Translate

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Nghịch lý!

Hà Nội không phát hiện hành vi tham nhũng Tác giả: Châu An

Ha Noi khong phat hien hanh vi tham nhung: Nghich ly!

.KD: Thế thì thật là “hồng phúc” cho người dân sống ở HN. Nhưng chỉ sợ nghe thông tin này chính không ít bác quan chức HN ….
He he cười thầm trong bụng  

Hà Nội, TPHCM đều là những trung tâm hành chính kinh tế, xã hội của đất nước, nhưng sự phát hiện tội phạm tham nhũng chưa tương xứng.

Rất nhiều phản ánh về tham nhũng
Báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng năm 2015 của UBND TP gửi HĐND TP Hà Nội, “qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”.
Trước báo cáo của TP Hà Nội, ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng cho biết: “Bây giờ các cơ sở, địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra báo cáo thì chúng ta cũng chỉ biết như vậy, bởi vì không có cơ sở đánh giá cụ thể.
Một số vụ thanh tra Chính phủ cũng đưa ra một số điểm cần xử lý. Nhưng cơ sở để đánh giá về nghịch lý Hà Nội có tình hình tham nhũng phức tạp như vậy sao không phát hiện được tội phạm tham nhũng thì vô cùng khó”.
Theo ông Đạt, tội phạm tham nhũng thì phải có quy định trong hệ thống pháp luật, có dấu hiệu tham nhũng, nhưng cũng có một số loại hình phạm tội lại không rơi vào khung tội hình sự, nên không thể xử lý.
Chính vì thế, thời gian tới, phải sửa đổi Bộ Luật hình sự và Luật tố tụng hình sự, tới đây sẽ sửa Bộ luật chống tham nhũng. Như tội cố ý làm trái quy định cũng phải xử lý nghiêm, bởi vì, đã cố ý làm trái thì chỉ có mục đích tư lợi, vụ lợi, chứ không thể có chuyện cố ý làm trái mà không có mục đích, nên phải sửa lại Bộ luật hình sự, tất cả những tội danh liên quan đến tư lợi đều phải cho vào tội tham nhũng, khi đó mới có thể xử lý mạnh mẽ hơn.
Đặc biệt, ông Đạt lo ngại: “Tham nhũng vật chất hiện nay là đương nhiên, nhưng tham nhũng về tinh thần hiện nay vô cùng nhiều, nhưng ai có thể bắt và luận được tội phạm tham nhũng tinh thần”.
Ông Đạt cũng cho rằng, Hà Nội, TPHCM là trung tâm chính trị lớn, nên tham nhũng chắc chắn sẽ nhiều hơn các nơi khác, nhưng sự phát hiện chưa cân xứng. Có nhiều nguyên nhân, ví dụ như sự phát hiện còn phải dựa trên căn cứ pháp luật, nên không phải cơ quan nào cũng kết luận được. Thêm nữa, có nhiều trường hợp đưa ra tòa rồi vẫn có thể thay đổi được tội danh tham nhũng, chuyển thành tội khác.
Hiện nay, Cục phòng chống tham nhũng cũng đang tổng kết 10 năm chống tham nhũng, cũng đã phát hiện ra rất nhiều vấn đề bất cập đang tồn tại nên rất cần kiến nghị Trung ương, Quốc hội, Chính phủ thay đổi về mặt mô hình, tổ chức cơ quan chống tham nhũng, Luật pháp.
Trong báo cáo của Hà Nội cũng nêu rõ,  tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong nhiều lĩnh vực như: hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lạm quyền trong khi thi thành công vụ để cấp, bán đất trái thẩm quyền, xác nhận không đúng nguồn gốc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Ông Đạt nhận xét: “Việc lạm dụng chức vụ để tham nhũng, không chỉ Hà Nội mà các tỉnh, thành cũng được phản ánh rất nhiều. Là người trực điện thoại đường dây nóng, bản thân tôi cũng nhận vô vàn các cuộc điện thoại, phản ánh về việc tham nhũng.
Thế nhưng muốn kết luận thì trước hết cơ quan phát hiện phải có tài liệu căn cứ theo Luật pháp thì mới được quy tội tham nhũng. Để thấy, nó còn phụ thuộc nhiều vấn đề như cơ chế, tổ chức, quan điểm.
Xử lý nghiêm tình trạng tham nhũng vặt
Về nguyên nhân khách quan dẫn đến còn tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng, thành phố cho rằng do phòng, chống tham nhũng là công việc khó khăn, phức tạp. Chế độ tiền lương, đãi ngộ của cán bộ công chức còn thấp.
Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng cho hay: “Bây giờ phải nghiên cứu để người ta không dám, không phải, không được tham nhũng, một trong những chính sách hiệu quả đó là tiền lương trả cho cán bộ phải tương đối, nhưng yếu tố lương chỉ là phụ, còn nhiều nguyên nhân khác”.
Hiện nay, Quốc hội vẫn thống nhất để tử hình với tội phạm tham nhũng. Bởi vì, có rất nhiều người có tư tưởng hy sinh đời bố củng cố đời con, bố tham nhũng 100 tỷ đồng để cho con cháu đời sau hưởng.
Tuy nhiên, ông Đạt nhận định: “Thời gian tới theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo và của Chính phủ, các địa phương, các lực lượng phải quyết liệt hơn nữa, các cơ quan thanh tra chủ động kiểm tra những vụ việc tham nhũng, tăng cường xử lý nghiêm, nhất là tình trạng tham nhũng vặt hiện nay quá nhiều”.
Để giải quyết thực trạng này, ông Đạt nhấn mạnh: “Việc phát hiện và xử lý phải theo lộ trình chứ không thể một sớm, một chiều hoàn thành”.
Mặt khác, Cục cũng đang tổng kết kết quả của 10 năm, thiết nghị Hà Nội cũng phải tổng kết. Đặc biệt, khi Hà Nội là trung tâm của thủ đô mà không phát hiện trường hợp nào thì phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao, để đẩy mạnh lên cần những yếu tố nào.
———
https://kimdunghn.wordpress.com/2015/11/22/ha-noi-khong-phat-hien-hanh-vi-tham-nhung-nghich-ly/

Không có nhận xét nào: