Translate

Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Một quốc gia chớ đâu phải là tay bạc bịp?

FB Nhân Tuấn Trương
Việt Nam đã cam kết với Hoa Kỳ và Cộng đồng ASEAN bảo đảm cơ hội cho tất cả mọi người dân, thông qua tăng cường dân chủ.

Ý nghĩa việc này là gì nếu không phải là mọi người dân đều có cơ hội (như nhau) để ra tranh cử quốc hội ?

Ông Hùng (hói) có thể lên tiếng gì về nội dung này?
Với vai trò và thẩm quyền "Chủ tịch Quốc hội", nhiều lần ông Hùng lên tiếng phê bình "nhà nước" làm cản trở (hay ngăn cản) việc làm luật và thông qua các bộ luật cần thiết để VN hội nhập vào Cộng đồng ASEAN (hay chuẩn bị tham gia sân chơi TPP), như các bộ luật về biểu tình, luật về báo chí...


Về luật báo chí, hôm trước ông Hùng nói vầy: “Quyền tự do ngôn luận là quyền hiến định. Vì vậy các đồng chí định cấm cái gì thì đưa vào đây, chứ để trong nghị định là không được đâu... Các đồng chí nhớ rằng quyền mở mồm ra là quyền của mỗi người dân”.

Sáng nay, nghe ông Hùng phê phán : "Thủ tục hành chính đối với dân giờ cay nghiệt, độc ác lắm".

Nghe cũng "sướng lỗ tai", phải không?

Vấn đề là ông Hùng chỉ nói mà không thấy làm được gì. Luật biểu tình, lý ra phải được thông qua từ cuối năm ngoái, hôm qua vẫn còn nghe bàn tới bàn lui ở quốc hội.

Hôm trước, VN (đứng trong khối ASEAN) cam kết với Hoa Kỳ trong bản Tuyên bố chung, khoản 4 qui định như sau:

"4. Chúng tôi cam kết đảm bảo cơ hội cho tất cả người dân chúng ta, thông qua tăng cường dân chủ, quản trị tốt và tuân thủ các quy định của pháp luật, thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền và quyền tự do cơ bản, khuyến khích tinh thần khoan dung, ôn hòa, và bảo vệ môi trường;"
Khi ký Tuyên bố này VN cam kết với hai bên: Hoa Kỳ và các nước trong Cộng đồng ASEAN.

Cộng đồng ASEAN đã được thành hình từ năm ngoái. VN là một nước lớn trong khối, cũng là một ngoại lệ, mà người dân ở đây không (hay chưa) được luật pháp bảo đảm quyền công bằng về cơ hội.

Từ khoản 4 bản Tuyên bố, ta thấy VN đã long trọng "cam kết bảo đảm cơ hội cho tất cả người dân".

Nhưng việc "hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử", đã thấy trong những ngày qua, đã đi ngược lại nội dung cam kết của VN trước Hoa Kỳ và Cộng Đồng ASEAN.

Thẩm quyền của ông Hùng (hình như) chỉ ngừng ở việc "nói". Dầu vậy, người dân mong mõi ý kiến của ông Hùng về cam kết này của VN.

Hay là, cũng là ngoại lệ của VN, (cũng như luật biểu tình), vụ này sẽ "bán cái" lại cho Quốc hội khóa tới ?

Một quốc gia chớ đâu phải là tay bạc bịp. Ký đó, cam kết đó rồi nhổ toẹt vào đó.

Chơi như vậy đâu có được, phải không ông Hùng ?
***

P/s: " Thủ tục hành chính của mình ác lắm...! "

Hôm nay có chút thời gian ( nghỉ bù) ghé vào trang nhà của Kim Dung Nữ sĩ. Bỗng dưng được đọc lời than vãn của bác Chủ tịch Quốc Hội.

Đúng thế thật! 

Doanh nghiệp hay tư nhân muốn làm cái gì cũng bao nhiêu là giấy tờ, trải qua bao thủ tục...làm cho nản cả ý chí.

Nhưng cũng chợt nghĩ, bác Chủ tịch QH có vị trí cao nhất mà còn than vãn như thế thì con dân biết kêu ai bây giờ? Ai đã tạo ra nạn quan liêu hành chính như thế?

Cũng chợt nghĩ, nay là năm 2016 rồi. Còn mấy tháng nữa là bác Chủ tịch nghỉ hưu. Công trình nhà thờ dòng họ chưa xong chẳng qua là tốc độ không nhanh chứ chắc chả phải thủ tục hành chính
.
(FB Dan Choa)

nguon: http://phuocbeo.blogspot.com/2016/02/mot-quoc-gia-cho-au-phai-la-tay-bac-bip.html#more

Không có nhận xét nào: