Translate

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Một nền giáo dục " đục nước giẻ lau " !




.
My hôm nay trên mng xã hi chưa hết m ĩ sau v mt cô giáo pht mt em hc sinh bng cách bt ung nước gi lau bng – mt điu kinh tm và đc ác mà bt kỳ ai đu khó có th tưởng tượng được. Trước đó, dư lun cũng bàng hoàng sau khi mt em hc sinh va khóc va tiết l rng giáo viên dy toán ca em đã tra tn tâm lý c lp bng cách không nói mt li nào trong sut 3 tháng lên lp. Tâm lý nào đng sau hành vi ca nhng nhà giáo bp ép hc sinh ca mình chu nhng hình pht kinh khng đó?
 
Quyn lc tuyt đi
.
Nhà s hc người Anh Lord Acton đã có mt quan sát ni tiếng: “Quyn lc làm con người tha hóa. Quyn lc tuyt đi s dn đến tha hóa tuyt đi. Tc là quyn lc càng cao và không b kim tra thì con người s càng d dàng tr nên ti t. Khi được trao quyn lc tuyt đi, con người càng có xu hướng tha hóa và bc l ra nhng cái xu xa nht ca mình. Khi quyn lc tuyt đi b thách thc, s trng pht ca k cm quyn có th đc ác đến mc con người bình thường khó tưởng tượng. 


Stalin hoang tưởng, bo ngược giết hàng triu người Liên Xô vì đ bo đm quyn lc, Mao Trch Đông ngàn năm công ti đã giết 40 triu người Trung Quc trong các cuc vn đng chng li nhng nhóm người có bt c nhăm nhe nào đi vi quyn lc tuyt đi ca ông ta. Ngày 6/4, Đng Cng Sn Trung Quc đem xe tăng và súng phun la tàn sát hàng ngàn hc sinh, sinh viên ch vì h dám biu đt ý kiến ca riêng mình mong Đng thay đi.

Và trong khuôn viên nh hơn nhiu ca mt lp hc tiu hc, giáo viên bt hc sinh ca mình ung nước gi lau bng vì nói chuyn riêng, không nghe li giáo viên.

Trong mt lp hc ti Vit Nam, đc bit là giáo dc bc tiu hc, giáo viên là biu tượng ca quyn lc tuyt đi đó. Tôi vn còn nh rõ ràng cm giác s và nghe li giáo viên như thế nào trong khi hc tiu hc gn 30 năm trước. Khi đó, cô giáo, thy giáo là mt cái gì đó tim cn vi chân lý, cha m có th không s, nhưng li cô giáo nói thì chc chn phi nghe.

Mt s kin mà tôi còn nh như in là mi khi có dp thanh tra t cp trên xung d gi mt bui hc, giáo viên ch nhim ca tôi li ra lnh cho lp tp dượt theo mt kch bn sn có: Đến lúc nào cô hi câu hi gì, c lp đu phi giơ tay biu l là các em đu biết, cô giáo s chn mt vài gương mt tiêu biu đ tr li, hay đúng hơn là đc li câu tr li đã hc thuc lòng. T khi còn rt nh, mt cách không t biết, chúng tôi đã hc được rng, s trung thc ch là mt t ng sáo rng trên sách v; gio hot, lươn lo mi là cái mà con người thc s đem ra đi x vi nhau.

Thi chúng tôi, giáo viên đánh hc sinh vài cái được xem là chuyn bình thường, và ph huynh không ly đó làm điu gì đáng báo đng. Giáo viên tiếng anh ca chúng tôi đc bit thích xon tai và kéo tóc mai nhng bn nam không làm bài v nhà (các bn n thì được ưu tiên hơn mt chút), và mi ln như vy, bn chúng tôi ch thy hài hước và cười m lên. Nhưng bt hc sinh ung nước gi lau li là mt chuyn khác. Đó là hình pht ghê tm vượt quá sc tưởng tượng ca hu hết chúng ta. Rõ ràng trong không gian khép kín ca mt lp hc, quyn lc tuyt đi ca giáo viên có th dn đến s tha hóa kinh hoàng khi người đng đu cm thy quyn lc tuyt đi ca h b thách thc bi đi tượng mà đáng ra phi nghe li và chu s sai bo tuyt đi.

Gn 30 năm sau, sau bao nhiêu cuc đi mi, thay đi chương trình, làm li sách giáo khoa, ng dng cách dy và hc mi, dường như nn giáo dc ca chúng ta vn chưa gt được cái gi to và giáo điu ra khi bn cht ca nó. Hc sinh vn phi răm rp nghe li giáo viên, không được hi ngược li. Và khi có mt em nào đó đ mnh m đ đt câu hi ngược li đi vi giáo viên thì b cho là dám bt thy, vô l và hư hng. Tt nhiên vì không được dy tư duy phn bin, các các em đt câu hi li có th không kim chế được bn thân, dùng ngôn t hay hành vi không chun mc, nhưng đó là thiếu sót mà trường hc phi có trách nhim dy d, ch không phi mang ra trng pht.

Nn giáo dc ca chúng ta thay vì đào to ra nhng người tr biết suy nghĩ và tư duy đc lp, li ch tp trung to ra mt thế h cúi đu, biết nghe li và răm rp nghe li.

Mt nn giáo dc đi xin
Tht đáng kinh ngc khi nhìn li sau hơn 30 “đi mi, mt b phn quan trng trong chúng ta vn suy nghĩ như nhng ngày bao cp và nguy him hơn là không có vn đ gì v điu đó. Mt xã hi đi xin. Hc sinh xin hc, giáo viên xin đi dy, người lao đng xin vic, khi mun lp gia đình thì làm đơn xin đăng ký kết hôn.


Văn hóa bao cp và nn giáo dc ca ta đã dy lên mt thế h ch biết đi xin đi cu cnh mà không thy nhc nhã và xu h. Mt xã hi đi xin không tp trung vào tài năng và phm giá ca cá nhân mà tp trung vào vic ban ơn và nhn ơn hu. Hc sinh vì xin hc nên đã nhân ơn hu ca giáo viên, giáo viên t đó cũng t cho mình cái quyn lc ca k đi ban ơn. 

Khế ước gia k ban ơn và k chu ơn luôn là: mt bên mc n, cúi đu cm ân, mt bên thì t mãn, hài lòng vì đã làm vic tt cho k khác. Bên chu ơn là k dưới, vĩnh vin không th làm gì đ mếch lòng k ban ơn. Tng pht khi k mang ơn làm gì đó mo phm xem như mt điu hin nhiên hp lý trong khế ước này. Ti sao cô giáo tr kia li có th có hành đng “đc ác đến mc bt hc sinh ca mình ung nước git gi lau bng? Phi chăng là bi hành đng phn trc ca k mang ơn đã đng chm đến ch tôn nghiêm ca k ban ơn?

Rõ ràng đng sau nhng cái ác kinh hoàng đu có mt hoc nhiu li gii thích tâm lý phc tp. Con người đc ác đến mc nào? Đến mc mà h còn được phép làm điu đó! Nn giáo dc ca ta s mãi sn sinh ra nhng bi kch như trên chng nào nguyên tc quyn lc tuyt đi và tâm đi xin trong xã hi vn còn tn ti.

nguon: (Dân Lun)

Không có nhận xét nào: