Translate

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Minh Béo – Hàn Đức Long và sự trở về trái ngược

>   Để tử tù đừng trở về nhà…
>  
Tử tù Hàn Đức Long "ngỡ bị đùa" khi được trả tự do
>  
Đêm không ngủ của Hàn Đức Long và chuyện phía sau 4.000 ngày oan trái
 Lực lượng Công an không chấp nhận việc gây oan sai cho dân

.
Sông Hàn
Trong tuần, một lần nữa cuộc sống cho ta hiểu về những điều đối lập. Sự đối lập đến mức khắc nghiệt, sự đối lập trong hỗn độn vàng thau.

Đó là thân phận mỗi con người. Một bên là nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Việt Nam bị… nhà chức trách Hoa Kỳ tống tù vì tội ấu dâm; đặt chân xuống sân bay, anh ta đã kịp chứng minh mình là một ngôi sao. Ở phía bên kia – Hàn Đức Long – người tử tù chịu án oan tử hình 11 năm từ cõi chết trở về như một minh chứng: niềm tin vào công lý đã giúp ông chiến thắng.


Khi sự vô tâm đến mức vô sỉ

Sau 9 tháng ở tù tại Hoa Kỳ, Minh Béo về nước, anh… bớt béo hơn xưa. Bên chiếc xe hơi hạng sang,  Minh Béo đưa ngón đắc thắng (hoặc diễn tả sự thích thú, hoặc chứng tỏ mình khỏe mạnh). Anh không (chưa) xin lỗi ai cả.

Anh ta có lý để làm điều đó khi một số tờ báo nhanh nhảu chào mừng và hân hoan với sự trở về của anh và nhiều fan hâm mộ thì gần như đã nhiệt thành đón chờ “người hùng” của mình.

Người nghệ sỹ này đã viết trên trang Face book của mình như sau: “Minh Béo đã về tới Việt Nam lúc 10h30 . Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo. Minh Béo xin chân thành cảm ơn. Minh béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé”.

Status này đã nhận được gần 10 ngàn lượt like, hơn 1400 lượt chia sẻ, khoảng hơn 100 comment. Trong số hơn 100 comment, đa phần là lời chúc mừng nhiệt thành dành cho Minh Béo, nhiều người chúc mừng vì anh đã quay về với “đại gia đình” với công chúng và người hâm mộ, chúc mừng vì anh đã có body đẹp hơn xưa.

Có người còn kỳ quặc hơn khi “chúc anh sớm vượt qua những hiểu lầm”.

Thực tôi không hiểu body đẹp thì có ý nghĩa gì ở đây? Và ai đang “hiểu lầm” Minh Béo? Và phải chăng tòa án, hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ đã lầm khi kết tội nghệ sỹ này. Phải chăng đó là một thứ “án oan”?

Minh Béo trở về Việt Nam, status mà anh viết đúng theo kiểu một ngôi sao màn bạc, một người hùng trở về quê hương với vinh quang rạng rỡ. Mỉa mai thay, “người hùng” ấy đã vượt qua 9 tháng giam cầm tù tội tại nơi đất khách quê người vì… tội ấu dâm.

Có lẽ việc truyền thông quan tâm tới Minh Béo trong những ngày anh ra tòa ở Mỹ đã khiến anh ngộ nhận về những ngày ở tù của mình. Vòng hào quang ảo đã bao phủ thậm chí cả lương tri của một con người.

Đến lúc này thì dư luận bắt đầu nổi giận. Người ta đặt câu hỏi liêm sỉ ở đâu? Tự trọng ở đâu? Và rằng “Chuyện Minh Béo đã đi quá giới hạn của Văn minh chứ không chỉ là đạo đức nữa”.

Với gia đình, với nhiều người anh đã trở về trong vòng tay họ và điều đó thật đáng chúc mừng. Ở mặt đối lập, anh chỉ là tên tù vừa được mãn hạn, một kẻ đã phản bội lại lòng tin của công chúng.

Minh Béo nợ công chúng một lời xin lỗi và anh nợ những khuôn mặt bé thơ, những ông bố, bà mẹ và chính anh sự sám hối. Liệu có lời xin lỗi đó không, Minh Béo?

Và sự trở về trong nước mắt

Ở một góc khác, người 4 lần bị tuyên án tử Hàn Đức Long được trả tự do – minh oan sau 11 năm giam cầm với 9 năm mang thân phận tử tù. Ông trở về quê nhà với bệnh tật và nỗi ám ảnh về những ngày tháng chịu tù oan, về sự vật lộn giữa sự sống và cái chết để giữ lại một niềm tin.

Hàn Đức Long không được chào đón như người hùng! Người chịu án oan này cũng không gửi đến công chúng trái tim và những nhành lá để diễn tả lòng biết ơn của mình. Ông không đưa tay đắc thắng và tất nhiên 11 năm ở tù ông không thể có body đẹp.

Ngày hôm nay tự do, nhưng hôm qua cuộc sống của ông là sự kinh hoàng về nhục hình bức cung và ký ức rằng: “Không nhận tội chắc chắn tôi đã nằm dưới mồ”. Ông phải nhận tội để có cơ hội kêu mình vô tội! Ông phải nhận tội để có ngày trở về!

Ông không có xe sang để đứng cạnh và chụp hình. Trong gần bốn ngàn ngày đi tìm lại công lý vợ ông đã làm thuê đủ mọi đường, người thân của ông phải bán cả đất để có đủ lộ phí. Họ từng khóc khi lá đơn kêu oan cho chồng, cho người thân nhận được cái nhìn thờ ơ của những người cầm cân nảy mực – giữ cho cán cân công lý thăng bằng.

Nhiều người nợ ông lương tri,  nhiều người nợ ông phẩm giá của một người được giao quyền thực thi công lý! Chính họ thay vị bảo vệ công lý thì đã làm cho vị thần này phải chạy trốn suốt 11 năm ròng rã.

Nhưng thôi, cuối cùng niềm tin đã chiến thắng và công lý đã quay về.

--------------------------
ngoun: 
http://www.phuocbeo.info/2016/12/minh-beo-han-uc-long-va-su-tro-ve-trai.html

Không có nhận xét nào: