Translate

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

"KHOA ĐÃ VIẾT NÊN MỘT ÁNG VĂN TỬ TẾ VÌ CON NGƯỜI"

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, cận cảnh
nhà thơ Trần Đăng Khoa
Nhân cách của nhà văn, nhà thơ chỉ thật rõ ràng khi họ đồng hành với người dân lao khổ, thấp cổ bé họng- nhất là trước cái ác, cái thiện, cái bất nhân, cái tử tế. Họ viết vì con người hay vì ai thôi.
Mình chỉ gặp TĐK đúng một lần ở quán trà Trường Xuân của nhà báo Hoàng Anh Sướng. Cũng vui vẻ nói chuyện tếu táo, nghe Khoa nói về loại đá chữa bệnh. Biết Khoa thơ "thần đồng" từ nhỏ, biết Khoa viết rất hay ở cuốn "Chân dung và đối thoại". Còn những ngày này, biết Khoa viết rất thuyết phục về những bất hợp lý, những vô lý của vụ kỳ án Hoàng Duy Hải. Mình không quan tâm TĐK làm quan chức Đảng ở Hội Nhà văn thì sẽ ra sao, vì con đường đó đang ở phía trước, cũng là một con đường thử thách phẩm cách của TĐK 
Nhưng hôm nay vẫn thấy cái chất người lính trong nhà thơ, nhà văn TĐK nguyên vẹn- đó là đi với dân, vì sinh tử của đồng loại. Thế là đủ. Vì đó chính là nhân cách người lính, nhân cách người cầm bút. Mà vì thế họ được quý trọng hay ngược lại
.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và cận cảnh
Mẹ tử tù Hoàng Duy Hải
Gã ra Phú Quốc cùng Hoàng Hưng một nhà thơ hơn 30 năm nay lúc nào cũng hừng hực dấn thân cho nền văn chương tử tế của nước nhà, người cùng Nguyên Ngọc, Ý Nhi sáng lập Văn đoàn Độc lập thì nhận tin từ Hà Nội, nhà thơ Trần Đăng Khoa được bầu làm bí thư đảng uỷ Hội Nhà văn VN thay Hữu Thỉnh.
Gã thấy vui mặc dù gã từng khuyên Khoa bỏ hết chức tước dùng thời gian còn lại của mình đi viết về đồng bào mình.
Khoa có lý do nào đó để chưa giã quan về Dân.
Nhưng gần đây thì Khoa xuất hiện trên facebook của mình rất nhiều bài viết về thời cuộc và mạnh mẽ chiến đấu bảo vệ công lý.
Một bạn cho rằng sẽ tôn trọng Khoa hơn nếu Khoa ra khỏi đảng. Gã phản ứng lại:
Đừng nên nghĩ vậy, hãy tôn trọng mỗi người có vị trí của mình. Trần Đăng Khoa chứng minh điều cần chứng minh về bảo vệ lý tưởng của mình và chứng minh một sự thật còn có nhiều đảng viên tử tế không chấp nhận sự dối trá.
Việc Khoa bất chấp mọi đe doạ thậm chí cả cái chết, về nhà của Hồ Duy Hải gặp mẹ của Hải để hiểu thêm sự thật vụ án Cầu Voi gây làn sóng bất bình xã hội là hành động không phải quan chức trong đảng nào hiện nay dám làm. Nếu Khoa là nhà thơ không có vai trò lớn trong Hội Nhà văn VN, trong Hội Cựu chiến binh VN và không phải là một đảng viên được đa số đảng viên tôn trọng thì sẽ có ai đó vu cho Khoa thuộc "thế lực thù địch".
Và điều này chỉ có hại cho cuộc đấu tranh giành công lý cho Hồ Duy Hải.
Giá trị của hành động của Khoa chính ở chỗ đó và điều này làm cho những ai đặt những yếu tố "chính trị" lên trên pháp luật phải co vòi lại.
Khoa đã viết nên một áng văn tử tế vì con người: Góp sức "Cứu một con người khỏi cái chết oan ức."
Giới văn học nước nhà cần ghi nhận một nhân cách nhà văn của Trần Đăng Khoa.
.
(Theo Fb Lưu Trọng Văn)
.
PR:
Chúc mừng nhà báo, nhà thơ
Chỉ vì công lý, bất ngờ: Việt tân
Lũ người bất tài, bất nhân

Vu oan giáng họa, gian thần ác thay!

Bắt người vô tội chết thay
Cho kẻ tội phạm, oan thay tội tình
Dùng quyền kết tội tử hình
Chứng cứ ngoại phạm...bất bình toàn dân!

LUẬT SƯ TRẦN ĐÌNH TRIỂN LÊN TIẾNG
LS nổi tiếng Trần Đình Triển có cm vào trang của tôi. Tôi đưa lên đây cho mọi người tham khảo. Ngoài ý kiến này, ông có 10 bài viết về vụ án này rất hay và rất thuyết phục. Cám ơn ba ông Trần. (Trần Đình Triển - Trần Hồng Phong và Trần Văn Tạo. Chính ông Tạo đã điện cho Chủ tịch Trương Tấn Sang cho hoãn bản tử hình) Tôi thấy cả ba ông cùng ông Đạt nữa cũng đã giải xong bài toán này rồi, vậy mà không hiểu sao vẫn cứ lúng búng mãi cứ như gà vướng tóc. Đây là ý kiến của ông Triển:
Trần Đình Triển
Bác Khoa, tôi tham gia vụ này sau Ls Nguyễn Văn Đạt ( là người bào chữa cho Hồ Duy Hải trong cả 2 phiên Toà sơ và phúc thẩm). Ls Đạt ra HN gặp tôi để cùng phối hợp làm rõ oan sai trong vụ án này. Nhưng đáng tiếc Ls Đạt tuổi cũng đã cao, bị bệnh nên đi nước ngoài đoàn tụ với con để chữa bệnh.
Tôi đã đọc tương đối kỹ hồ sơ vụ án, đã gặp bà Loan (mẹ Hồ Duy Hải) và trao đổi hỏi thêm thông tin qua cô Thuỷ ( em Hồ Duy Hải).
Với nhận thức của tôi, và tài liệu trong hồ sơ vụ án, tôi khẳng định đây là vụ án hoàn toàn oan.
Nguyên nhân chính là bệnh nóng vội vì thành tích chủ nghĩa và hối thúc từ công luận; nên vụ án có dấu hiệu giàn dựng theo kịch bản mà Hồ Duy Hải bị ép buộc “làm diễn viên” phải khai theo là nhận tội.
Nội dung này, tôi đã trao đổi trực tiếp với nhiều anh em trong giới luật.
Khi Bác Trương Tấn Sang đang đương nhiệm CTN, một buổi tối tôi được qua nhà Bác cùng một người bạn để báo cáo về một vụ việc. Trong câu chuyện về pháp luật, tôi có báo cáo đề cập đến vụ án oan Hồ Duy Hải; thời gian không có nhiều, tôi chỉ báo cáo được một vài ý cơ bản.
Tôi đã phân tích kỹ viết 10 bài trên Fb của tôi. Tháng 5 vừa rồi tôi đăng lại trên Fb của tôi; tưởng nghĩ ông Nguyễn Hoà Bình ( là bạn học với tôi, biết năng lực học và kiến thức của nhau quá rõ) sẽ tham khảo; nhưng không ngờ ông ta kiến thức tối thiểu về tố tụng cũng không nắm được. Kém về trình độ, bảo thủ, bệnh thành tích và lợi dụng chức quyền của Nguyễn Hoà Bình trong vụ án này đã và đang bị công luận vùi dập. Với quan hệ tình bạn, tôi thầm trách và nghi ngờ về mục đích của Nguyễn Hoà Bình trong vụ án này, phải chăng khi vụ án này xảy ra, Nguyễn Hoà Bình đang đương nhiệm Phó Thủ trưởng CQCSĐT Bộ Công an cũng đã tham gia chỉ đạo vụ án này; nếu vậy là 3 mang vi phạm đặc biệt pháp luật về tố tụng.

Không có nhận xét nào: