Translate

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Nại “ Chít đúng quy trình” !?

Nguyệt Phương
Vice Chairman of China's Central Military Commission Xu Caihou attends the closing ceremony of the China's parliament in Beijing
Tướng Từ Tài Hậu khi còn đương chức Ảnh: Reuters
 Cùng một nò mờ ra !...Hình như có a Tướn nhà mềnh quy kềnh " bệnh " gan cũng đúng quy chềnh
TTO – Ngày 16-3, báo chí Trung Quốc đồng loạt lên án tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, người vừa qua đời vì bệnh ung thư trong khi chờ ra tòa vì tội tham nhũng.  
Nhật báo Quân đội giải phóng nhân dân (PLA Daily) mô tả: “Từ Tài Hậu, vị tướng lừng lẫy một thời đã đánh mất cả tài sản lẫn danh dự vì tội tham nhũng. Cuộc sống hèn hạ và đáng xấu hổ của ông ta đã chấm dứt trên giường bệnh”.
“Với một bệnh nhân đã không còn hi vọng gì, thuốc men không thể cứu cơ thể của ông ta và đạo đức đã rời bỏ cuộc sống của ông ta” – tờ PLA Daily phê phán. Báo này khẳng định tướng Từ đã chui vào quan tài nhưng cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc sẽ tiếp diễn.


Còn Tân Hoa xã chỉ trích tướng Từ đã “lạm dụng chức quyền, bản thân và gia đình nhận hối lộ khổng lồ”.
Tạp chí Tài Kinh dẫn lời ông Chu Thụy Kim, cựu phó tổng biên tập Nhân Dân nhật báo, khẳng định vụ án tham nhũng của tướng Từ Tài Hậu có liên quan đến ba “con hổ” lớn bị dính án tham nhũng. 
Đó là cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch, cố vấn thân cận của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.
“Chu Vĩnh Khang có quan hệ rất sâu với Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch” – ông Chu nhấn mạnh.
Trên thực tế, trước đó báo chí Hong Kong cũng đưa tin bốn nhân vật này đã thành lập một liên minh được mệnh danh là “bộ tứ mới” nhằm chống lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nguồn tin tạp chí Phượng Hoàng khẳng định Từ Tài Hậu từng cùng cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng cản trở ông Hồ Cẩm Đào kiểm soát quân đội.
Sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, tướng Từ Tài Hậu thường phớt lờ mệnh lệnh của ông Tập. Thậm chí có lần tướng Từ còn nói về ông Tập rằng: “Cứ để cho ông ta nắm quyền năm năm đi rồi ông ta phải biến thôi”.
Cũng theo tạp chí Phượng Hoàng, là kẻ chuyên buôn bán quân hàm trong quân đội Trung Quốc, tướng Từ có một “mạng lưới” khách hàng dày đặc.
Ông Chu Thụy Kim cho biết có lần một sĩ quan quân đội đến gặp tướng Từ nộp 10 triệu NDT (1,5 triệu USD) để mua một chức vụ cao hơn. Tướng Từ không thèm nhận và sĩ quan này phải xì thêm 20 triệu NDT (3,2 triệu USD) nữa thì mới mua được chức vụ muốn có.
Khi khám nhà tướng Từ hồi năm ngoái, các nhân viên điều tra phát hiện một khối tài sản khổng lồ gồm tiền mặt, kim cương, đá quý, đồ cổ, tranh quý… Cần 10 xe tải mới chở hết số tài sản này.
Nguồn tin báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng tiết lộ trên thực tế tướng Từ đã chết vài ngày trước, nhưng chính phủ Trung Quốc quyết định chỉ công khai thông tin này sau khi kỳ họp quốc hội mới đây kết thúc.
____

Không có nhận xét nào: