Trọng Nghĩa
RFI Ngày
19/12/2014, bên lề hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mêkông, hai Thủ tướng Trung
Quốc và Thái Lan đã ký thỏa thuận theo đó Bắc Kinh sẽ đầu tư trên 10 tỷ đô la
nhằm xây dựng hai tuyến đường sắt tại Thái Lan. Chính quyền Bangkok dĩ nhiên đã
rất hài lòng trước "món quà" này của Bắc Kinh.
Tuy nhiên,
trong một bài xã luận công bố hôm nay, 13/01/2015, nhật báo Thái Lan The Nation
đã nêu bật hai trường hợp Việt Nam và Miến Điện để kêu gọi chính quyền cảnh
giác với các đề án phát triển của Trung Quốc.
Đối với tờ
báo thuộc loại có uy tín nhất tại Thái Lan này, dự án đường sắt do Trung Quốc
tài trợ sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho Thái Lan nhưng cũng hàm chứa nhiều hiểm
nguy. Có hai bài học từ Việt Nam và Miến Điện mà chính quyền Prayut Chan-o-cha
cần rút tỉa kinh nghiệm.
Theo The
Nation, nhờ Trung Quốc giúp đỡ trong việc phát triển hạ tầng cơ sở không phải
là một điều sai lầm, nhưng nước chủ nhà phải có một chiến lược mạnh về đầu tư
và phát triển nếu muốn các đề án hợp tác thành công. Các nước trong khu vực đã
có nhiều kinh nghiệm trong việc làm ăn với các nhà thầu Trung Quốc, và không
phải lúc nào cũng có kết quả tốt.
Tờ báo Thái
Lan trước hết nêu lên trường hợp của Việt Nam, vừa nổi cộm lên với sự kiện đích
thân Bộ trưởng Bộ Giao Thông Việt Nam Đinh La Thăng, công khai quở trách đại
diện một nhà thầu Trung Quốc về các tai nạn liên tiếp xẩy ra trên công trường
xây dựng đường sắt ở Hà Nội.
Báo The
Nation ghi nhận hai chi tiết : (1) Đề án xây dựng tuyến xe lửa nội thành Hà Nội
với tín dụng ưu đãi từ chính phủ Trung Quốc, và do Trung Quốc làm chủ thầu, đã
liên tục gặp chậm trễ, khiến vốn đầu tư bị đội lên mức 300 triệu đô la. (2)
Tuyên bố đầy bực tức của ông Thăng trước thái độ vô trách nhiệm của nhà thầu
Trung Quốc, cảnh cáo là không nên viện cớ Việt Nam vay vốn của Trung Quốc mà
không chịu thay đổi cung cách làm việc vì : « Chúng tôi không thể đánh đổi tính
mạng của người Việt Nam để lấy những khoản vay (của Trung Quốc). »
Về trường
hợp Miến Điện, nhật báo Thái Lan nhắc lại sự kiện một phụ nữ 56 tuổi bị bắn
chết và một số người khác bị thương trong cuộc biểu tình chống mỏ đồng do một
tập đoàn Trung Quốc khai thác. Đây là một tranh chấp kéo dài từ lâu giữa cư dân
địa phương và tập đoàn Trung Quốc, nhưng chính quyền Miến Điện đã tỏ ra bất lực
trong việc giải quyết.
Cư dân tại
khu mỏ đồng Letpadaung ở Monywa rất phẫn uất trước việc hàng ngàn mẫu đất của
họ đã bị trưng dụng cho mỏ đồng. Vào tháng 11/2012, hơn 100 người trong đó có
đến 67 nhà sư đã bị thương khi cảnh sát giải tán thô bạo một cuộc biểu tình phản
đối.
Đối với The
Nation, một trong những điểm cần cảnh giác là sự kiện các nhà thầu Trung Quốc,
công cũng như tư, đã tham gia vào nhiều đề án phát triển quốc tế từ nhiều năm
nay. Tuy nhiên, cách hành xử của các công ty Trung Quốc về mặt xã hội và môi
trường lại không được quốc tế chấp nhận.
Ngoài ra
quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc với nước chủ nhà cũng làm cho vấn đề rắc rối
thêm. Trong trường hợp Việt Nam, quan hệ Hà Nội –Bắc Kinh đã trở nên căng thẳng
do vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Vụ giàn khoan HD-981 đã làm dấy lên làn sóng
phẫn nộ đối với Bắc Kinh, kéo theo các cuộc biểu tình đập phá cơ sở bị cho là
của Trung Quốc. Trong không khí căng thẳng đó, chính phủ cũng như người dân
Việt Nam khó có thể nhẫn nhịn trước những "sai sót" trong những đề án
do Trung Quốc hỗ trợ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét