Translate

Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

TẠI SAO CHẾ ĐỘ THUỘC ĐỊA SỤP ĐỔ?

 Dương Quốc Chính




CHƯA PHẢI AI CŨNG RÁNG ĐỌC ĐỂ NÂNG TẦM HIỂU BIẾT !

Giáo dục lịch sử quan trọng nhất là phải để người học/đọc trả lời được các câu hỏi tại sao, nhân quả, thay vì học thuộc lòng các sự kiện, các chi tiết lặt vặt nặng về tiểu tiết kỹ thuật. Có nhiều người hỏi mình câu này, mà mình nghĩ là rất cơ bản, mà ai cũng đã từng học lịch sử về ĐBP nhưng vẫn phải hỏi:
1. Tại sao VM và Pháp lại lôi nhau lên tận ĐBP là xứ khỉ ho cò gáy để đánh nhau? Sao VM không kéo quân về mà chiếm HN luôn cho rồi?!
2. Sao VM đánh thắng ĐBP rồi mà không thừa thắng xông lên chiếm luôn HN đi?
3. Chiến thắng ĐBP khiến Pháp phải rút khỏi Đông Dương, làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của Pháp (chấn động địa cầu)?
Lẽ ra giáo viên dạy sử đều phải dạy HS về các câu hỏi trên, để không có ai phải hỏi mình những câu cơ bản đó. Nhưng mình dự là đa số cũng không trả lời được hoặc hiểu không đúng.
Trả lời đầy đủ thì cũng dài đó, nên mình tóm tắt cơ bản thôi. Ai cần cụ thể thì tự đọc sách thêm.
VM không đủ mạnh để đánh lớn ở Đồng bằng và đô thị đâu. Do vũ khí của Pháp (do Mỹ bơm) ưu việt ở đồng bằng. Ví dụ trận VM thua to là ở Vĩnh Yên, Pháp dùng bom napalm, nên lính VM chết rất nhiều, tổn thất nặng. Nói chung vũ khí chiến lược sẽ lợi thế ở đồng bằng. Vì thế nên lúc đó Pháp giữ các đô thị, VM kiểm soát vùng miền núi và nông thôn hẻo lánh.
Lúc đó VM hoạt động mạnh ở Thượng Lào, giáp Điện Biên, cũng khá gần TQ (để dễ viện trợ vũ khí). Thế nên kế hoạch Navarre là cắm căn cứ quân sự vào cạnh vùng hoạt động của VM để kiểm soát họ. Đó là ĐBP. Căn cứ đó như cái gai trong mắt VM khiến họ buộc phải tấn công để nhổ nó đi. Không thì phải bỏ kế hoạch ở vùng Tây Bắc và Thượng Lào, rút đi chỗ khác.
Vì thế, 2 bên dùng ĐBP để làm nơi quyết chiến một mất một còn, phá thế giằng co hiện tại.
Navarre chọn ĐBP là cái lòng chảo với các quả đồi liên hoàn ở giữa, gọi là tập đoàn cứ điểm, Tàu gọi là thế ỉ dốc, hỗ trợ lẫn nhau. Pháp đóng trên các đỉnh đồi (riêng hầm De Castries nằm dưới thấp cạnh sân bay). Như vậy là đóng quân đúng bài bản quân sự, vì quân VM sẽ phải chạy qua cánh đồng (được Pháp khai quang) mới tới các cứ điểm để tấn công, sẽ bị tiêu diệt.
Mô hình này Pháp đã thành công ở trận Nà Sản, cũng có địa thế gần giống nhưng quy mô nhỏ hơn, cũng có thung lũng và sân bay Nà Sản nằm giữa. Tức là chọn ĐBP là không n gu đâu, đúng bài đó.
Pháp thua chủ yếu là do chủ quan, không nghĩ là VM kéo được pháo vào và tiếp vận được cho cỡ gần 5 vạn quân. Nên thực tế bị ngược lại, VM có tiếp vận đầy đủ (bởi xe tải Molotov của LX do Tàu cấp và sức người), còn Pháp bị chặn tiếp vận bởi pháo vào giao thông hào (cũng do pháo yểm trợ). Mất tiếp vận thì thua thôi, chứ thực tế quân Pháp còn đầy (11/15 ngàn quân), cơ bản không phải do đánh nhau thua mà do hết vũ khí, quân nhu, lương thực...nên phải hàng.
( Thế nên trước mình mới bảo trận Đồng Tâm chấn động địa cầu quân ta lẽ ra chỉ cần vây hãm địch 3 ngày thì "địch" chết đói tự ra hàng hết, chứ đâu cần manh động đánh nhanh thắng nhanh để chết oan 3 mạng )
Quân LH Pháp ở ĐBP (gồm lính lê dương, lính Pháp và QG Việt Nam) có khoảng 15 ngàn, trong khi tổng số quân LH Pháp ở Việt Nam tầm 300 ngàn (con số tạm tính, chưa search lại, sẽ edit sau).
Ông Giáp đã có kế hoạch đánh về HN, bàn với Chu Ân Lai, nhưng chính ông phân tích là cần ít nhất 3 năm nữa, với quân Pháp như hiện tại, TQ viện trợ như hiện tại (TQ viện trợ ĐBP bằng cả năm viện trợ trước) và quan trọng nhất là quân Mỹ không can thiệp. Chu Ân Lai phản đối VM đánh tiếp vì không cam kết sẽ viện trợ như đã làm ở ĐBP, vì TQ cần tái thiết đất nước sau chiến tranh Triều Tiên quá tốn kém. Hơn nữa, Mỹ đe dọa sẽ đổ quân nếu VM tiếp tục đánh về HN.
Thế nên 2 bên BẮT BUỘC phải ký HĐ Geneva và VM giành được 1 nửa nước Việt Nam mà thôi. Pháp muốn ký vì cũng nản chí và Mỹ cũng không tin tưởng khả năng chống VM của Pháp nữa.
Việc Pháp phải rút khỏi miền Nam thì do sức ép của Mỹ và ông Diệm, chứ không phải do VM. Vì HĐ Geneva không có điều khoản nào nói là Pháp phải rút khỏi miền Nam Việt Nam hết. Mỹ ép Pháp dễ ợt, chỉ việc viện trợ thẳng cho QGVN rồi VNCH, thay vì như trước đó là viện trợ qua Pháp. Thế nên Pháp trở nên thừa thãi, chả còn tiền mà vận hành bộ máy luôn (do 80% chi phí là do Mỹ bơm). Thế là dưới sức ép của ông Diệm thì phải rút quân về. HĐ Geneva có điều khoản là thời điểm Pháp rút là do thỏa thuận với chính quyền QGVN. Do Pháp đã trao trả độc lập tuyệt đối cho QG Việt Nam trước khi ký HĐ Geneva.
Pháp lúc đó khá đói rách, phải nhận viện trợ từ gói Marshall của Mỹ (tái thiết Tây Âu) nên hệ thống thuộc địa toàn cầu sụp đổ do vai trò chính của Mỹ chứ không phải do ĐBP.
Anh trao trả thuộc địa (1 số nước yều cầu) cũng do sức ép của Mỹ chứ đâu phải do VM đánh Pháp. LX cũng không ủng hộ thuộc địa nên 2 thằng anh cả mà chống thì bọn đệ tự phải theo thôi. Nó yếu thì tự khắc không giữ được thuộc địa đâu.
Nên nói về nguyên nhân sâu xa thì hệ thống thuộc địa sập là do công của phe Đức và Nhật đánh Anh, Pháp (2 thằng nhiều thuộc địa nhất) thua tơi bời. Sau đó Nhật, Đức hàng Mỹ và LX, nên công Mỹ làm cho VM cướp được chính quyền và giành độc lập rất là to đó! Quả là éo le! He he..



Không có nhận xét nào: