Translate

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2024

SƯ MINH TUỆ TRẢ LỜI BÁO VN-EXPRESS

 



Ý nghĩa tên Thích Minh Tuệ: "Minh có nghĩa là sáng, tuệ là trí tuệ, ý nghĩa cái tên là con đường soi sáng. Sau này khi cảm thấy không còn duyên ở chùa, con ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này."
Về tu sĩ Phật giáo: “Con không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những năm qua, con chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu hạnh đầu đà. Tu hạnh này có 13 pháp khổ hạnh, trong đó hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và kinh điển nhất của Phật pháp. Người tu hạnh đầu đà chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở (mặc áo vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, khước từ mọi tiện nghi...).”
Bước chân đã đến: “Con đã đi khắp mọi miền đất nước, chỉ còn ba tỉnh Tây Ninh, Trà Vinh, Bến Tre là chưa tới bởi những địa phương này không nằm trên trục đường chính.”
Khi nào dừng lại: “Hành trình của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình."
Y phục và ăn uống: “Con tự nhặt các tấm vải vứt ở bên đường hoặc trong thùng rác rồi may lại làm quần áo mặc, ai đó cố tình vứt cho con sẽ không nhận. Mỗi ngày chỉ ăn một bữa. Khi đi trên đường, nếu gặp người có tâm, có duyên gửi cơm chay hoặc nước thì con dùng vừa đủ. Qua các con sông, suối con dừng lại tắm rửa. Buổi tối, con thường nghỉ ngơi bên đường, những lúc muốn đi vệ sinh thì ghé vào các cây xăng. Đối với con thì tất cả hành trình đi bộ đều không khó khăn. Khi di chuyển, nếu tâm mình an lạc, hạnh phúc và vượt qua được những trắc trở thì sẽ cảm thấy không còn bất cứ trở ngại gì ở phía trước nữa."
Về sự kiện người dân đi theo mấy ngày qua: “Nếu mọi người đi theo mình để tập bộ hành, rèn luyện sức khỏe, bước thẳng hàng, giữ yên lặng trật tự thì tốt. Còn tập trung chen nhau xô đẩy để ghi hình, phát trực tiếp, la ó lộn xộn thì không nên, bởi việc tạo ra ồn ào sẽ gây ra sự khó chịu cho những người xung quanh. Quá trình đi bộ, có nhiều người mang áo giống nhà sư đi theo nhưng họ không phải đệ tử của con, nhưng nếu ai muốn đi cùng thì con cũng không cản. Thỉnh thoảng nghỉ ngơi trò chuyện, con luôn khuyên họ nhớ xin phép gia đình, nếu khi nào cảm thấy không muốn tiếp tục hành trình thì có thể trở về nhà. Còn nếu ai đó phát tờ rơi hay nhận tiền bạc rồi nói con chung với họ là không đúng. Đồ đạc con tự mang, không cần những người đi cùng bảo vệ hay nhận tiền thay. Họ nhận thì họ tự chịu, ai làm tự nhận lấy hậu quả và bị xử lý."
Về cha mẹ: “Dù không liên lạc với gia đình suốt 6 năm qua bởi không đùng điện thoại, mạng xã hội, nhưng lúc nào con cũng nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ. Bản thân con luôn tâm niệm làm theo lời Phật dạy để đền ơn, cầu nguyện cho người thân, gia đình được may mắn, bình an. Không có tài sản, vật chất, nhưng con cho người thân niềm tin là không bao giờ làm khổ họ, ví dụ như không để xảy ra vi phạm pháp luật hay làm ảnh hưởng tới các tổ chức Phật giáo.”
Đọc những câu trả lời của Sư Thích Minh Tuệ ta cảm nhận rõ về trí tuệ uyên thâm, ý chí nghị lực phi thường và tấm lòng từ bi bao la của bậc tu hành
Kính trọng Dân đắp tượng dựng mồ !
Khinh thường Dân đái chuồng chồ cũng trôi...!



2 nhận xét:

Đi tìm sự thật nói...


Một cơn khát đạo đức, khát thanh cao, khát chuẩn mực. Và theo lẽ thường khi người ta khát, người ta sẽ đi tìm nước uống.
Cách người ta dõi theo ông Minh Tuệ cũng là một cách giải khát!

Nếu bạn không thể giải được cơn khát tinh thần và tâm linh cho nhân sinh thì cũng đừng trơ trẽn ngăn họ đi tìm nguồn nước. Nếu muốn thu hút nhân sinh, bạn hãy tự khơi dậy nguồn nước trong chính thân tâm bạn.

Đi tìm sự thật nói...


Ngàn năm trước có rất nhiều người chửi rủa Đức Phật. Vì tại sao Đức Phật lại từ bỏ cung vàng điện ngọc để mặc đồ rách, ôm bát đi khất thực. Chẳng có trú xứ thờ cúng để nhận cung phụng từ thế gian.
Nay, có mí ông nào đó cũng chửi ai đó y như lời mấy ông nọi ngàn năm xưa chửi Đức Phật.
Yêu quái! Ngàn năm đó vẫn là yêu quái! Thời nào tu hành cũng gặp yêu quái.