Translate

Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Tiết kiệm 20 năm: Gửi một căn nhà, nhận 3kg thịt lợn

>> ‘Phù thủy’ ngân hàng
>> Tiền vẫn vào tiết kiệm dù lãi suất giảm
>> Bi kịch đang đến với đồng Rúp Nga



FB Xê Nho Nvp

Trước hết là trích một câu chuyện đã viết từ lâu coi thử mọi người có thấy quen quen không:

“Năm 1790, một người bỏ tiền mua một mảnh đất ở trung tâm một thành phố lớn với giá chỉ có 58 đô-la. Đến năm 2001, mảnh đất này có giá chừng 1 triệu đô-la. Chà, chà, các bạn sẽ nghĩ, đầu tư vào đất là ăn chắc nhất, giá chỉ có lên, chứ không xuống. Thế nhưng nếu tính theo giá trị thời gian, chỉ cần lãi suất 5%/năm, món tiền 58 đô-la từ năm 1790 đến 2001 cũng đã lên trên 1,7 triệu đô-la chứ đâu cần mua đất”.

 Như vậy gởi 58 đô-la vào ngân hàng, lãi suất 5%/năm, sau 211 năm, “lãi mẹ đẻ lãi con” sẽ có 1,7 triệu đô-la.

Nhưng giả thử gởi 270 đô-la/năm, lãi suất 9,4%, sau 31 năm, sẽ có bao nhiêu? Đích thị 4.374 đô-la. Từ chưa được 300 đô-la nay thành hơn 4.000 đô-la – ngon quá rồi, chứ gì. Giả thử gắng chừng 50 năm thì sao? Gần tới 25.000 đô-la. Quá đẹp. Nhưng giờ chuyển thành đơn vị là đồng thì sao? 5.000 đồng với 25.000 đồng chả khác là bao và chẳng ra cái gì cả.

Như vậy cái vụ sổ tiết kiệm mà bà con bàn tán xôn xao mấy hôm trước, bản chất không phải là sổ tiết kiệm bốc hơi (không biết vì sao một số nhà nghiên cứu kinh tế cũng hùa theo đám đông để lên án ngân hàng hay hệ thống ngân hàng). Ở đây, quy luật lãi kép với mức tăng rất nhanh cũng vẫn đúng như bình thường; chỉ có điều đơn vị tiền đồng làm méo mó cái cảm nhận của người nghe tin. Giả thử lúc đó bà Thủy gởi vào 270 ĐÔ-LA, nay lãnh 4.374 ĐÔ-LA thì chắc ai nấy đều vui vẻ.

Dẫu ít nhưng vẫn là tiền của mềnh, mồ hôi nước mắt của mềnh. Như vận động mua  công trái ấy, mua xong bỏ đâu đấy, thế là cũng bằng nhau. Dẫu gửi tiết kiệm là quan hệ kinh tế, nhưng Nhà nác nên có sự bảo hộ để những người dân như chúng tớ không đau như hoạn thế? Đệch ah.

Và vấn đề nằm ở chỗ lạm phát ở Việt Nam trong những năm qua quá cao, có năm lên đến 800%. Vì thế nói lạm phát là một thứ thuế đánh lên người dân, đặc biệt là người nghèo; Lạm phát là công cụ để nhà nước xù nợ, nhất là công trái nội tệ là không chạy đi đâu nữa cả

Không có nhận xét nào: