Translate

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

THỦ THIÊM ĐI VÀO THẾ THỦ?

Vừa vào Timelines trên Facebook thấy những ảnh chế kiểu vui vui này. Thủ Thiêm đi vào thế thủ chăng?

Hôm qua, hôm trước, tuần trước nữa, mở báo là thấy Thủ Thiêm. “Bản đồ Thủ Thiêm”, “Thủ Thiêm của người nghèo”, “Thủ Thiêm của người giàu”, “Thủ Thiêm của nước mắt dân nghèo”… như tiếng kêu oan sai chất chứa suốt mấy chục năm qua.



Tuy nhiên, sáng nay các tít báo quay về ấu dâm ở Vũng Tàu, bạo hơn chút chỉ còn bài của VNE xuất bản từ hôm trước. Lệnh trên tạm ngừng đưa tin về Thủ Thiêm đã có hiệu lực.

Báo chí ngừng nhưng thật ra sức công phá vào thành trì Thủ Thiêm đã có tác dụng khủng. Mấy tuần qua, dư luận đặt câu hỏi về vai trò của giàn cựu lãnh đạo Tp. HCM như các ông Lê Thanh Hải, Ba Đua, Lê Hoàng Quân, Tư Cang… và có lẽ đủ cho một vụ đốt lò khác.

“Cái sẩy nẩy cái ung”, Thủ Thiêm chỉ là một điểm nóng trong nhiều điểm nóng trên đất nước này. Việc BTG phải xì hơi bức xúc là một bước đi cần thiết, tránh đưa đến xung đột vượt khỏi tầm kiểm soát. Vì dư luận không dừng ở đó, ngồi ghế nóng như anh Thưởng thì sẽ hiểu tại sao.

Các bạn đừng quá buồn vì không được “chém” về Thủ Thiêm nữa, vì lửa vẫn âm ỉ, chỉ còn là vấn đề thời gian, ai sẽ vô khám tiếp. Chả là dạo này, hỏa hoạn liên tục khắp nơi, cả ngoài đời lẫn chính trường.

Nhớ chuyện của kiến trúc sư (KTS) Đặng Tri Hiền, năm 2000 là người giúp thiết kế và thi công nhà tôi đang ở, kể về những KTS Hà Nội đi qua những ngôi nhà do chính mình thiết kế mà cúi mặt.

KTS có con do vợ hay người tình đẻ ra và có “con” khác là những công trình do họ tâm huyết. Nhưng do tiền bạc, do kiến thức hạn hẹp của những người chủ, do trọc phú chơi trội, nên KTS phải sửa theo ý chủ.

Từ thiết kế ban đầu đến thành phẩm không còn nhận ra. Và người KTS không dám nhận đó là đứa con mình đẻ ra, tôi gọi đó là “Những đứa con không cha thành Thăng Long”.

Có lẽ sau Thủ Thiêm, Đà Nẵng và nhiều vụ động trời khác, nhiều biệt phủ sẽ không có người nhận thành những nhà bơ vơ. Ăn nhiều quá giờ họ sợ, giá mà nôn được họ sẽ nôn hết, cốt không phải ra vành móng ngựa như anh A#.

Tuy nhiên, báo chí không được nói về cái sai, dư luận dân không được lắng nghe, thì sau vụ Thủ Thiêm này sẽ có vụ Thủ Thiêm khác. Khi ai đó có quyền lực, muốn làm trong sạch, muốn hồi tố thì Thủ Thiêm đã nát, dân không còn tin lãnh đạo nói, và đó là thứ mất đáng sợ nhất.

Trong một xã hội phát triển, quyền lực thứ 4 là báo chí, và nay thêm quyền lực thứ 5 là mạng xã hội, luôn đóng vai trò giúp cân bằng và kiểm chứng ba nhánh quyền lực Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp. Thiếu vắng truyền thông sẽ làm cho quyền lực bị tha hóa.

Nếu chỉ đóng mở van báo chí để tránh xung đột thì chỉ làm được những vụ việc nhỏ và trong ngắn hạn. Về lâu dài, truyền thông phải là kênh mang tiếng nói của dân thì mới mong những vụ như bản đồ qui hoạch không bị mất, người tài không rơi vào vòng lao lý do hệ thống quyền lực không được kiểm soát tạo ra, và người đấu tranh chống cái xấu như ở Thủ Thiêm không bị rơi vào thế thủ
.

Post navigation


Post navigati



.
12-5-2018
https://hieuminh.org/2018/05/12/thu-thiem-di-vao-the-thu/


Em cố ráng tìm cái Thủ Thiêm
Chứ đâu có phải đang Thủ...chym
Mùng thất may ra thấy 1/ 5000
Còn như cái ấy ! Đáng công tìm

Không có nhận xét nào: