Translate

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

" Cây gậy và củ cà rốt "

tin mới hôm nay về Biển Đông
Trung Quốc hy vọng Việt Nam sẽ không dám phá hủy mối quan hệ đảng liên thông và hợp tác kinh tế-chính trị đôi bên để kiện tiếp giống Philippines. (Tân Hoa xã)

Trung Quốc kiện lại phán quyết PCA.







Sau khi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế PCA được đưa ra phủ nhận tính hợp pháp của đường chín đoạn vốn là chiêu bài chiếm chủ quyền hầu hết Biển Đông của Trung Quốc, chính quyền nước này lập tức phủ nhận với truyền thông nhà nước đồng loạt đưa tin có 20.000 học giả trẻ đã ký đơn kiện lại phán quyết trên của tòa, đồng thời cảnh báo “Việt Nam có thể học theo Philippines kiện tiếp vì họ cũng chiếm giữ rất nhiều đảo ở Biển Đông”, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc ngày 12/7.
Trung Quốc phản đối bất kỳ cưỡng chế hay hành động này dựa trên phán quyết của tòa PCA tại La Hay về Biển Đông, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình chiều 12/7 sau phán quyết lịch sử vừa ra. Ông Tập tuyên bố chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như tất cả lợi ích trên Biển Đông của Trung Quốc không bao giờ chịu tác động bởi một bên thứ ba như phán quyết của tòa PCA, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn tuyên bố của Chủ tịch Tập đăng tải trên trang báo nhà nước Global Times ngày 12/7.
Global Times cùng lúc cũng đăng ngay bài bình luận vào chiều 12/7 để nói rằng phán quyết vừa ra của tòa PCA có thể tạo thông lệ để một số nước tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc đua nhau kiện cáo, đặc biệt là Việt Nam.
“Trung Quốc cần phải chuẩn bị sẵn sàng để đối phó và ngăn chặn các nước khác cũng đua nhau nộp đơn lên hội đồng trọng tài quốc tế”, Global Times dẫn lời nhà nghiên cứu Đông Nam Á Cố Hiểu Tông tại học viện Khoa học Xã hội Quảng Tây ngày 12/7, “trong số nhiều quốc gia tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Việt Nam là đối tượng dễ học theo Philippines để tiếp tục nộp đơn kiện”, chuyên gia này nói.
“Đơn giản là vì Việt Nam chiếm nhiều đảo và đảo nhỏ nhất ở Biển Đông và có xung đột lợi ích gay gắt nhất với Trung Quốc”, Cố chuyên gia nhấn mạnh, “Tinh thần dân tộc của họ đang dâng cao, nên Việt Nam khó mà từ chối việc này”.
Trung Quốc hy vọng Việt Nam sẽ không dám phá hủy mối quan hệ đảng liên thông và hợp tác kinh tế-chính trị đôi bên để kiện tiếp giống Philippines. (Tân Hoa xã)
“Dù Việt Nam đang hy vọng dựa hơi Mỹ để giành giật lợi ích lãnh thổ trên Biển Đông, nhưng nước này chắc chắn không muốn để mất mối quan hệ hợp tác lâu dài về chính trị và kinh tế với Trung Quốc”, ông Cổ nói tiếp.
“Vì quan hệ Việt-Trung dựa trên cùng một hệ tư tưởng lý luận nên dễ bề vượt qua một số bất đồng, ít nhất là tạm thời, thông qua cơ chế đảng cộng sản liên thông”, chuyên gia nghiên cứu Thái Bình Dương trụ sở Malaysia Ei Sun Oh nói.
Ông Oh cũng đề cập tới chuyến thăm của Chủ tịch Hội đồng nhà nước Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Hà Nội và gặp gỡ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch Trần Đại Quang. “Hai bên lặp lại cam kết duy trì tình đoàn kết truyền thống cũng như sự sẵn lòng “kiểm soát bất đồng và bảo vệ ổn định hàng hải”, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn bình luận của ông Oh đăng tải trên Global Times.
Còn một nhà nghiên cứu chuyên về Việt Nam tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc là Phan Kim Nga bình luận rằng phán quyết vừa ra của PCA chưa chắc đã tốt cho Việt Nam do Việt Nam cũng tranh chấp với Philippines vài hòn đảo nhỏ. Bà Nga cũng cảnh báo Trung Quốc thận trọng với việc ASEAN, dù vừa qua đã bác thông cáo chung lên án Trung Quốc, vẫn có thể tái đoàn kết để thực hiện điều này, đe dọa lợi ích đất nước.
Cũng trong một dạng phản ứng thể hiện sự bất bình, Trung Quốc đã huy động được hơn 20.000 học giả trẻ ký kết đơn khiếu nại để kiện lại phán quyết của PCA vốn phủ nhận quyền chiếm hữu lịch sử của nước này trên Biển Đông qua cái gọi là đường chín đoạn. Hiện chính quyền Bắc Kinh đang ráo riết kêu gọi “lòng yêu nước” từ giới thanh niên và học giả khắp thế giới để ký vào đơn khiếu nại này để gửi lên văn phòng Luật pháp của Liên Hợp quốc, chống lại phán quyết PCA ra ngày 12/7, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn China Daily cùng ngày.

Biên dịch từ Global Times, China Daily
nguo:
http://minhbao.net/tin-moi-hom-nay-ve-bien-dong-trung-quoc-kien-lai-phan-quyet-pca-canh-bao-viet-nam-co-hoc-theo-philippines-de-kien-cao-vi-chiem-qua-nhieu-dao-o-bien-dong/

Không có nhận xét nào: