Translate

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

HÓC !


Đợt này BCA dính liền 2 khúc xương 1 lúc là vụ Hồ Duy Hải và Đồng Tâm, đúng vào thời điểm nhạy cảm trước ĐH đảng.
2 vụ này về bản chất thì khác hẳn nhau. Vụ HDH chỉ là 1 vụ án hình sự thông thường, nhưng có triệu chứng oan sai là rất cao, lại kéo dài. UB tư pháp QH đã đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vì cho là có nhiều sai phạm trong việc điều tra, truy tố, xét xử.
Vụ án này vừa rồi khiến mọi người xoáy vào cá nhân ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa tối cao. Nhưng bản chất vụ việc là từ cơ quan công an mà ông nguyên là 1 sỹ quan cấp tướng. Ông Bình đã là 1 quan tòa với não trạng của công an.
Việc xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử sẽ là 1 rủi ro rất lớn cho sự nghiệp chính trị của ông Bình cũng như cơ quan CS điều tra mà lãnh đạo cao nhất là Bộ CA. Bởi vì điều tra lại thì gần như là chắc chắn không có đủ bằng chứng để kết án HDH.
Những sai sót trong việc điều tra trong vụ này khiến cho chính cả anh em bò đỏ, DLV, cũng phải bất bình! Vì nó hiển nhiên quá. Em bo` Đoàn Mạnh Quang còn khoe với mình là phản đối vụ này, thật vô cùng xúc động, vụ oan sai làm lay động cả trái tim loài bo`.
Còn vụ Đồng Tâm, vụ này nhạy cảm hơn nhiều, vì nó đã được chính trị hóa cao độ tuy ban đầu chỉ là tranh chấp đất đai giữa dân và nhà nước (quân đội), ít khi bị hình sự hóa.
Vụ này bị đẩy lên đỉnh điểm do có tới 3 CA chết cháy 1 cách khó hiểu cùng với 1 lão thành cách mạng 50 năm tuổi đảng, từng bị đánh què chân, bị bắn chết tại chỗ
Phía "Tổ công tác" đã có cách hành xử khá khó hiểu (có thể hiểu là phi pháp?). Lẽ ra, với cáo buộc (sau khi án mạng xảy ra) là nhóm Đồng thuận đe dọa khủng bố và tập hợp lực lượng, vũ khí, thì phía CA lẽ ra phải có 1 lệnh bắt hay tối thiểu cũng phải khám nhà ông Kình và "đồng bọn". Tức là trong tay họ phải có căn cứ pháp lý để được quyền bắt giữ hay khám xét nơi ở của nghi phạm khủng bố. Nhưng theo phía CA tiết lộ trên báo chí thì họ không có bất cứ 1 căn cứ pháp lý nào bằng văn bản để tiến hành huy động tới cấp trung đoàn cảnh sát tới bao vây nhà người dân. Tại sao lại có thể xử lý sai phạm của người dân bằng 1 sai phạm khác? CA đột kích nhà dân vào ban đêm để lấy bằng chứng vũ khí khủng bố? Cách làm này làm chúng ta liên tưởng đến vụ án Ôn Như Hầu, chiến công đầu tiên của ngành CA, người ta cũng đột kích để lấy bằng chứng bắt giữ cả đại biểu QH!
Lẽ ra CA có thể điều hàng sư đoàn đến bao vây nhà ông Kình công khai vào ban ngày với lệnh bắt giữ hoặc tối thiểu cũng là giấy triệu tập. Với 1 nhúm người chống đối, chỉ cần bao vây, cắt điện nước, thì "bọn khủng bố" cũng phải ra hàng sau 3 ngày là tối đa, mà không cần phải tấn công. Vấn đề là tại sao CA không thể có lệnh bắt? Đây là điểm chung giữa 2 vụ án. Đó là do Viện Kiểm sát.
Thông thường, lệnh bắt khẩn cấp phải được Viện Kiểm sát cùng cấp với cơ quan CS điều tra phê chuẩn. Vụ này, theo lẽ thường sẽ do CA HN (cấp huyện hoặc TP tùy độ nghiêm trọng) ra lệnh bắt, tức là Viện Kiểm sát cấp huyện hay TP HN phê chuẩn. Nhưng, mình dự là họ đã không phê chuẩn lệnh bắt do thiếu căn cứ pháp lý.
"Tổ công tác", như trong kết luận điều tra của CA HN đã viết, không được nêu rõ là lực lượng nào. Theo báo chí thì CS CĐ có vẻ như do BCA chỉ đạo, nhưng CS PCCC thì của CA HN. CSCĐ thực tế không phải lực lượng đi bắt người theo lệnh mà là bộ phận trấn áp bạo động, lẽ ra chỉ là bộ phận hỗ trợ vòng ngoài. Điều đó cho thấy cơ quan CA đã coi vụ Đồng Tâm giống như việc trấn áp bạo động, lật đổ chứ không còn là việc xử lý tranh chấp đất đai thông thường nữa.
Trong lịch sử đảng, rất nhiều chiến sỹ cộng sản bị khép tội khủng bố, nhưng bởi chế độ "Ngụy quyền". Đây là lần đầu tiên và duy nhất có cáo buộc 1 lão thành CM 50 năm tuổi đảng, chưa bị kỷ luật đảng lại là khủng bố, bởi chính chế độ CS! Các chiến sỹ khủng bố chính hiệu trước đây từng đặt bom, mìn nơi công cộng, làm chết bao người vô tội, thì lại là anh hùng, thế mới éo le!
Tương tự vậy, ở vụ án HDH, cơ quan đang đối đầu với Tòa án và CA chính là Viện Kiểm sát tối cao (lại là Viện Kiểm sát). Chính cơ quan này đề nghị Giám đốc thẩm và cương quyết bảo lưu quan điểm là có sai sót trong việc điều tra. Đó là chỗ bám víu tốt nhất cho gia đình HDH, khi vẫn còn 1 cơ quan tố tụng công khai không ủng hộ việc điều tra và xét xử.
Trong vụ Đồng Tâm thì Viện Kiểm sát chưa lên tiếng, nên chưa biết thế nào. Mình hi vọng họ vẫn còn chút công tâm để phản biện kết luận điều tra.
Trong vụ án này, người dân có lẽ chỉ có thể được giảm án khi có đấu đá ở thượng tầng nhắm vào lãnh đạo Bộ CA. Nếu họ đồng thuận từ BCT thì khó mà thoát được án tử hình và chung thân, khi đó luật sư chỉ là vật trang trí cho công lý. Vụ HDH thì đơn giản hơn, nhưng nếu có đấu đá phe cánh chống lại ông NHB và BCA thì kết cục sẽ có hậu hơn.
Chả có dân nào đấu lại được các đồng chí UV TƯ, UV BCT bằng chính các đồng chí của họ. Nếu không có đấu đá, tối thiểu có 2 phe, thì sẽ không có công lý.

Không có nhận xét nào: