đe TQ? và các đồng minh của Mỹ cũng như các quốc gia khác trong
khu vực sẽ phản ứng ra sao?
Bà Bonnie Glaser: Tôi
cho rằng Mỹ không thể một mình giải quyết vấn đề TQ tại khu vực. Chính quyền
Obama đã chỉ trích hành động của TQ tại Biển Đông ở mức cao nhất. Biển Đông đã
là một vấn đề ưu tiên trong quan hệ Mỹ - Trung. Các tàu hải quân của Mỹ đã hoạt
động hơn 700 ngày tàu (ship days) tại Biển Đông năm ngoái. Tôi cũng mong có
nhiều hơn các cuộc tuần tra tự do hàng hải (FONOPs) gần các đảo bị TQ chiếm
đóng, nhưng bản thân hoạt động này vẫn không thay đổi được cách ứng xử của TQ.
Chính ASEAN và đặc biệt là các quốc gia khác có yêu sách chủ quyền phải sẵn
sàng đứng lên đối diện với TQ, ví dụ như việc Philippines đã tiến hành kiện TQ
ra tòa án Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
GS. J. Mohan Malik: Dù TQ tuyên bố “các bên cùng có lợi” cũng
như hứa hẹn các khoản viện trợ vô điều kiện thì quốc gia nào nhận “sự hào
phóng” của TQ cũng biết rằng không có thứ gì là cho không cả. Các nước châu Á
dù muốn nhận lợi ích từ quan hệ kinh tế với TQ, nhưng không ai muốn bị TQ thống
trị hay gây ảnh hưởng lên chính sách. Họ càng không để mất chủ quyền dù bất cứ
giá nào.
Nhật
Bản, Úc, Ấn Độ sẽ bắt tay chặt hơn và cùng với Mỹ đối trọng TQ. Các nước này
cùng tăng cường hoạt động ngoại giao, hợp tác với các nước nhỏ hơn trong khu
vực vốn đang ngày càng lo ngại một TQ liên tục có những hành động quyết liệt
tại biển các vùng tranh chấp. Họ sẽ hợp tác để thúc đẩy và bảo vệ một trật tự
lấy luật lệ làm trung tâm, trong đó các nước lớn nhỏ đều bình đẳng.
Đỗ Thiện (thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét