Translate

Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

Đảo nhân tạo Trung Quốc chạm đến ranh giới của thảm họa?

(Tin tức thời sự) - Hoạt động cải tạo đảo nhân tạo của Trung Quốc đã chạm đến ranh giới của thảm họa.
Nhận định trên được nêu nên trong bài viết của hai tác giả James Borton là hội viên không thường trú tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế Sài Gòn - Đại học Khoa học xã hội nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Chu Hồi là Chủ tịch Hội thiên nhiên và môi trường biển Việt Nam.
Dao nhan tao Trung Quoc cham den ranh gioi cua tham hoa?
                    Hàng ngàn con hải sâm dạt vào bờ
Các tác giả cho biết, từ tháng 12/2013 đến nay, Trung Quốc đã xây dựng, cải tạo được thêm tổng cộng tới 1.200ha diện tích các đảo, đá ở Biển Đông. Ngoài những tác động về mặt địa chính trị thì tác động môi trường của các hành động này được cho là đã chạm đến ranh giới của thảm họa.
"Kể từ năm 2010, trữ lượng thủy sản ở quần đảo Trường Sa và vùng phía Tây của Biển Đông đã giảm tới 16%.
Khoảng 300 triệu người dân đang sống dựa vào các nguồn tài nguyên biển của Biển Đông; nếu như Trung Quốc tiếp tục các hoạt động của họ, nguy cơ về sự bất ổn kinh tế trên quy mô lớn sẽ ngày càng tăng", các tác giả nhận định.
Nguyên nhân là do việc chưa phân định được nguồn tài nguyên đối với khu vực đã dẫn tới việc đánh bắt cá quá mức mang tính hủy diệt, làm suy giảm hệ sinh thái biển và đe dọa các loài có nguy cơ tuyệt chủng, như rùa biển, cá mập, trai tai tượng.
Cùng với đó, các hoạt động cải tạo của Trung Quốc đang gây nguy hiểm cho nguồn tài nguyên cá, đe dọa đa dạng sinh học biển, tạo ra mối đe dọa lâu dài đối với đời sống của một số loài sinh vật biển điển hình nhất.
"Hàng nghìn rặng san hô, thảm cỏ biển, các hệ sinh thái ngập nước khác đang bị phá hủy và chôn vùi một cách nhanh chóng khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đẩy nhanh các hành động tuyên bố chủ quyền của họ đối với Biển Đông.
Hoạt động cải tạo đảo đã làm suy giảm mối liên hệ sinh học giữa quần đảo Trường Sa với Biển Đông, cắt đứt nguồn cung cấp dinh dưỡng mà các hệ sinh thái này phải dựa vào để tồn tại", bài viết nhấn mạnh.
Bài viết còn cho biết, không chỉ đối với các nước ven bờ, Biển Đông còn là một phần quan trọng của cả thế giới. Biển Đông là tuyến hàng hải quốc tế thiết yếu, nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương, nơi có đến 300 tàu lớn, trong đó có 200 tàu chở dầu qua lại mỗi ngày.
Qua đó, các tác giả kêu gọi cộng đồng quốc tế cần chỉ trích các hành động quân sự hóa đối với quần đảo Trường Sa của Trung Quốc, thúc giục nước này chấm dứt các hành động trên, nhằm làm giảm các nguy cơ của một cuộc xung đột mà tác động thậm chí còn nghiêm trọng hơn đối với môi trường biển.
Ở mức độ rộng hơn, tất cả các nước có trách nhiệm đối với việc làm suy giảm và phá hủy các hệ sinh thái ngập nước ở Biển Đông cần phải ngừng ngay các hành động đe dọa hệ sinh thái của khu vực và các hoạt động kinh tế khác.
Hải sâm chết hàng loạt dạt vào bờ
Tại một diễn biến liên quan, ngày 19/9 vừa qua, các nhà khoa học phải đau đầu giải mã vì sao hàng tấn hải sâm dạt vào bờ biển Phú Quốc.
Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam nhận định ban đầu rằng khu vực nền đáy san hô tại nơi này đang bị tổn thương bởi một hoặc nhiều tác động.
Trong khi đó, ông Vũ Đình Đáp – nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III (thuộc Bộ NN&PTNT) nhận định chắc chắn không thể loại trừ những hành động của Trung Quốc tại Biển Đông trong thời gian qua.Giải thích cho nhận định của mình, ông Đáp cho hay ông đã từng chứng kiến trực tiếp việc cải tạo đảo trái phép của Trung Quốc ở những vùng này. Trung Quốc đang biến những bãi chìm thành bãi nổi bằng việc hút cát từ đáy đại dường bồi đắp vào, số lượng cát dưới đáy đại dương bị Trung Quốc hút lên phục vụ cho việc cải tạo đảo có thể lên tới hàng chục hay hàng trăm triệu tấn.
Điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc xáo trộn môi trường sống dưới đáy đại dương. Khu vực Trung Quốc hút cát sẽ tạo ra một hố trống nhất định và theo quán tính thì cát ở những nơi khác phải khỏa lấp vào chỗ trống đó. Chính điều này khiến cho môi trường sống thay đổi dẫn đến hệ sinh thái, đời sống của sinh vật biển cũng thay đổi theo.
Đó là chưa kể đến việc Trung Quốc cải tạo đảo trái phép ở Biển Đông còn vô tình gây ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực xây dựng, dẫn đến những hậu quả khó dự đoán trước.
An An (tổng hợp)
Nguồn: Baodatviet 

Không có nhận xét nào: