Translate

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2018

Điều không thể bị tước đoạt !


Kết quả hình ảnh cho Điều không thể bị tước đoat
Nhà văn Anh gc Pakistan Babar Ahmad tng viết rng Ngc tù cho biết rng, có nhng th mà người ta không th tước đot được t bn, đó là trái tim ca bn. Ông ghi li suy nghĩ này sau khi được tr t do, vi 8 năm b cm tù ti Anh do b nghi ng là tiếp ý tưởng cho khng b khi viết nhng câu chuyn v cuc xung đt sc tc Bosnia và Chechnya, ri mt trang web có khuynh hướng ng h Taliban đăng li



 Suốt trong thi gian đó, thư t ca ca Babar Ahmad gi ra ngoài, đu b mt v Anh soi chiếu cn mt, vì lo ngi rng các ngôn t n d ca ông có th là thông đip cho ai đó.
Nhưng xét cho cùng, cuc đi ca Babar Ahmad không ngt nghèo như Trn Hunh Duy Thc, vì tt c nhng lá thư mà người ta gi cho ông, cũng như ông gi đi đu đến đúng đa ch mà không b ct gt gì. Vi tù nhân lương tâm Trn Hunh Duy Thc, t tháng 6/2018, khi có nhng đòi hi t phía tri giam v vic ông Thc phi làm đơn nhn ti và xin khoan hng đ được đc xá, ông đã b hành h bng nhiu cách v quyết lit t chi vic đi chác đó.
Lâu nay, khi viết thư v gia đình, ông Thc vn viết mt mch thăm hi ba m, anh em, v con. Nhưng gi, theo quy đnh mi, ông Thc mi ln viết thư v thăm nhà, ch được viết cho mt người. Nếu là cho ba thì không được cho m, đã viết cho v thì không được cho con. Cán b mi nhm chc là Trn Duy Phong xut hin tri giam s 6 Ngh An đã quyết đnh như vy, nhưng không gii thích là vì sao.
Trước đây, anh Thc làm thơ, viết nhc và gi v gia đình như mt cách chia s tinh thn. Gi thì tri giam cũng không cho cho phép anh gi nhng tác phm đó v nhà. Thư t bên ngoài ca người ng h tinh thn cho anh gi đến tri cũng b giu đi, không ti tay anh.
Trước đó, ông Thc tng b mt thi gian dài giam trong bung ti, không có ánh sáng sinh hot. Mt ca ông không th thy được và b gim th lc trm trng. Lúc đó gia đình xin được gi các đèn pin bng nha vào đ giúp ông sinh hot d đang hơn, dĩ nhiên cán b tri giam cũng t chi vì lý do an ninh.
Tường t như Barba Ahmad, ông Trn Hunh Duy Thc ch có ngôn ng và suy nghĩ ca mình đ th hin. Ông Thc b kết ti vì lên tiếng ch ra các sai lm ca mt nhà nước v kinh tế, chính tr và kêu gi phi thay đi. Nhưng đim khác bit gia hai con người y, là Barba Ahmad b kết ti là liên quan đến mt nhà nước khng b, còn ông Trn Hunh Duy Thc thì b mt nhà nước kết ti và giam cm ông bng phương thc khng b.
Barba Ahmad b giam t năm 2004 đến 2012, sau đó Toà án ti cao ca Anh Quc đã ra phán quyết buc chính ph bi thường ông 60.000 bng Anh và công b h sơ v vic ông b kết ti oan, b ngược đãi trong nhà tù. Năm 2009 cũng là năm ông Thc b bt. Mt năm sau, ông b đưa ra toà, và b kêu án 16 năm tù giam và 5 năm qun chế vì ngay ti toà, ông lên tiếng t cáo quá trình điu tra đã bc cung và nhc hình đi vi ông. Mc án này cao gp đôi so vi ban đu d kiến ca Vin kim sát, như mt cách tr thù cho thái đ ca ông.
Đến ngày 23/8/2018, ông Trn Hunh Duy Thc đã tuyt thc được 10 ngày đ phn đi hành vi ngược đãi ca cán b tri giam trong vic kim duyt thư t, sách nhiu sinh hot ca ông mà không theo bt k mt quy đnh chính thc nào. Và ông nói nếu vic ngược đãi vn tiếp tc, ông s li tuyt thc đ chng li s bt công và sai trái này.
Hàng ngày, trong thi gian ông Thc tuyt thc, gia đình vn đin thoi vào tri giam đ theo dõi tình trng ca ông, nhưng phía tri giam im lng, không phn hi bt k điu gì. Vì sc khe hin nay ca ông Thc rt yếu, vic tuyt thc ca ông là điu khiến gia đình vô cùng lo lng.
Trong sut thi gian Barba Ahmad vướng vòng lao lý, nhiu ln và hàng chc ngàn người đã ký thnh nguyn thư đ ng h ông. Năm 2015, ông tr li cư ng Anh trong s trng th ca cnh sát và chính ph Anh, vì thái đ ôn hoà và quyết đòi công lý cho mình.
Vit Nam, đã có rt nhiu ln và hàng chc ngàn ch ký, li kêu gi nhà cm quyn Hà Ni hãy tr t do cho ông Trn Hunh Duy Thc. Năm 2018, dư lun trong và ngoài nước mt ln na dy lên ý kiến đòi tr t do cho ông, sau khi ông đã chu án 9 năm tù. Nhiu ln, đi din ca chính ph Vit Nam đ ngh ông đi t nn đ được t do, ông đã dt khoát t chi và nói tôi phi li đ phc v cho đt nước mình.
Năm 2018, Trn Hunh Duy Thc hin rõ hơn trong suy nghĩ và trái tim ca hàng triu người Vit, vì thái đ ôn hoà và quyết lit đòi công lý cho mình, và khó khăn hơn Barba Ahmad vì nơi ông đòi hi, là mt mt quc gia đc tài và không có nn tư pháp đc lp.
Nhưng ông vn không ngng li. Trong hơi th yếu đui vì tuyt thc nhưng không khoan nhượng, nói t tri giam, ông vn căn dn gia đình mình rng Không cn phi van xin, và cũng đng kêu gi ân hu nào, mà chúng ta ch cn đòi hi mt nhà nước biết tuân th vi lut pháp ca chính h đ ra.
Như Barba Ahmad viết Ngc tù cho biết rng, có nhng th mà người ta không th tước đot được t bn, đó là trái tim ca bn. Nhng năm tháng hành h và ngược đãi Trn Hunh Duy Thc t nhà tù đã không làm thay đi ông. Nhà tù ca chế đ cng sn đã tước đot tui tr, sc sáng to ca ông, nhưng không th đánh bi được ước mơ phi xây dng và đi thay đt nước ca ông......
---------------
nguon: 
https://nhacsituankhanh.wordpress.com/2018/08/23/dieu-khong-the-bi-tuoc-doat/


Không có nhận xét nào: