Translate

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

TRONG NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN.

 Thơ Mai Tiến Nghị






TRONG NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN.
Tôi thắp hương trên các mộ bia
Mắt rưng rưng trước hàng quân lặng lẽ.
Châm điếu thuốc hút chung anh nhé
Như ngày xưa chìa tay cho tớ một hơi
Khói thuốc bay vơ vẩn giữa hoàng hôn
Nắng thì tắt mà hàng bia thì trắng
Chợt loè đỏ ngọn điếu thuốc giữa ngàn yên lặng.
Ừ... rít sâu đi anh cho bõ những cơn thèm
Dẫu cả đời không gặp nhưng chẳng thể quên
Vì đến giờ mình vẫn là đồng đội.
Cũng có thể đã gặp nhau giữa Trường sơn trăm lối
Tôi xuống khu 5 anh ở lại Trường sơn.
Chợt nghe lao xao từ những xa xăm
Tiếng nói tiếng cười vang âm rất trẻ
Các anh vẫn xoan, sao tôi già thế
Ừ... ngoảnh lại nhìn nửa thế kỷ đã qua.
Điếu thuốc loé lên bùng thành ngọn lửa
Đồng đội ơi cứ rít mạnh vào
Thuốc lá vẫn còn, tôi châm nữa nhé
Mình chuyền tay những điếu thuốc giữa xôn xao.
Những điếu thuốc đỏ lên từng chặp
Khói thuốc vờn theo hàng dọc mộ bia
Bỗng thấy ấm lòng giữa bạt ngàn vắng vẻ
Đồng đội quây quần âm dương chẳng cách chia
Anh trẻ tôi già... khoảng cách thời gian
Ta vẫn có nhau giữa cuộc đời ngàn lối
Vẫn điếu thuốc chung hơi ấm tình đồng đội
Cùng đón bình minh giữa lộng gió Trường sơn.
Thơ Nghị Mai Tiến . PR. Cứ mỗi lần viếng thăm nghĩa trang liệt sỹ lại rưng rưng nhớ về đồng đội. Nhớ tiếng nói tiếng cười, nhớ lúc bạn quằn quại đau đớn máu chan hòa. Hình ảnh đôi mắt đục của bạn khi hy sinh và chợt rờn rợn lòng bàn tay như khi vuốt mắt bạn...


1 nhận xét:

Đi tìm sự thật nói...

.
Vài con số về Liệt sĩ trong 3 cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ và biên giới Tây Nam- biên giới phía Bắc
Cả nước có 1.146.250 Liệt sỹ .
Trong đó:
- Khoảng 200.000 Liệt sỹ chưa được tìm thấy hài cốt
-Khoảng 300.000 hài cốt Liệt sĩ đã được quy tập về các nghĩa trang ( mộ ) nhưng chưa xác định được tên…
> https://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Ftuoitrekontum.org.vn%2F3-phong-trao%2Fxung-kich-bao-ve-to-quoc%2F-nhung-con-so-biet-noi...-.html%3Ffbclid%3DIwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0Ox0Cxgvm0p9cO9yM0iTtAzJYGhIaOssxeoXQsAA-NbxdWaceLb0FuqS0_aem_ljYlM_j7xtkhVLztEjtLig&h=AT3JSkJDbnJBCEkpijELbVY8HjSkrxVomwE1_LewnPbsGAEs6fXgohs2mNZ6b4jnKYW2LdlE9reAYqmNPo1ZleXhzS5BtA7dA80QcM5JH2l7vEqrdctEEAyyChnnRRcHsszbNzVmwDoFiNty&__tn__=R]-R&c[0]=AT3aqCd83kN7C2sbkntn8nQMJY_YXxPAcKNZJILbtelC4c-MriMpCrxAFCgjTmK800o3hLreHW5KgXfiKCRN3N3kZg5Sl7TwILGt4koEzYNnD1jDZ1mIJWMOkXB70odzM1Wu3Q6S-wakVX2jXSkFTMimuwXoEgaNkaiKm2AwGKHRdZ9azEMLrVO7Aadsiv3PB9mi2z6tirpJBA