Translate

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Người Lính Đảng viên chúng tôi ngày ấy...

 Ngày này cách đây 54 Năm mình nhập ngũ được gần 2 tháng. Sau ngày Bác mất hơn tháng.

Sau 2 năm hoạt động ở Quãng Ngãi, chiến zịch Hè 72 . E21 xang Bình Định đứng trong đội hình F3. Đại đội đón nhận a Cảnh, dân Hải Dương, Chuẩn úy. C trưởng Chính trị từ ban Cán bộ E điều xuống..
Sau thắng ở Hoài Ân ta mở đánh Quận Phù Mỹ...Nhưng không thành. Phía bên kia phản kích bung đánh lấn quyết liệt giành lại những vùng đất đã mất...!
.
Trận đó C mình cùng bộ binh D.4 đánh trận địa pháo đèo Cù Mông. Trên đồi nó còn 4 cây pháo 105 ly.
5h sáng bọn mình mới chiếm được khu Gia binh dưới chân đèo, Lính về ngủ đêm với vợ con bung chạy toán loạn...Thấy bên mình vào vợ con lính gồng gánh dắt díu nhau chạy ra đồng trống dựng lều ...
.
8h đã ùng oàng lớn cấp tập cả phi và pháo...Trận địa khét lẹt. Mấy làng phụ cận nó chơi toàn bom đào vì biết hầm hố nơi đó toàn kèo chữ A bằng thân dừa kiên cố...
C mình chốt khu Gia binh hầm hố chi đâu, Toàn ống cống Mỹ úp xuống tủ lên mấy bao cát, bẹ dừa, cây củi.... Địa bàn, vợ con lính nó ra vào hàng ngày nên chúng rành như lòng bàn tay.
Nói C cho oai chớ 2 khẩu đội. Đâu như 25, 26 cả quân, cán....
.
Hầm hố đã kịp đào gì đâu, aem tận dụng hè nhà, hố pháo...bố trí trận địa. Mình lúc này Pháo thủ 1, kiêm A trưởng...Tổ trưởng Đg. có a Cảnh, mình và Đức Sơn. B phó, Đg viên dự bị
Sau mấy dạo pháo mở màn thằng AD 4 bổ nhà cắt 2 loạt bom vào trận địa. 4 quả bom bi mẹ mỗi quả chứa mấy trăm trái bom bi quả ổi như nắm đấm bổ xuống trận địa như đàn chim sẻ rực lửa...
Quý. lính Hải phòng vào 72 hy sinh ngay bên mâm cối, nó dính 1vien vào bụng khô thấy máu nhưng gục ngay. Máu mũi ứa ra. Khô biết viên bi xuyên phạm đâu đó. Khẩu đội này còn có Định Hairphong 69, Náp Haiphong 72 bị thương...
Đang loay hoay với khẩu đội mình thì Yta chạy qua kêu a Cảnh bị thương kêu anh qua.
.
Chạy xang hầm đại đội thì Toàn và Động lính Haiphong vào 72 dính bom bi máu me be bét lăn lộn dưới cái rãnh đất. Hầm hố đã kip đào đâu... May chỉ phần mềm
A Cảnh dính 2 viên. ! vô gãy xương bánh chè gối, viên kia ngay cạnh cánh mũi không thấy máu.
Anh có vể mệt trao đổi với mình:
- Sơn mới A trưởng nhưng Tổ trưởng Đg...Mình chắc không xong rồi. Giao Sơn nắm đơn vị, lên máy PRC 25 chịu chỉ huy trực tiếp từ măt trận cùng Đức Sơn ( B phó ) chỉ huy tác chiến...
Hồ sơ tài liệu của mình Sơn giữ, Trong này có tiền. cậu đóng giúp mình Đg phí...
Động viên anh không sao đâu. Anh yên tâm. Bọn em nghe anh làm được ! Rồi mình lại tất bật chạy về khẩu đội...
Không lâu sau đó Yta Hải chạy xang báo. A Cảnh hy sinh rồi...
Mình giục Biện anh nuôi nấu cơm trưa cho anh em ăn có sức. Cứ bắc nồi lên khung kèo nhà đang cháy đó nấu cho nhanh.
Mình và Hải tranh thủ làm Tủ sĩ cho A Cảnh và Quý. 4 người bị thương băng bó xong, chịu khó dắt díu nhau ...lần về hướng trạm phẫu mặt trận phía sau. Chứ chờ chiều dân công không xong đâu...
Gỡ 2 cánh cửa xổ nhà tay cán bộ Phượng hoàng mà mình đóng.
Đăt 2 anh em nằm lên, bọc bằng tăng võng cho 2 aem khô ráo rồi chôn 2 anh em trong mảnh vườn nhà đó. Hải Yta vẽ sơ đồ.
.
26 aem, Hy sinh 2, bị thương 4....Ùng oang đên tận chiều tối.
Lệnh mặt trận dồn aem lại. Chôn bớt 1 khẩu cối. đánh dấu cẩn thận sẽ quay lại lấy sau. Lộ rồi chuyển trận địa mai đánh tiếp. Chúng tôi rời trận địa dưới bầu trời vằn lửa đỏ khói...ráng chiều. A Cảnh và Quý ơi nằm lại....
Lính và những người Đg viên chúng tôi ngày ấy là thế.
Hè đỏ lửa 1972, một thứ lửa nhân tạo, nóng hơn, mạnh hơn, tàn khốc gấp ngàn lần, vạn lần khối lửa mặt trời sát mặt. Lửa ngùn ngụt. Lửa bừng bừng. Lửa kêu tiếng lớn đại pháo. Lửa lép bép nức nở thịt da người. Lửa kéo dài qua đêm. Lửa bốc khói mờ trời khi ngày sáng. Lửa gào chêm tiếng khóc của người. Lửa hốt hoảng khi cái chết chạm mặt. Lửa dậy mùi thây ma. Lửa tử khí trùng trùng giăng lên mảnh đất này...

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật nói...

Thấy buồn khi được biết nguyên đoàn TT của BTC, N Hàng...hầu như trăm % nhận hối lộ bỏ qua sai phạm của VTP, Đoàn TT do chính Cục trưởng gián hay trực tiếp lãnh đạo chắc chắn 100% là Đg viên ! Rồi 1 tay lãnh đạo cỡ hơn nữa lập luận lấp liếm: Nhận hối lộ khô Vụ lợi....
- Không hiểu cứ thế này Vận mệnh đất nước đi về đâu ? Mới đọc ở đâu đó câu thán: Trăm Dân hy vọng vào bác Cả không ăn. ! Nếu ổng cũng ăn mạnh thì trên dưới đồng lòng cùng ăn ....Mà rùng mình !
.
Biên lại câu chuyện lính chúng tôi ngày ấy ai đó có thể thấy, Những người lính, Đg viên chúng tôi xưa như vậy đó. Cả gia tài quấn gọn trên chiếc Xoanhtuaron quanh thắt lưng: Băng đạn, tăng võng, túi bông băng, trái US, túi cơm...Thế thôi.