Translate

Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

CHIẾN LỆ !

ĐỒNG TÂM...NHỮNG CÂU HỎI VÀ TRẢ LỜI
Báo Dân trí điện tử ngày 12-6 đưa tin: “ Công an Hà Nội vừa hoàn tất bản kết luận điều tra liên quan đến vụ án xảy ra ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) làm 3 công an hy sinh và 1 người chống đối tử vong. Công an Hà Nội đề nghị truy tố 29 bị can, đều là người ở Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), đã tham gia bàn bạc, lên kế hoạch và thực hiện hành vi chống đối, tiêu diệt lực lượng thi hành nhiệm vụ” và “theo Công an Hà Nội, việc lực lượng thi hành nhiệm vụ nổ súng tiêu diệt Lê Đình Kình và bắn bị thương Lê Đình Chức là cần thiết và đúng quy định pháp luật.”

PST#21 TOÀN CẢNH VỤ ĐỒNG TÂM - [SỰ CỐ ĐỒNG TÂM - TRANH CHẤP ĐẤT ...
Về vụ Đồng Tâm báo chí và các phương tiện truyền thông khác đã đưa tin nhiều, trên MXH cũng có rất nhiều thông tin về vụ này, đặc biệt là bài phân tích của nhà khoa học Hoàng Xuân Phú, rất được dư luận đón nhận và có nhiều ý kiến tương đồng.

Dưới đây là bản lược ghi lại dưới hình thức hỏi và trả lời những ý kiến, tranh luận của các bạn tôi, là cựu chiến binh đã tham gia hai cuộc chiến tranh đánh Mỹ và đánh Khmer Đỏ trên biên giới Tây nam, cá biệt có người còn dự phần trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2/79. Người nhiều tuổi nhất đã vào ngưỡng U80, số còn lại cũng từ 64, 65 tuổi trở lên bàn về vụ Đồng Tâm khi vụ án xảy ra và sau này cũng như khi nghe tin Công an HN hoàn tất điều tra và khởi tố vụ án...
Nội dung các trao đổi, bàn luận chủ yếu dựa trên giả định:
- Nhóm của ông LĐK là phản động, có mưu toan gây bạo loạn, phá rối an ninh trật tự (sở dĩ gọi là giả định vì ở thời điểm ấy, trước khi xảy ra vụ án họ chưa bị kỉ luật, khởi tố, truy tố hoặc bị truy nã về bất kì tội danh nào!)
Trên cơ sở đó bàn về trận tập kích của các lực lượng chức năng vào nhà ông LĐK: sự cần thiết để phát động trận đánh, các bối cảnh xung quanh, về công tác chuẩn bị trước khi nổ súng, kết quả thu được vv...

H (Hỏi): - Vào thời điểm xảy ra vụ Đồng Tâm, nước ta và HN nói riêng có ở trong tình trạng chiến tranh hay phải đối phó với bạo loạn có tổ chức không?
TL (Trả lời):- Không có!
H: - Chính quyền xã Đồng Tâm cũng như các tổ chức đảng, đoàn thể của xã có bị lật đổ hay có nguy cơ bị phản động cướp chính quyền hoặc bị chúng vô hiệu hoá không?
TL: - Theo tin tức trước và sau khi vụ án xảy ra thì chính quyền và các tổ chức trên của xã vẫn hoạt động bình thường!
H: - Những người bị bắt và ông LĐK trước ngày xảy ra vụ án đã bị khởi tố, truy tố chưa?
TL: - Chưa!
H: - Ông LĐK và con trai LĐC (nghe nói là bí thư chi bộ thôn Hoành) đã bị kỉ luật khai trừ Đảng chưa?
TL: - Chưa!
H: - Theo như báo cáo của công an HN, trong các ngày 6,7,8/1 nhóm ông LĐK đã mua sắm hung khí và có âm mưu bạo loạn, giết người. Vậy, có thể ngăn chặn việc tấn công của nhóm ông K vào lực lượng thi hành công vụ trong việc xây tường, cắm cột mốc khu đất quân đội ở thôn Hoành không và nếu có thì thực hiện như thế nào?
TL: - Có. Nếu đã xác định được âm mưu của họ, có bằng chứng xác thực cần nhanh chóng khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng. Cùng lúc điều động lực lượng công an, quân đội đến bảo vệ và giữ an ninh trật tự nơi các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ ở khu đất quân đội tại thôn Hoành. Họ có quyền bắt và nổ súng tiêu diệt tại chỗ những phần tử manh động nếu chúng tấn công người đang làm nhiệm vụ, hoặc đang thực thi công vụ của công an, quân đội và chính quyền. Hành động này nếu xảy ra hoàn toàn chính đáng và đúng luật!
H: - Nếu anh được giao nhiệm vụ đánh vào ổ nhóm ông K ở thôn Hoành anh sẽ làm gì?
TL: Ông N. một trung đội trưởng trinh sát thời đánh Mỹ, hoạt động nhiều năm tại đồng bằng sông Cửu Long, là người từng trinh sát ngót trăm đồn bốt và các trận mai phục...trả lời câu hỏi trên:
- Có hai phương án, trong đó phương án 1 là đưa một lực lượng đủ mạnh ra bảo vệ và giữ gìn trật tự nơi các đơn vị đang làm nhiệm vụ cắm cột mốc và xây tường ranh khu đất quân đội. Lực lượng này có toàn quyền bắt và nổ súng tiêu diệt bất kì đối tượng nào tấn công họ như đã nói ở phần trên.
- Phương án 2: Để chủ động ngăn ngừa bạo loạn, ngăn ngừa sự manh động không đáng có, phải kết hợp cùng chính quyền địa phương, điều động các lực lượng chức năng bao vây, áp sát, khoanh vùng nơi ổ nhóm ông K đang ở, đồng thời sơ tán dân xung quanh nhằm tránh rủi ro khi có xung đột xảy ra. Sau đó, kêu gọi họ nộp vũ khí, hung khí và ra đầu hàng. Trong trường hợp họ giữ trẻ em, phụ nữ trong nhà hoặc người hàng xóm làm con tin, ngay lập tức đưa ra tối hậu thư buộc họ phải thả những người đó. Nếu buộc phải dùng biện pháp tấn công thì việc điều nghiên thực địa nơi họ đang cố thủ có cấu trúc ra sao, chỗ nào có thể ra vào, họ có thể cố thủ và chống cự như thế nào, có vũ khí và hung khí loại nào vv và vv phải được đặt lên hàng đầu và thực hiện thật sự chu đáo, kĩ lưỡng, như thế mới có thể hạn chế đến mức thấp nhất thương vong khi nổ súng.
Thật ra, nói điều nghiên là nói cho to tát, vì hiện trạng nhà ở xây dựng cũng như địa hình địa vật rất dễ nắm bắt bằng các sơ đồ, bản vẽ thiết kế nhà, qua sự hỗ trợ của các phương tiện điện tử điều khiển từ xa. Sau đó bố trí những tay súng bắn tỉa để khống chế đối tượng, các nơi cần chốt chặn, đón lõng...
Theo tôi, một khi đã khoanh vùng, cô lập nơi có nguy cơ xảy ra xung đột, chỉ cần lực lượng từ một tiểu đội đến trung đội là có thể giải quyết dứt điểm ổ nhóm này vì họ chỉ có hung khí tự tạo, hoặc lựu đạn nên sức kháng cự rất hạn chế. Khi tấn công dùng quả nổ gây khói, thủ pháo với lượng chất nổ vừa đủ gây sức ép để tiếp cận áp sát mục tiêu và dùng súng bắn găm nếu gặp kháng cự, chưa cần đến lựu đạn cay, quả nổ gây ngạt hay các loại súng hỏa lực khác...
Ở đây, cần phải thấy điểm mấu chốt, điểm quyết định: Thôn Hoành, xã Đồng Tâm là đất ta, dân cũng là dân ta. Ta có lực lượng lớn, lại được người dân địa phương ủng hộ, bên đối đầu chỉ là một ổ nhóm nhỏ, vũ khí thô sơ, không có lực lượng hậu thuẫn...
Tại sao không đợi trời sáng rõ, vừa tổ chức vây ráp, khép kín, cô lập vừa chuẩn bị các phương án tấn công. Điều ấy tạo ra một sức ép tâm lý cực lớn buộc các đối tượng phải cân nhắc lựa chọn giữa chống lại và đầu hàng. Việc tổ chức đánh úp lúc mờ sáng, khi mục tiêu chưa điều nghiên kĩ càng, chưa có các phương án tấn công phù hợp đã gây ra tổn thất về người không đáng có, và đó là điều đau xót nhất!
H: - Vậy các anh có nhận xét gì về trận đánh này?
TL1: - Chưa thực sự cần thiết!
TL2: - Thiếu tổ chức, thiếu chuẩn bị nên gây tổn thất lớn...
TL3: - Mang dao mổ trâu đi mổ ếch nhái, ễnh ương. Không phù hợp.
TL4: - Người chỉ huy trận này đáng bị kỉ luật vì để xảy ra thương vong cao!
....

Không có nhận xét nào: