Translate

Thứ Ba, 17 tháng 11, 2015

Bắc Kinh bất ngờ hạ giọng với Indonesia


 

Tình hình biển Đông) - Trung Quốc đã gây bất ngờ khi Bắc Kinh tuyên bố thừa nhận chủ quyền của Indonesia với quần đảo Natuna trên Biển Đông.

Trang Forbes vừa có báo cáo cho biết, hiện nay, Trung Quốc đã gây bất ngờ khi Bắc Kinh tuyên bố thừa nhận chủ quyền của Indonesia với quần đảo Natuna trên Biển Đông.

 Động thái này diễn ra trong bối cảnh có các báo cáo nói rằng Indonesia có thể sẽ tiến hành kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế vì các hành vi xâm phạm các khu vực lãnh thổ mà Indonesia có tuyên bố đòi chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia tuyên bố nước này đã yêu cầu Trung Quốc làm rõ những tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, nhưng chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía Bắc Kinh.

Động thái "hạ giọng" với Indonesia được giới quan sát cho là để ngăn ngừa khả năng nước này tiếp tục kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, làm an lòng các nhà lãnh đạo của nước này trước tham vọng to lớn mà Trung Quốc đang hiện thực hóa bằng được.

Indonesia để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc sau khi, vào tháng trước, Philippines đã có chiến thắng ban đầu trước Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo ở tòa án The Hague của Hà Lan khi tòa án này chấp nhận giải quyết đơn kiện của Philippines chống các hành vi chiếm đoạt và xây dựng trái phép đảo đá của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo luật và quy định được Philippines, nếu áp dụng quy định về khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Liên hợp quốc thì khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines hiện nay thuộc sở hữu của Philippines.

Trong các tuyên bố và đơn kiện của mình, Philippines luôn khẳng định rằng, tuyên bố yêu sách đường lưỡi bò 9 đoạn của Bắc Kinh trên Biển Đông là bất hợp pháp.

Malina cũng yêu cầu Trung Quốc "chấm dứt các hoạt động phi pháp xâm phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippines theo UNCLOS 1982".

Với Indonesia, trong một tuyên bố gần đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia - Armanatha Nasir đã lên tiếng khẳng định rằng, Indonesia hoàn toàn không thừa nhận yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc bởi nó trái với các quy định của luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng đặc trách các vấn đề chính trị, pháp luật và an ninh của Indonesia - Luhut Panjaitan thì cho biết, Indonesia sẽ có thể là quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á kiện Trung Quốc vì yêu sách chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông nếu Bắc Kinh và Jakarta không thể giải quyết vụ tranh chấp lãnh thổ này thông qua đối thoại.

Trước những tuyên bố của Indonesia, Hồng Lỗi - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời rằng "nước này cam kết giải quyết tranh chấp với các bên bằng con đường đối thoại, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế và chứng cứ lịch sử" bất chấp thực tế là TQ không có chủ quyền ở khu vực, tất cả các chứng cứ lịch sử mà Bắc Kinh hiện có đều là bịa đặt và ngụy tạo.

Hồng Lỗi cũng nhấn mạnh, "Trung Quốc thừa nhận chủ quyền của Indonesia với quần đảo Natuna".

Chính quyền Indonesia bất ngờ đưa ra những tuyên bố phản ứng với Trung Quốc bởi đã rất nhiều lần tàu của Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna để thăm dò và đánh bắt trái phép.

Phong Lee

Theo Hòa Bình/nguoiduatin.vn

Không có nhận xét nào: