Giới chuyên gia quân sự của Nga cho
rằng, với tuyến đường sắt, quân đội TQ có thể đến các nước Trung Á chỉ trong
chưa đầy ba giờ đồng hồ.
>> Xem lại Kỳ 1:Trung Quốc dùng
đòn hiểm mưu lợi bá quyền
Khu vực
trung tâm của dự án “con đường tơ lụa trên bộ” của TQ nằm ở Trung Á. Nhìn từ
góc độ phát triển kinh tế giữa hai khu vực Á - Âu, chúng ta có thể nhìn ra kiểu
“cao ở hai bên và thấp dần ở giữa”. Cả TQ và châu Âu đều có nền kinh tế phát
triển, trong khi Trung Á lại là “vùng trũng”. Trung Á sở hữu lượng tài nguyên
vô cùng phong phú, đa dạng, nhưng hạ tầng giao thông thì ngược lại, cùng với
khí hậu rất khắc nghiệt.
Vì vậy,
Bắc Kinh chọn Trung Á làm khu vực trung tâm để xây dựng các “nhánh vành đai
kinh tế”, từ đó sớm hình thành bộ khung của “con đường tơ lụa trên bộ”. TQ hy
vọng, thông qua việc hoàn thiện hệ thống giao thông tại đây có thể xây dựng
mạng lưới kinh tế nối liền Bắc Kinh với khu vực xung quanh. Tuy nhiên, nước này
sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ.
Thứ nhất, các tập đoàn
kinh tế của TQ ào ạt rót vốn đầu tư vào khu vực vốn dĩ có ảnh hưởng truyền
thống của Nga, điều này khiến Moscow lo lắng, các nước nhỏ trong khu vực cảm
thấy bất an.
Kế hoạch
đường sắt kết nối TQ–Kyrgyzstan-Uzbekistan là một ví dụ. Tháng 4/2012, bản ghi
nhớ về hợp tác giữa ba quốc gia được ký. Tháng 8 cùng năm, truyền thông Nga
đăng tải loạt bài đánh giá việc hợp tác này là một thách thức và uy hiếp đối
với an ninh của Nga.
Một chuyến tàu từ Nga vào ga tại thành phố
Bishkek, Kyrgyzstan. Ảnh: Eurasianet.org
|
Các nhà
phân tích Nga cho rằng, việc chính phủ Kyrgyzstan thỏa thuận với TQ nhằm xây
dựng tuyến đường sắt đã làm tổn hại nghiêm trọng đến vị thế chính trị của Nga
tại khu vực. Điều khiến họ bất an là toàn bộ hệ thống đường sắt mới được xây
dựng theo tiêu chuẩn châu Âu chứ không phải Liên Xô cũ. Khi đó, dự án sẽ phá bỏ
toàn bộ hệ thống giao thông của Liên Xô cũ đã tồn tại bao năm tại khu vực.
Các
chuyên gia quân sự của Nga thì cho rằng, với tuyến đường sắt, quân đội TQ có
thể đến các nước Trung Á này chỉ trong vòng chưa đầy ba giờ đồng hồ. Nhằm cô
lập và hạn chế ảnh hưởng của TQ, cũng là nâng cao vị thế của Nga tại khu vực
này, tháng 5/2013, Nga đề xuất xây dựng “Tuyến đường sắt nối Nga với
Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan”.
Theo
tính toán, tuyến đường sẽ đi qua bốn quốc gia này sau đó đến Afghanistan và
xuyên qua Iran để đi đến các nước vùng vịnh Ba Tư. Dự án này được kỳ vọng sẽ
thay đổi toàn bộ diện mạo kinh tế, giao thông và kết nối an ninh khu vực.
Thứ hai, thách thức an
ninh khu vực. Việc Mỹ chính thức rút quân khỏi Afghanistan khiến tình hình xung
đột của nước này liên tục leo thang. Vấn đề tỵ nạn, xung đột tôn giáo, chủ
nghĩa hồi giao cực đoan và chủ nghĩa khủng bố đã ảnh hưởng rất nhiều đến an
ninh tại đây. Mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc ở khu vực Trung Á chưa bao giờ hết
nóng. Ngoài ra, Trung Á còn là nơi giao thoa và thường xuyên xung đột giữa
nhiều tôn giáo, văn hóa và luồng tư tưởng khác nhau.
Thứ ba, Trung Á là
hạt nhân của các “nhánh vành đai kinh tế” và “con đường tơ lụa” đi qua, nơi đan
xen nhiều lợi ích, đồng thời là địa bàn tranh giành ảnh hưởng của các siêu
cường. Hiện nay cùng các “nhánh vành đai kinh tế” và “con đường tơ lụa” của TQ,
Trung Á vẫn tồn tại hàng loạt các mô hình hợp tác kinh tế khác nhau. Mỹ đề xuất
“kế hoạch con đường tơ lụa mới”; Nga đề xuất hình thành cộng đồng kinh tế Á -
Âu; châu Âu thì đưa ra “chiến lược Trung Á mới”, v.v…
Từ những
năm 1990, Mỹ đã ấp ủ xây dựng đường dẫn khí đốt từ Turkmenistan qua Afghanistan
đến Pakistan và Ấn Độ, xong không thành. Năm 2011, Mỹ lại đề xuất “kế hoạch con
đường tơ lụa mới” nối thế giới với Afghanistan. Mục tiêu là tìm kiếm sự ủng hộ
từ các quốc gia láng giềng của Afghanistan, từ đó xúc tiến đầu tư thương mại,
xuất khẩu năng lượng, và quan trọng nhất là khẳng định vị thế của Washington
tại đây.
Tháng
6/2007, Liên minh EU thông qua “Chiến lược quan hệ đối tác mới với Trung Á”. Từ
đó đến nay, EU đã tích cực đầu tư vào hạ tầng, kỹ thuật và thu được kết quả
đáng kể tại khu vực này.
Có thể
thấy, việc Bắc Kinh tiến hành mở rộng ảnh hưởng, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư
thông qua xây dựng ồ ạt các “nhánh vành đai kinh tế” và “con đường tơ lụa trên
bộ” đang gặp phải không ít vấn đề. Ngoài thách thức của sự phức tạp về sắc tộc,
tôn giáo cũng như mâu thuẫn chính trị tại khu vực, “siêu dự án” sẽ còn đối mặt
với hàng loạt thách thức từ các cường quốc như Nga, EU và Mỹ.
Thật khó
để Nga chia sẻ ảnh hưởng với Bắc Kinh tại khu vực vốn dĩ được xem là sân sau
của mình. Mỹ càng không thể nào khoanh tay đứng nhìn TQ “Tây tiến” một cách dễ
dàng, EU cũng không ngoại lệ. Liệu Bắc Kinh làm cách nào hóa giải những thách
thức trên, đồng thời lựa chọn những bước đi để “siêu dự án” thành hiện thực?
• Tác giả
Nguyễn Tăng Nghị hiện là giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Khoa học Xã
hội và Nhân văn TP.HCM; Nghiên cứu sinh tại Học viện Quan hệ Quốc tế, Đại học
Nhân dân Trung Quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét