Translate

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

CHIA TAY...Với giọt liêm xỉ cuối cùng !

Trương Duy Nhất
.
NHỮNG CUỘC DU HÍ “HOÀNG HÔN NHIỆM KỲ”
(Xung quanh việc 26 quan chức hưu và chuẩn bị hưu của Quảng Nam du hí Nam Phi)

Bí thư hưu dẫn đoàn quan chức hưu đi “khảo sát nghiên cứu”:
Báo chí sáng nay đưa tin: Quảng Nam vừa tổ chức cho một đoàn 26 quan chức “hoàng hôn nhiệm kỳ” đi du hí Nam Phi, nhưng núp dưới danh nghĩa “khảo sát các cơ sở du lịch, dịch vụ, thương mại; học tập kinh nghiệm về công tác quy hoạch, xây dựng các đô thị, khu kinh tế, quản lý du lịch, bảo tồn thiên nhiên”.
Trưởng đoàn là ông Lê Phước Thanh, cựu Bí thư Tỉnh ủy. Đoàn gồm 26 quan chức, trong đó 15 vị đã và sắp nghỉ hưu, còn lại hầu như thuộc diện không tái cử Ban chấp hành đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 vì quá tuổi. 

Đặc biệt, còn có vợ chồng Thiếu tướng cựu giám đốc công an tỉnh Phan Như Thạch và hai “đồng chí vợ” khác của hai quan chức trong đoàn.
Quyết định 2977/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam cử đoàn cán bộ đi “khảo sát, học tập kinh nghiệm” do Chủ tịch Đinh Văn Thu ký.

Tuy nhiên, trả lời Một Góc Nhìn Khác, ông Thu cho biết: Việc ông ký quyết định chỉ là cho có thủ tục để đi làm hộ chiếu, visa. Còn danh sách thành viên ai đi, tiền nào dùng để đi, chi thế nào là do bên Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định.
Tại sao Thiếu tướng Phan Như Thạch, cựu giám đốc công an tỉnh đã nghỉ hưu vẫn được “cử đi nghiên cứu học tập? Ông Thu trả lời: Trường hợp anh Thạch, Thiếu tướng cựu giám đốc công an Quảng Nam là đối tượng “hưởng kinh phí nhà nước”, Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất mời đi.
Còn 3 bà vợ quan chức (trong đó có vợ Thiếu tướng Thạch) có được hưởng kinh phí nhà nước không? Ông Thu nói: 3 bà vợ đi theo là vợ của 3 quan chức trong đoàn, chỉ là làm hộ chiếu đi theo, đưa vào để đi “ké” theo chồng, chứ chi phí cho 3 bà vợ này là tự lo, đóng góp, chứ không dùng kinh phí nhà nước.
Đi bằng tiền của đảng, tài chính đảng, chứ không phải… ngân sách nhà nước?
Giải thích với Một Góc Nhìn Khác về nguồn tiền chi cho đoàn nghiên cứu khảo sát du hí này, Chủ tịch Thu cho hay: “Toàn kinh phí là của tài chính đảng chứ không phải dùng ngân sách nhà nước”.
Đảng làm gì có tiền. Mấy đồng đảng phí không đủ mua báo Nhân Dân. Tài chính đảng, ngân sách đảng cũng là ngân sách nhà nước, cũng là tiền thuế của dân chứ anh nói chi lạ thế?
Ông Thu trả lời: “Ừ thì đúng rồi, tôi vẫn hiểu như anh nói, không phải từ ngân sách tỉnh cấp qua bên kia, anh dùng từ ngân sách nhà nước thì cũng đúng chứ không sai, nhưng đây nó nằm ở kênh khác, kênh dịch vụ vủa đảng, chứ không phải từ kênh bên này cấp qua”.
Mang tiếng lắm, đi để làm gì?
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Ông Nguyễn Sự, cựu Bí thư Hội An cũng được mời tham gia đoàn du hí Nam Phi này, nhưng ông từ chối. “Đi để làm gì, mang tiếng suốt đời”- Báo Tuổi Trẻ dẫn.
“Việc đi này không phải là học tập, mà phải nói cho đúng, nói thẳng ra là phần ưu ái cho những người về hưu, sắp về hưu. Việc gì phải nói đi học tập kinh nghiệm?” - Ông Sự nói, vẫn theo Tuổi Trẻ.
Việc dùng tiền ngân sách để mời mọc, chiêu đãi hàng đoàn đống quan chức “hoàng hôn nhiệm kỳ” đi nước ngoài du hí, không riêng Quảng Nam mà đã trở nên phổ biến ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tiền thuế của dân bị dùng vô tội vạ, vung vãi cho các cuộc du hí, ăn chơi cuối nhiệm kỳ mang tên “khảo sát học tập”.
Những cuộc chơi thiếu liêm sỉ ấy, phải được coi là hành vi tham nhũng. Hơn nữa, đó là tội ác!
Quan chức loại này, không biết ném... gì vào mặt?
Cũng không chỉ những cuộc du hí. Nghe nói nhiều nơi, nhiều cấp đã mặc định thành như một "tiêu chuẩn" rằng chức nào cấp nào khi hưu thì nhận được 100, 200, 300 hay 500m2 đất.
Những loại "ân sủng" mặc nhiên ấy phải gọi đúng là: đi cướp của dân
----------

Lang thang trên đường Hà Nội 
Nhớ em, anh kể chuyện này 
Lan man, em đừng cười nhé 
Bắt đầu từ sáng hôm nay…
Trên “con đường cong mềm mại” 
Gặp cơn mưa “đúng qui trình” 
Bỗng thấy mặt cầu “kênh kiệu” 
Trơn như đổ “vàng tâm” xanh
Chợt nhớ về những bát canh 
“Sâu nhiều” mà “rau thì ít” 
Họ ăn cho kỳ bằng hết 
“Không từ thứ gì của dân”
Anh thấy “nhiệm kỳ hoàng hôn” 
Rời ga trong “chuyến tàu vét” 
Trách nhiệm xin nhường lại hết 
Cho người kế tiếp nay mai….

Con tàu đi tới tương lai 
Trên con “đường cong mềm mại” 
Yêu nhau, anh chào ở lại 
Anh về trong ánh ban mai…


*

Không có nhận xét nào: