Translate

Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2018

" Tài đến thế là cùng ! Tiên sư anh Tào Tháo.

Bản đồ Thủ Thiêm và sự minh bạch
>   Bản đồ Thủ Thiêm "mất tích" và chuyện dừng thanh tra đột ngột


Chỉ số tham nhũng VN cao. Ảnh từ TI.
Trong vài tháng nữa (1-7-2018) Luật Tiếp cận Thông tin của Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực, là một trong số hơn 100 quốc gia đã thông qua các bộ luật yêu cầu Nhà nước phải công bố thông tin
.
Kể từ nay, chính quyền không thể để tình trạng như bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm bị “lạc” mà phải công bố cho dân biết, dân bàn, dân kiểm tra trước khi cắm mốc chia lô. Minh bạch là chìa khóa chống tham nhũng.

Về chuyện bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm, tin đang nóng. Trước có một bản đồ qui hoạch 1/5000 do Thủ tướng phê duyệt năm 1996, dựa vào đó để có bản đồ chi tiết 1/2000 để quản lý duyệt chi tiết, bồi thường và giải tỏa.
Nếu dân biết chắc chắn khu đất của họ nằm trong qui hoạch, không ai dại gì mà xây nhà kiên cố, phát triển lâu dài. Họ phải biết ngày mai sau 50 năm đất có còn là của họ nữa không. Đó là chìa khóa của sự sáng tạo hay thui chột ngay trên mảnh đất mình đang sống.
Rồi rộ tin bản đồ 1996 đang bị thất lạc, không tìm thấy, không có, thay vào đó là Thủ Thiêm đang được xây dựng theo bản đồ qui hoạch 2005.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết: “Theo quy trình, việc triển khai quy hoạch Thủ Thiêm phải theo thủ tục hai bước: quy hoạch chung gắn với bản đồ 1/5.000 và quy hoạch chi tiết gắn với bản đồ 1/2.000, sau đó cụ thể hóa, phân giới cắm mốc thực hiện.
Nguyên tắc là quy hoạch sau chính xác hóa quy hoạch trước. Đô thị mới Thủ Thiêm cũng đã hai lần điều chỉnh quy hoạch, một lần là tại quy hoạch chung 1/5.000 năm 1996, lần thứ hai là vào năm 2005. Như vậy ở Thủ Thiêm có rất nhiều bản đồ”
.
Nếu có bản đồ qui hoạch 2005 và được Thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt thì nên công khai cho mọi người biết. Và qui hoạch 2005 có được chính quyền công bố cho dân biết hay không?
Chính quyền minh bạch cần nhiều làm thứ cho dân, trong đó phải công khai qui hoạch phát triển. Một vùng đất như Thủ Thiêm không thể “tự phát”.
Về dài lâu, câu chuyện về sở hữu đất đai là tiểu thuyết nhiều tập không có hồi kết nếu còn một câu chung chung trong Hiến pháp “đất đai là sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện làm quản lý”.
Nhà nước quản lý dựa vào các đại gia, đại gia mua của dân với giá vài trăm nghìn đồng/m2 và bán ra hàng trăm triệu/m2, dân không bức xúc mới lạ.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, độ minh bạch của Việt Nam luôn đứng ở trung bình thấp ở mức báo động đỏ. Năm 2017 chỉ số tham nhũng đứng thứ hạng 107 trong số 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, dù có tăng vài bậc (điểm 35) so với từ năm 2012 – 2015 (điểm 31). So với ba quốc gia đứng Top là New Zealand (89 điểm), Denmark (88), Finland (85), khoảng cách 50 điểm là quá lớn, cần cả thế kỷ thay đổi may ra.
Số điểm càng thấp, tham nhũng càng cao, bởi chính sách không minh bạch, chỉ tốt với quan, không tốt với dân. Bản đồ qui hoạch Thủ Thiêm bỗng dưng “thất lạc” không khó tìm
.
Thời toàn cầu hóa, người ta nói đến 5G gồm các thế hệ (generation). 1G chỉ làm không ăn. 2G là con cháu lớp 1G, có ăn mới làm. 3G chỉ ăn không làm, ăn không từ một thứ gì. Không còn gì để ăn nên muốn ăn phải phá, đó là 4G. 5G nổi lên như loài sói đói, không có gì ăn nên đòi chia lại tài sản của cánh 4G theo cách của sói.
Thế hệ trước ăn đủ, dành cho con cháu, thế hệ sau lên không cùng cánh hẩu sẽ chia lại tài sản bằng cách này hay cách khác. Có khi là lỗi của các con được moi lên. Nào là “bổ nhiệm thần tốc”, “nâng đỡ không trong sáng”, “xe biển số xanh”, “có con với người tình”… Mục đích chỉ để hỏi “bản đồ Thủ Thiêm đâu”, không thấy thì “lôn” ra.
Đó là vòng luẩn quẩn của phát triển vì sự không minh bạch trong chính sách và tài chính của chính quyền có chỉ số tham nhũng cao
.
Ngày của Luật tiếp cận thông tin đã tới gần, dần dần dân cũng biết hết. Tỷ như không ai có thể giấu được mãi ngày sinh thật của mình, bởi ở quê thì ai cũng rõ, anh cả không thể kém tuổi em út.


Tin bản đồ Thủ Thiêm bỗng dưng biến mất chỉ là chuyện vặt. Sau bản đồ là cái gì mới là quan trọng. Minh bạch đến từ luật như tiếp cận thông tin một cách bài bản và minh bạch có thể đến kiểu bát nháo do 5G muốn chia tài sản của 4G. Chọn cách nào cho hai bên cùng có lợi mới là cách làm hay.
 
http://m.danviet.vn/kinh-da-trong/se-mat-nhung-thu-quan-trong-hon-ban-do-thu-thiem-neu-872668.html
.
HM. 4-5-201856 Comments |

Không có nhận xét nào: