Translate

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2024

VN CÓ THỂ THÀNH SINGAPORE?

 Dương Quốc Chính




Gần đây AEQL và AE DLV hay thích đua đòi đú theo Singapore. SG, HN phải giống Sing cơ. Nhà xây phải cao, cũng phải có BRT, cho nó giống. Mình thì cho như thế là đú bẩn. VN làm sao mà giống Sing được, vì bản chất nó khác nhau. Trước mình đã viết stt Độc tài cánh hữu và độc tài cánh tả, để thấy sự khác biệt. Bây giờ mình sẽ viết cụ thể hơn, cho nó rõ cái ảo tưởng của bò đỏ và cái mị dân của AEQL và AE DLV.

Khác xa VN, Sing tuy chỉ có 1 đảng Hành động Nhân dân (PAP) nắm quyền từ trước tới giờ, nhưng Sing không hề là 1 quốc gia độc đảng, hiến pháp Sing không có điều nào tương tự điều 4 của HP VN. Sing là quốc gia đa nguyên đúng nghĩa.
Tuy có đa đảng nhưng không hề có đảng nào là đối thủ của đảng PAP. PAP mới mất tối đa là 6 ghế ở quốc hội. Đối lập quá yếu so với PAP và uy tín của PAP là sự thật chứ không phải do họ o bế bầu cử như VN đã "hiệp thương", đảng cử dân bầu. 100% lãnh đạo chính quyền Sing là do dân bầu. Tuy nhiên, 1 thực tế là ông Lý Quang Diệu, người cha lập quốc của Sing, không hề thích nền DC kiểu phương Tây, không muốn có hệ thống lưỡng đảng cân bằng như Anh hay Mỹ, nhưng ông thách thức đảng đối lập của Sing có thể cạnh tranh được với PAP. Tại sao PAP lại có uy tín như vậy?
PAP chống tham nhũng rất hiệu quả. Sing làm mọi cách để ngăn chặn khả năng tạo cơ hội tham nhũng bằng cơ chế minh bạch đầu tư công. Nếu bị phát hiện có tham nhũng thì tài sản của công chức mà không giải trình được sẽ bị xung công và công chức đó bị xử rất nặng. Có trường hợp phải tự tử trong quá trình bị điều tra.
Bộ phận chống tham nhũng của Sing độc lập với cảnh sát (là cơ quan dễ tham nhũng). Công chức của Sing có lương rất cao, luôn tăng theo mặt bằng chung. PAP luôn tính toán để lương công chức không được thấp hơn 75% mặt bằng chung lương của khối tư nhân có vị trí tương đương.
Quan chức của Sing lương cũng rất cao. Lương 1 TGĐ trong khu vực tư là khoảng 637ng $ thì lương bộ trưởng là 800ng $. Lương thủ tướng Sing cũng cao hơn lương TT Mỹ. Hệ thống lương như vậy để CP có thể thu hút được nhân tài và hạn chế được nhu cầu buộc phải tham nhũng. Tại sao Sing lại có thể trả được lương cao cho công chức?
Đó là do Sing là 1 nước phát triển, kinh tế thị trường được khuyến khích, Sing có nền kinh tế cánh hữu đích thực. PAP và ông Lý, cùng với nền tảng quản lý kiểu Anh, đã khiến Sing trở thành 1 quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, với thu nhập bình quân là 85ng $ vào năm 2016.
Như vậy, PAP đã biến Sing thành 1 nước giàu mà vẫn có thể chống được tham nhũng, nên dân Sing chưa có nhu cầu cần có thêm đảng đối lập. Nhưng gần đây, tỷ lệ phiếu bầu cho PAP không còn cao như thời ông LQD nữa nhưng có lẽ họ vẫn còn nắm quyền thêm 10-20 năm nữa là ít nhất, cho đến khi dân Sing có nhu cầu thay đổi và tin là có đảng khác làm tốt hơn PAP.
Còn VN thì sao? VN là 1 quốc gia độc đảng cưỡng bức, nếu bỏ điều 4 HP thì khả năng tỷ lệ phiếu bầu cho đảng CS giỏi lắm chỉ được 60% cho đến khi có đảng khác đủ mạnh.
VN có nền kinh tế kiểu con la, lừa lai ngựa, mà con la thì không thể sinh sản. Vì thế nên đảng cứ loay hoay mãi để hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã nghĩa. Đây là cái vòng luẩn quẩn. Nếu giảm quy mô bộ máy công thì tăng nguy cơ mất chế độ. Nếu không giảm thì kinh tế sẽ không phát triển được và tăng nguy cơ tham nhũng.
VN không thể chống tham nhũng như Sing. Vì bộ máy chính quyền CS buộc phải rất lớn, khiến cho lương công chức buộc phải thấp để duy trì số lượng nhân sự mà không phá vỡ ngân sách của 1 nước nghèo. Khi lương thấp thì công chức buộc phải tham nhũng để sống. Cấp trên không thể trả lương cao cho cấp dưới nên buộc phải trao cơ hội tham nhũng cho cấp dưới coi như phần thưởng để duy trì lòng trung thành. Vì thế mà cơ hội để tham nhũng luôn rất cao và là nguồn thu chính cho công chức.
Lương công chức thấp nên bộ máy công quyền không thu hút được nhân tài (mà không chấp nhận tham nhũng). Vì vậy bộ máy chỉ thu hút được người dốt hoặc người thiếu tử tế (về hưu mới tử tế được). Chính vì thế, bộ máy công chức của VN có chất lượng kém, dẫn đến uy tín của đảng với dân thấp và khả năng quản lý cũng yếu kém, trí tuệ dùng để ủ mưu đã nát óc rồi. Thể chế CS khiến cho đội ngũ kế cận của đảng ta càng ngày càng lụi. Đấy là nguy cơ diệt vong cho mọi chế độ.
Vì sự khác nhau cơ bản như vậy nên VN chả có cửa gì để giống Sing. Muốn giống thì buộc phải làm như thanh niên đú bẩn, vay tiền thuê xe đẹp, đồ hiệu, điện thoại xịn để đi cưa gái, không còn cách nào khác. Nói cách khác là VN phải đi vay tiền để tạo nên sự phồn vinh giả tạo hòng ru ngủ dân.
Vậy con đường nào cho VN để có thể giống Sing? Cứ làm như ông LQD đi. Hãy biến VN từ độc tài cánh tả thành độc tài cánh hữu, bỏ điều 4 HP, bỏ định hướng xã nghĩa trong kinh tế. Học theo người ta thì phải học theo đúng quy trình chứ không thể bắt chước mỗi cái ngọn. Triệu anh Hải cẩu cũng chả làm cho SG thành Sing được.
----------
Stt về độc tài cánh hữu và độc tài cánh tả https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=795787037240928&id=100004289162781

Không có nhận xét nào: