Translate

Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

HD 981 quay lại Biển Đông: Quốc tế bất ngờ, Việt Nam sẵn sàng đối phó

Trong khi các chuyên gia nước ngoài liên tục khẳng định rằng Trung Quốc sẽ không dám đưa Hải Dương 981 xuống Biển Đông thì Việt Nam đã chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó.
"Trung Quốc đưa Hải Dương 981 trở lại Biển Đông là hành động điên rồ"

Đó là lời khẳng định của Tiến sỹ Ian Storey từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á đặt tại Singapore hôm 15/5. 
Theo Tiến sỹ, việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan hồi năm 2014 đã gây tổn hại nghiêm trọng cho mối quan hệ Việt - Trung. Chưa kể, cả thế giới đều đang theo dõi các động thái của Bắc Kinh sau những hoạt động xây dựng và cải tạo đảo trái phép trên Biển Đông. Trước tình hình này, "thật là điên rồ nếu Bắc Kinh lại muốn đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam thêm một lần nữa" - Tiến sỹ Ian Storey phát biểu.
Đồng tình với quan điểm này, Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) cũng tin rằng Trung Quốc sẽ hành xử khôn ngoan hơn và không điều Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Giáo sư Carl Thayer là nhà nghiên cứu khoa học xã hội nổi tiếng thế giới qua các nghiên cứu và xuất bản phẩm viết về Việt Nam và các vấn đề an ninh Đông Nam Á.
Phát biểu với báo chí hôm 19/5, ông nhận định: "Bắc Kinh sẽ không để giàn khoan đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như năm ngoái.
Theo tôi, họ sẽ không muốn mối quan hệ với Việt Nam xấu đi, cũng như không muốn tạo ra làn sóng phản đối Bắc Kinh. Chưa kể Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích mạnh mẽ vì đẩy nhanh tiến độ bồi đắp đất. Tôi tin rằng Bắc Kinh sẽ không gây ra 2 vấn đề căng thẳng cùng một thời điểm".
Tuy nhiên, trái với dự đoán của các chuyên gia, sáng 26/6 Cục an toàn Hàng hải của Trung Quốc đã thông báo: giàn khoan Hải Dương 981 sẽ quay trở lại biển Đông và tiến hành các hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển có tọa độ 17 độ 3, 75 phút kinh Đông; 109 độ 59,05 phút vĩ Bắc.

Giàn khoan Hải Dương 981 dự kiến sẽ hoạt động thăm dò dầu khí từ ngày 25/6 đến ngày 20/8 tại vị trí được đánh dấu đỏ.
Việt Nam hoàn toàn không bất ngờ
Không quốc gia nào hiểu Trung Quốc hơn Việt Nam. Việc Cục An toàn hàng hải Trung Quốc thông báo công khai về hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông không làm Việt Nam bất ngờ. 
Từ đầu tháng 5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Việt Nam đã chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó. "Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc và có những hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra trên biển" - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Cảnh sát biển Việt Nam sẽ theo dõi sát sao các hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.
Cũng trong sáng 26/6, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay, các lực lượng giám sát biển của Việt Nam luôn luôn theo dõi các diễn biến và sẽ có biện pháp thích hợp.
Ông Hồ Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cũng cho biết, Cục Kiểm ngư đang tiếp tục phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.

Không có nhận xét nào: