Translate

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Thay cụ đâu có dễ

Ảnh minh họa: Leo
Ảnh minh họa: Leo
Sau khi rùa hồ Gươm qua đời, toàn thể sinh vật của hồ nhóm họp khẩn cấp.
Một con ba ba già buồn rầu thông báo:
– Than ôi, cụ rùa yêu quý của chúng ta sau mấy lần lâm trọng bệnh, dù được con người tận tình chữa trị nhưng vì tuổi cao sức yếu, cụ đã không qua khỏi. Trách nhiệm nặng nề của chúng ta là bầu ra một thủ lĩnh thay thế cụ làm biểu tượng hồ Hoàn Kiếm. Do hồ gắn liền với truyền thuyết thần Kim quy, tôi yêu cầu chỉ chọn thủ lĩnh trong họ nhà rùa để bảo đảm tính chính thống…

Nói tới đây, ba ba quệt nước mắt rồi đổi giọng hùng hồn:
– Tôi tự xét thấy mình đủ tư cách… làm thủ lĩnh của hồ, tất cả bầu tôi nhé?
Một con rùa tai đỏ nhảy dựng:
– Bầu bán thì phải có nhiều ứng cử viên mới dân chủ! Tôi xin là ứng cử viên thứ hai!
Con ba ba già cau mày:
– Ngoài việc thuộc họ nhà rùa, chú em có mặt mạnh nào mà dám tranh cử với ta?
Rùa tai đỏ vỗ ngực:
– Nên nhớ đây không còn là thời đại “ta về ta tắm ao ta”, mà là thời hội nhập! Do có gốc gác tận bên… Tây bán cầu, tôi có thế mạnh giao lưu với bên ngoài!
Mọi loài phân vân chưa biết chọn chính thống hay hội nhập thì một con chạch tằng hắng mấy cái:
– Theo tôi, để thủ lĩnh mới vừa có tính chính thống lẫn khả năng hội nhập, ta nên nhờ con người ghép… đầu ba ba với thân rùa tai đỏ!
Tất cả lặng như tờ sau ý kiến độc đáo này. Vài phút sau, một con lươn e dè hỏi:
– Nhưng liệu có ghép được không?
– Một bệnh viện trong nước vừa tuyên bố đã sẵn sàng ghép đầu người, đầu rùa là cái đinh gì! Vấn đề là hai bác ba ba và rùa tai đỏ có dám vì đại cuộc mà chấp nhận nguy cơ… theo chân “cụ” rùa?
Ba ba già và rùa tai đỏ đồng cất tiếng:
– Thế… con người đã thực hiện ca nào như thế chưa?
Chạch trả lời ngay và luôn:
– Con người xưa nay chưa bao giờ ghép đầu rùa mà chỉ quen… cắt quy đầu!
Sau câu trả lời này, cuộc họp giải tán vì không còn ứng cử viên nào.

Không có nhận xét nào: