Translate

Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Thẳng còn bẻ cong " mượt mà " ! " Uốn nượn " là cái đinh giề. Hề hề

Ban Quản lý dự án đường sắt lý giải vì sao đường sắt đô thị uốn lượn

Tót nhất nà tránh xa xa...Cho ló lành. Khà khà...!
Dân trí
 "Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng" - BQL dự án đường sắt trả lời bài báo "Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?" đăng trên Dân trí.

 >>      Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?

Sự uốn lượn mấp mô xuất hiện liên tục trên con đường Nguyễn Trãi thẳng rộng.
Hiện tượng uốn lượn mấp mô của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khiến người dân băn khoăn. (Ảnh: Hữu Nghị)
Ngày 25/6, báo Dân trí có đăng tải phóng sự ảnh “Tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô?”. Ngay sau khi bài báo được đăng tải, Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban QLDA ĐS) đã gửi văn bản trả lời tới báo.
Văn bản do Phó Tổng giám đốc Ban QLDA ĐS Lê Văn Dương ký, nêu rõ: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.
Văn bản Ban Quản lý dự án đường sắt gửi báo Dân trí
Văn bản Ban Quản lý dự án đường sắt gửi báo Dân trí
Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), với 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tầu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.
Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o­ (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o­ đến 30%o. ­Để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng, trắc dọc được thiết kế với nguyên tắc vào ga lên dốc, ra khỏi ga xuống dốc. Đó chính là lý do khiến người dân thấy có hiện tượng "đường sắt đô thị uốn lượn mấp mô".
Theo đó, khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ; do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.
Châu Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: