Translate

Thứ Hai, 24 tháng 7, 2023

CHUYỆN ANH EM CHẦY, CỐI

 Fb Anh Quốc.

TA XỬ TA .
Thằng Cối năm nay vào đại học, băn khoăn không biết chọn trường nào, nó tâm sự với thằng Chầy:
- Hôm trước em hỏi ông nội nên học nghề gì, ông bảo “mày hay cãi, lắm lý sự học nghề luật sau ra làm luật sư xử án” thế mục đích của xử án để làm gì?
Thằng Chầy đầu gật gật ra vẻ lắng nghe, rồi nói:
Theo tao biết nôm na thế này, khi có mâu thuẫn, tranh chấp, hay vụ án xảy ra người ta đưa ra tòa xét xử nhằm mục đích khôi phục trật tự, bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của bên bị hại, răn đe trừng phạt tội phạm. Giải thích thế có hiểu không?
Thằng Cối xua tay, nói:
- Hiểu, hiểu! Nhưng không có lý. Cái vụ xét xử “Chuyến bay giải cứu” có phải là một phiên toà không?
Em cũng chẳng hiểu hết, như anh nói thì vụ xử “Chuyến bay giải cứu” không phải là một phiên toà. Tòa gì xét xử mà không có bên bị hại, toàn bọn tội phạm, thế toà mở ra để bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp cho ai?
Thằng Cối và thằng Chầy không biết ông nội chúng nó đứng ngoài cửa nghe thấy hết. Đến đây ông mới e hèm bước vào, ông chỉ thằng Cối:
- Giỏi, giỏi! Định nghĩa thế nào là “xét xử” của thằng Chầy là đúng mục đích ý nghĩa của một phiên toà.
Còn việc xét xử trong vụ “chuyến bay giải cứu” là “ta xử ta”.
Mục đích để cho thiên hạ thấy đảng ta “anh minh, kỷ cương, trong sáng”. Cho nên, toà là người của bên mình xử tội người của bên ta, người của đảng xử tội người của nhà nước.
Vì thế mới có chuyện Đinh La Thăng, Nguyễn Bắc Son, Trịnh Xuân Thanh … ra toà xin lỗi tổng bí thư, đảng, nhà nước, có mấy đứa xin lỗi nhân dân.
Họ kết tội lẫn nhau, bên bị hại là đảng. Đảng mất uy tín, mất danh dự, mất niềm tin với nhân dân như thế không phải là bên bị hại hay sao?
“Ta đánh ta” thì tất yếu sẽ dẫn đến chuyện “ta phải xử ta, chẳng lẽ để thế lực thù địch nó xử. Hỏi theo luật nào? Luật của đảng chứ còn luật nào nữa.
Thằng Cối không chịu, nó cự lại:
- Nói như ông, bên bị hại là đảng thì đảng sẽ được bồi thường hàng nghìn tỷ đồng do tội phạm chiếm đoạt trong vụ án “chuyến bay giải cứu”? Cuối cùng tiền sạch, tiền bần của vụ án cũng về tay đảng, thế thì xử làm gì, để thiên hạ cười cho thối mũi về công lý trong hệ thống tư pháp của ta.

Không có nhận xét nào: