Xem “lộ trình” của việc tranh chấp đền Preah Vihear giữa Thái
Lan và Campuchia hay tư cách thành viên đầy đủ của Palestine ở UNESCO sẽ hiểu
tại sao TQ phải “đầu tư” công sức và tiền bạc để tái lập “Con đường tơ lụa trên
biển”, GS. Nguyễn Tấn Anh cảnh báo.
>> Giỏi nghi binh, Trung Quốc thình lình chiếm biển
>> Con đường tơ lụa mới và tham vọng bành trướng của Trung Quốc
>> Giỏi nghi binh, Trung Quốc thình lình chiếm biển
>> Con đường tơ lụa mới và tham vọng bành trướng của Trung Quốc
Một số chuyên gia nói
rằng khó có khả năng UNESCO xem xét và công nhận “Con đường tơ lụa trên biển”
đi qua Biển Đông, vì vùng này đang có tranh chấp về chủ quyền! Cơ sở nào
khiến ông cho rằng UNESCO có khả năng xem xét và công nhận “Con đường tơ lụa
trên biển” này?
GS.TS. Nguyễn Tấn Anh: Mặc dù Trung Quốc (TQ) sẽ
bị phản đối, như tuyên bố chung mới đây của Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước
phát triển G7 ở Lubeck (Đức) cũng nói sẽ ngăn cản TQ triển khai “Con đường
tơ lụa trên biển”, nhưng số đó vẫn chưa đủ đông như tôi đã trả lời trong
bài phỏng vấn trước.
Vì thế chúng ta không nên
loại trừ khả năng để khẳng định rằng TQ sẽ trình UNESCO xem xét và công nhận
“Con đường tơ lụa trên biển” từ Bắc Hải, Khâm Châu, Phòng Thành Cảng
(thuộc tỉnh Quảng Tây); Trạm Giang (Quảng Đông); đến tỉnh Hải Nam (bao gồm cả
quần đảo Hoàng Sa (HS) mà TQ gọi là Tây Sa và Trường Sa (TS) mà TQ gọi là Nam
Sa mà cả TQ và Việt Nam (VN) cùng tuyên bố chủ quyền), thậm chí có thể kéo dài
đến một hoặc một số nước ASEAN đang có tranh chấp trên Biển Đông.
Rõ ràng họ đã có ý đồ và đã
có sự đầu tư lớn và nghiêm túc từ lâu.
(Ảnh minh họa: Tân Hoa Xã)
Nếu không có các biện pháp
cần thiết và cấp bách thì tôi xin khẳng định là sẽ khó khăn ngăn việc UNESCO
công nhận “Con đường tơ lụa trên biển” trong đó bao gồm cả quần đảo HS
và TS. Hoặc ít nhất HS là di sản thế giới là của riêng TQ hay của
một hoặc một số nước ASEAN mà TQ có thể hợp tác hay ảnh hưởng.
Theo
thông tin tôi được biết, TQ đang đi những bước cuối cùng để hoàn thành các thủ
tục để trình UNESCO xem xét và công nhận theo lộ trình và bài bản đã được lên
kế hoạch một cách logic và khoa học nhưng không kém thủ đoạn mà VN và kể cả Hoa
Kỳ không lường trước.
Đây chính
là âm mưu nhằm “độc chiếm” Biển Đông và phá vỡ “Chiến lược xoay trục Châu
Á – TBD” của Hoa Kỳ. Vì TQ không có cách nào khác “văn minh” và “hòa bình” mà
vô cùng “thâm” bằng cách thông qua tổ chức UNESCO, nơi mà Hoa Kỳ khó có khả
năng ảnh hưởng được quyết định của tổ chức này.
“Một mũi tên trúng hai
đích”
Bằng việc đề nghị UNESCO
công nhận “Con đường tơ lụa trên biển” của TQ là mục đích chính trị nhằm khẳng
định chủ quyền. Và với mục đích kinh tế là làm “đối trọng” với “Hiệp ước
đối tác xuyên Thái Bình Dương” của Hoa Kỳ đó chính là “một mũi tên trúng hai
đích” có đúng không, thưa TS?
GS.TS. Nguyễn Tấn Anh: Chính
xác! Vì TQ thừa biết rằng LHQ sẽ không hoàn toàn ủng hộ TQ xác lập chủ quyền
lãnh hải ở Biển Đông.
Tuy nhiên
động thái “tố ngược” của TQ vô cùng “hiểm” để giành sự ủng hộ của các nước
thành viên Liên hiệp quốc. TQ sẽ tiếp tục “tố ngược” ở các tổ chức quốc tế khác
để cuối cùng là “UNESCO”. Đây là mưu kế “một mũi tên trúng hai đích” của TQ.
“Con
đường tơ lụa trên biển” mà các phương tiện truyền thông cho là sáng kiến của
Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm làm đối trọng với “Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình
Dương” (TPP) là có cơ sở.
Thực ra,
sáng kiến này có từ rất lâu, là kế thừa từ thời Chủ tịch Giang Trạch Dân, nó
không chỉ là “Con đường văn minh” của nhân loại như TQ luôn tự hào mà nó còn
nhằm thực hiện ý đồ chính trị của TQ là tạo mối quan hệ hợp tác chính trị, kinh
tế, văn hóa, khoa học và giáo dục, thậm chí là quân sự nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ
quyền lãnh thổ của TQ trong tình hình xung đột nội bộ rất phức tạp từ trước đến
nay.
Chính vì
thế, vào giữa những năm 1990, Chủ tịch Giang Trạch Dân đã nỗ lực rất lớn để
thúc đẩy các kênh đối thoại, hợp tác tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa
Trung Quốc với các nước láng giềng. Chiến lược này được tiếp tục dưới thời Chủ
tịch Hồ Cẩm Đào với quan điểm "cùng hội cùng thuyền" mà ông ta phát
biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ lần thứ 64, năm 2009.
Bài phát
biểu của Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh về “Phối hợp hành động” và “Cũng
cố lòng tin” ở Châu Á (CICA) vừa qua là theo truyền thống của các biện pháp an
ninh "kiểu Trung Quốc". Theo đó, “Con đường tơ lụa trên biển”
mà ông ta đề xuất được hiểu rằng, nó không chỉ là động lực kinh tế mà còn là
chiến lược, phù hợp với tư duy truyền thống của các hoàng đế Trung Hoa là
"bảo vệ chư hầu, cả về kinh tế và quân sự".
Chính vì
thế, khi sự kiện TQ đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của
Việt Nam cũng là một hành động “khẳng định chủ quyền” của TQ.
Hay việc
hồi tháng 6/2014, 9 thành phố ở TQ ra tuyên bố chung ủng hộ Biển Đông đều là
một phần của “Con đường tơ lụa trên biển” mà TQ đã và đang cố gắng đề nghị
UNESCO xem xét và phê chuẩn là di sản thế giới. Hay ít nhất là chấp nhận đề
nghị của TQ về việc tiến hành khảo sát và bảo vệ 136 địa điểm khảo cổ dưới nước
ở Biển Đông mà TQ đã xác định từ năm 1990 cũng là một hành động gián tiếp khẳng
định chủ quyền của TQ.
Vậy theo
TS, phải làm gì để ngăn cản việc UNESCO xem xét và phê chuẩn các yêu cầu của TQ
liên quan đến vùng Biển Đông của Việt Nam mà cụ thể là hai quần đảo HS và TS?
GS.TS. Nguyễn Tấn Anh: Theo
tôi, ngay bây giờ Chính phủ VN phải có biện pháp cấp bách là gửi Công hàm ngoại
giao lên tổ chức UNESCO để kêu gọi tổ chức này không xem xét và phê chuẩn các
đề nghị của TQ liên quan đến việc khảo sát hay ghi nhận “Con đường tơ lụa trên
biển” đi qua vùng lãnh hải của VN là di sản thế giới của TQ.
Về pháp
lý, VN phải nhanh chóng tiến hành các biện pháp pháp lý về chủ quyền HS và TS
là của VN mà TQ đã chiếm đóng từ năm 1974 (kể cả một số đảo thuộc quần
đảo HS và TS bị chiếm từ năm 1956 và 1988).
VN không
còn lý do gì phải “nhân nhượng” hay “kiềm chế” với TQ khi mà TQ đã cố tình tố
ngược VN ở LHQ bằng việc gởi công hàm đến các nước Liên hiệp quốc là VN “vi
phạm chủ quyền lãnh hải của TQ ở Biển Đông”.
VN đã có
đầy đủ cơ sở pháp lý về chủ quyền lãnh hải ở hai quần đảo HS và TS để “mời” TQ
ra Tòa án công lý quốc tế. Đây là cơ sở pháp lý vững chắc nhất để tránh việc
UNESCO xem xét và công nhận “Con đường tơ lụa trên biển” đi qua Biển Đông mà
không thông qua VN. Đồng thời, khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ
của VN bằng con đường công lý và luật pháp quốc tế.
Cũng bởi
TQ không thể thông qua LHQ hay các tổ chức quốc tế khác để xác lập chủ quyền
lãnh hải của mình ở Biển Đông do cơ chế hoạt động của các tổ chức đó khác với
UNESCO. Chính vì thế, TQ chỉ có một lựa chọn và bằng một con đường duy nhất gọi
là “văn minh” và “hòa bình” là trình hồ sơ “Con đường tơ lụa trên biển” lên
UNESCO, tổ chức mà TQ có thể giành được “đa số” ủng hộ cần thiết để thông qua
như tôi đã phân tích trong bài phỏng vấn đầu tiên.
Nếu chậm
trễ, có thể TQ sẽ yêu cầu thậm chí gây áp lực để UNESCO xem xét và công nhận
các đề nghị đó.
Tôi nhấn
mạnh, không loại trừ khả năng TQ có thể khởi kiện VN ra Tòa án công lý quốc tế
về chủ quyền HS và TS trước VN để tranh giành lợi thế. Thực tế TQ đã đưa việc
tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông ra LHQ. Vì TQ đã có âm mưu và thủ
đoạn “độc chiếm” Biển Đông từ lâu nên đã có sự chuẩn bị tất cả các mặt về
ngoại giao, kinh tế, quân sự và cả pháp lý.
Chúng ta hãy xem lại “lộ
trình” của việc tranh chấp đền Preah Vihear giữa Thái Lan và Campuchia hay tư
cách thành viên đầy đủ của Palestine ở UNESCO sẽ hiểu tại sao TQ phải “đầu tư”
công sức và tiền bạc để tái lập “Con đường tơ lụa trên biển”.
Lịch sử
quan hệ VN -TQ cũng từng xảy ra những “bất ngờ”, VN cần phải cảnh giác và có
đối sách hợp lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét