Translate

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Nếu Trung Quốc lập vùng cấm bay ADIZ?

Ngàn năm  " đại háng " không bao giờ từ bỏ tham vọng thôn tính nước Nam !
kiencuongbambien_1
Tờ “China in Brief” – Quỹ Jamestown Mỹ ngày 23 tháng 10 có bài viết cho rằng, mở rộng đường băng sân bay và công trình lấn biển xây đảo nhân tạo trên đảo  Phú Lâm ở Biển Đông lại trở thành trung tâm chú ý của truyền thông thế giới.

Theo tờ báo này, đảo Phú Lâm (VN cho rằng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) là “bộ phận quan trọng” trong “chiến lược lãnh thổ Biển Đông” của Trung Quốc. Là đảo lớn nhất mà Trung Quốc có thể dựng lên hạ tầng quân dụng như đường băng sân bay ở Biển Đông.
Bài viết cho rằng, mở rộng đường băng đảo Phú Lâm làm cho Bắc Kinh có thể mở rộng vai trò ảnh hưởng đối với Biển Đông, đồng thời có thể lập ra Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Biển Đông trong tương lai.
Trả lời về vấn đề này trên BBC, Tiến sỹ Khoa học Lương Văn Kế, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế từ Đại học Quốc gia Hà Nội nói: “Việt Nam không thể ‘thoái thác trách nhiệm’ lên tiếng nếu Trung Quốc có kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông và việc ‘thoái thác trách nhiệm’ ấy là ‘không thể, không được phép”.
Tiến sỹ Kế phân tích:
“Chuyện ADIZ đã từng diễn ra ở Biển Hoa Đông liên quan đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc rồi, những hành xử như vậy của Trung Quốc thì kịch bản các nước phải như thế nào, tôi nghĩ Việt Nam chắc chắn cũng không ở ngoài.
“Chỉ có điều là cái tỷ phần hay tỷ lệ nghiêm trọng ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ cao hơn so với các nước kia, bởi vì các nước kia, Nhật Bản chẳng hạn chỉ là phần phía Nam của lãnh thổ Nhật Bản kéo dài mấy nghìn km thì cũng không phải là ảnh hưởng quá lớn.
“Nhưng đối với Việt Nam, toàn bộ mặt tiền Biển Đông của chúng ta (Việt Nam) kéo dài, toàn bộ diện tích Biển Đông 1 triệu km2, thì ảnh hưởng, đấy là không gian sinh tồn của mình trong tương lai, cho nên tôi nghĩ nếu Việt Nam không phản ứng quyết liệt vụ này thì sẽ rất là khó khăn.
“Chỉ có điều vấn đề của Việt Nam bây giờ là riêng Việt Nam có thể giải quyết được vấn đề liên quan cái này hay không? Thì tôi nghĩ là trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc, hay là sự tìm kiếm một sự cân bằng với Trung Quốc, thì Việt Nam không thể chỉ dựa vào sức mình mà cần phải kết hợp các lực lượng khác.
“Và tôi hoàn toàn tán thành một chủ trương là phải lựa chọn các đối tác an ninh ở khu vực để cân bằng sức mạnh, hay để vô hiệu hóa các sự đe dọa, hay là mối nguy từ phía Trung Quốc.”
Về vấn đề “hợp tác khai thác” với Trung Quốc, ông Kế bày tỏ ý kiến:
“Nếu nghe theo, cùng khai thác với Trung Quốc, thì thực ra chúng ta đã sai lầm hoàn toàn, quan điểm của tôi là không chấp nhận, một khi mà Trung Quốc không từ bỏ quan điểm chủ quyền thuộc về Trung Quốc, thì không thể cùng nhau khai thác được”.
Nguồn BBC

Không có nhận xét nào: