Trong các tài liệu địa chính tỉnh Khánh Hòa, vùng đồi núi phía Tây đường Phạm Văn Đồng, Nha Trang kéo tới QL 1, có chu vi khoảng 20 km, được gọi chung bằng cái tên dân dã: Hòn Khô.
Quả núi nằm gần thành phố nhất, kề bên phố xá được người dân địa phương gọi là núi Cô Tiên.
Núi trải dài 2,6 km đường chim bay, từ phía Bắc biển Bãi Tiên, phường Vĩnh Hòa đến Quốc lộ 1, xã Vĩnh Lương, Nha Trang.Điểm giới hạn phía Tây núi Cô Tiên chính là đèo Rù Rì.Núi Cô Tiên có 3 đỉnh chính, 280 m, 320 m và 340 m, cao dần từ Đông qua Tây.Nhìn từ phố biển, núi Cô Tiên có dáng hình một cô gái nằm ngửa, xõa tóc xuống biển, đỉnh núi chính giữa như bầu ngực nhô cao.


Dù thấp hơn so với nhiều đỉnh núi khác ở Nha Trang, nhưng do không bị che chắn, nên từ núi Cô Tiên có thể ngắm trọn thành phố biển và vịnh Nha Trang.
Ở đỉnh cao nhất (đỉnh 3) với độ cao khoảng 340 m, gần như có thể ngắm Nha Trang ở góc 360o, tầm nhìn bao trọn cả khu vực ngoại ô phía Bắc Nha Trang, vùng đầm Nha Phu và bán đảo Hòn Hèo.Núi Cô Tiên bởi vậy là vị trí lý tưởng để ngắm thành phố.
Điều dấu ấn núi Cô Tiên hầu như chưa bị tác động, cơ bản còn giữ được thảm thực vật tự nhiên với nhiều loài cây đặc trưng.
 Núi Cô Tiên án ngữ của ngõ phía Đông Bắc khu vực nội đô Nha Trang, cách trung tâm thành phố hơn 6 km.
.
Nhìn từ phố biển, núi mang dáng hình cô gái nằm ngửa, xõa tóc xuống biển, đỉnh núi ở giữa như  bầu ngực vươn cao
.
 Núi Cô Tiên đủ hoang dã, đủ hiểm trở để giúp người ta có sự trải nghiệm leo núi. Nhìn từ đỉnh 3, ngọ núi lại như lưng con lạc đà ...
.
Rất nhiều loài cây, hoa đặc trưng dường như chỉ có ở núi Cô Tiên.
.
Và những loài cây cho thứ quả tí hon...
.
... chỉ nhỉnh hơn đầu ngón tay
.
Có loài cây giống như cây nhàu rừng.
.
 Núi Cô Tiên nằm trong vùng đồi núi mang tên Hòn Khô. Như tên gọi, đất trên núi khá khô cằn, đặc biệt về mùa khô. Các loài cây trên núi bởi vậy có bộ rễ rất phát triển, vằn vện dưới lớp đất đá. Cỏ cả một loài cỏ chân vịt mọc rất nhiều.. Tuy thế những loài hoa trên núi luôn tươi tắn!
.
Đỉnh cao nhất cao khoảng 340 m so với mực nước biển. Dù thấp hơn nhiều đỉnh núi khác ở Nha Trang, nhưng do không có vật che chắn, từ núi Cô Tiên có thể ngắm trọn phố biển và vịnh Nha Trang.
.
Từ lâu, núi Cô Tiên trở thành điểm đến khám phá, trải nghiệm hấp dẫn..
.
...đặc biệt với giới trẻ, sinh viên và giới nhiếp ảnh.
.
 Núi Cô Tiên nằm gần trung tâm thành phố. Ở trên núi vẫn nghe những âm thanh quen thuộc vọng lên từ phố xá. Nhưng, khi ở trên đỉnh núi, cảm giác vẫn tĩnh  lặng, bước đi nhẹ bẫng. Cắm trại trên núi là một trại nghiệm khó quên.
.
Từ trên núi, có thể nhìn bao quát phố biển..
.
...toàn cảnh vịnh Nha Trang
.
và cả vùng núi Hòn Khô trùng điệp tới đàm Nha Phu và bán đảo Hòn Hèo.
.
Bình minh và hoàng hôn không gian trên núi trở nên đặc biệt..
.
Cỏ cây và những vạt núi rực lên màu hồng.
.
...không gian tĩnh lặng và hoang vắng.
.
Thành phố nhìn từ núi Cô Tiên, như con đại bàng đang dang cánh hướng ra đại dương.
.
Hàng ngàn con thuyền đánh bắt cá khiến vịnh Nha Trang lung linh, huyền ảo mỗi khi đêm xuống. Ngắm Nha Trang từ trên núi mang đến một trải nghiệm khó quên!

nguon: 
https://baovephapluat.vn/the-thao-giai-tri/thuong-hieu-du-lich/nui-co-tien-noi-ngam-pho-bien-nha-trang-ly-tuong-nhat-58655.html
PR. 

Chiều muộn trên núi hòn Khô hôm nay.
Nhiều mây nên không có hoàng hôn rực rỡ nhưng bù lại là sự thơ mộng đầy lãng mạn khi bạn được ngắm thành phố biển mờ ảo trong màn sương bàng bạc, những ai đã kịp đứng nơi đỉnh thứ ba sẽ được chiêm ngưỡng những mảng mây trôi lướt dưới chân mình, rải khắp sườn núi một luồng hơi nước mát lạnh tuyệt vời, những khoảnh khắc như vầy chỉ tồn tại trong mươi giây và nhanh chóng làn gió đã đưa mây lướt nhanh về hướng đầm Nha Phu, tan dần trong bầu trời lộng gió.
Hòn Khô mùa này trơ đá sỏi nhưng nó vẫn tuyệt đẹp ở mọi góc nhìn. Chỉ cần xê dịch một bước chân hay nghiêng người một góc nhỏ là bạn đã gặp ngay một khung cảnh mới, mỗi bụi cỏ, nhành cây hay viên đá đều có vẻ đẹp rất khác biệt, mỗi thời điểm khác nhau trong năm, trong từng mùa, từng ngày ... đều đẹp một cách khác lạ và tuyệt vời không thể tả.
Đi hoài mà cứ thấy mới hoài, đẹp hoài.
Yêu hoài.

 Nghe nói hòn Khô hôm nay lại có lệnh cấm leo. Cọc mốc dự án như cắm sâu hút cạn kiệt khô khốc đên giọt nước cuối cùng trơ đá núi của một hòn vốn dĩ đã khô