Translate

Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

A67 BỘ CÔNG AN ÉP XÓA BÀI VỀ VINGROUP

Nguyen Anh Tuan

CÁI LÒ MÙ !
.
Vài tháng trước, báo chí đã viết cả trăm bài chứng minh Vũ Nhôm đáng tội thế nào: Mua hàng chục công sản (nhà/đất) từ chính quyền Đà Nẵng với giá rẻ mạt không thông qua đấu giá rồi sang tay ăn chênh lệch hoặc giữ lại kinh doanh, phân lô bán nền.
[1]
Lò xuất hiện ngay, Vũ Nhôm cùng nhiều quan chức Đà Nẵng bị đưa vào lò.
Vài ngày gần đây, báo chí lại dậy sóng vụ Thủ Thiêm. Chỉ đơn cử một doanh nghiệp - Đại Quang Minh - được giao dự án theo hình thức xây dựng-chuyển giao (BT): Tự bỏ tiền ra làm 11km đường và 1,5km cầu Thủ Thiêm 2 (với mức giá được duyệt trên trời - 1000tỷ/km đường và hơn 3000tỷ cho cầu) để đổi lại nhận tới 105ha đất vàng xây khu đô thị (có nơi bán tới 350 triệu/m2). [2]
Lò đã rục rịch, củi Sài Gòn sắp bị đưa vào lò.
Thế nhưng, cùng lúc đó tại Hà Nội, VinGroup:
Mua lại khu đất 35.075m2 tại 29 Liễu Giai - một vị trí siêu trung tâm Hà Nội - chỉ với giá 18 triệu/m2 từ SCIC (Tổng Cty Kinh doanh Vốn Nhà nước), trong khi giá thị trường 200-300 triệu/m2, để rồi triển khai dự án tầm cỡ số 1 Hà Nội Vinhomes Metropolis với nhiều khối nhà chung cư từ 43-47 tầng có tổng diện tích sàn 239.330m2 và bán ra với giá 80-100 triệu/m2 sàn (8-10 tỷ/căn hộ). [3]
Bỏ ra 1500 tỷ thâu tóm 90% cổ phần Cty Triển lãm Giảng Võ thông qua cổ phần hóa (số tiền này thành vốn điều lệ của chính công ty mà VinGroup kiểm soát nên nhà nước không thu được đồng nào) để có được gần 68,380m2 tại 148 Giảng Võ - một vị trí siêu trung tâm khác ở Hà Nội, với cam kết ban đầu xây dựng Khu Triển lãm Quốc gia ở Mễ Trì và Khu Triển lãm Quốc tế ở Đông Anh (một hình thức BT).
Thế nhưng, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, 75ha ở Mễ Trì đã được chuyển đổi công năng để làm khu đô thị, trở thành đất đối ứng để VinGroup xây cái gọi là Thành phố Triển lãm ở Đông Anh với diện tích 300ha. Chưa biết bao giờ Thành phố Triễn lãm này (khởi công năm 2016) sẽ hoàn thành, cũng như chưa có dấu hiệu nào cho thấy khi xây xong sẽ được bàn giao lại cho nhà nước, chỉ biết là 68,380m2 đất vàng tại Giảng Võ và 75ha tại Mễ Trì đã được VinGroup lên kế hoạch xây chung cư và khu đô thị cao cấp. [4]
Đặc biệt hơn, sau khi VinGroup có được khu đất số 29 Liễu Giai và số 148 Giảng Võ, cả hai khu đất này trở thành hai vị trí duy nhất được UBND Hà Nội “đặc cách” cho phép xây trên 45 tầng ngay trong khu vực nội đô lịch sử - đi ngược với Quy hoạch Vùng Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt trước đó (theo đó, phải hạn chế xây dựng cao tầng) [5]
Chiêu thức tương tự - thâu tóm đất công KHÔNG THÔNG QUA ĐẤU GIÁ bằng cách mua giá rẻ, cổ phần hóa hoặc điều chỉnh quy hoạch/công năng sử dụng đất - song khác với Vũ Nhôm và Thủ Thiêm là những đối tượng mà báo chí tập trung lên án, VinGroup gần như miễn nhiễm với quyền lực thứ tư. Gần một năm trước đây, Thời báo Kinh tế Việt Nam đã xóa chi tiết VinGroup bị Bộ Tài chính phát hiện mua rẻ khu đất 29 Liễu Giai chỉ vài giờ đồng hồ sau khi đăng tải. [6] Cũng chẳng có tờ báo nào đặt vấn đề vì sao từ UBND Hà Nội cho tới Chính phủ thường xuyên có những điều chỉnh quy hoạch/công năng sử dụng đất có lợi cho VinGroup, chẳng bù với Thủ Thiêm khi báo chí phân tích chi tiết từng văn bản bất hợp lý và bất hợp pháp ra sao.
Tương tự, Văn phòng Chính phủ cũng từng thừa ủy quyền Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ đưa cả hai khu đất 29 Liễu Giai và 148 Giảng Võ vào diện thanh tra năm 2017, nhưng tới nay đã hơn 1 năm mà vẫn chưa có kết quả. [7]
Báo chí ngó lơ, thanh tra làm ngơ, thế nên dẫu có cả một Vũ Nhôm+Thủ Thiêm ngay giữa lòng Hà Nội mà vẫn chẳng thấy cái lò đâu.
Cái lò quả thật có mắt. Chỉ là, như mù.
PS: Giải pháp cho tình trạng tham nhũng chính sách này nhiều người đã chỉ ra, đó là công sản (đặc biệt đất đai) phải đấu giá công khai. Chính quyền và nhà đầu tư cũng biết vậy, nhưng một khi thiếu áp lực chính trị từ người dân thì họ vẫn chọn cách làm có lợi nhất cho cá nhân họ mà thôi. Còn vì sao áp lực chưa đủ thì người dân chúng ta phải tự hỏi mình.
[3] [7] http://www.asia-pacific.vn/…/loat-sieu-du-an-dia-oc-vao-tam… (Tạp chí Châu Á-TBD đăng lại bài của TBKTVN - đã sao lưu lại archive.org phòng báo này chỉnh sửa như TBKTVN)
.
Ảnh: Khu phức hợp Vinhomes Metropolis - 29 Liễu Giai
ĐẤT CÔNG PHẢI ĐƯỢC ĐẤU GIÁ
Sài Gòn: Tập đoàn Kinh Đô bỏ ra 621 tỷ mua không qua đấu giá 3.433m2 đất trung tâm (đường Lê Duẩn), nghĩa là chỉ 180 triệu/m2 cho một khu vực có giá thị trường là 400 triệu/m2. Thanh tra Chính phủ vào cuộc, đề nghị thu hồi bán đấu giá, tránh làm thất thoát ngân sách nhà nước. [1]
Trong khi đó ở Hà Nội, cũng tại một vị trí trung tâm (phố Liễu Giai - giá thị trường 200-300 triệu/m2), với số tiền tương đương (641 tỷ) VinGroup đã có được khu đất RỘNG GẤP 10 LẦN (35.075m2) với GIÁ RẺ GẤP 10 LẦN (18 triệu/m2). Dĩ nhiên là cũng không qua đấu giá. [2]
Đặc biệt hơn, sau khi về tay VinGroup, khu đất này (cùng với khu 148 Giảng Võ rộng gần 70,000m2 cũng của VinGroup) đã được UBND Hà Nội đặc cách chọn làm hai nơi duy nhất trong vùng nội đô lịch sử được phép xây cao trên 45 tầng (ngược với Quy hoạch Vùng Thủ đô do Thủ tướng phê duyệt). Nhờ đó, VinGroup đã triển khai ở đây dự án tầm cỡ số 1 Hà Nội Vinhomes Metropolis với nhiều khối nhà chung cư từ 43-47 tầng, bán ra với giá 80-100 triệu/m2 sàn (8-10 tỷ/căn hộ). [3]
Thế mà, vẫn chưa thấy Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi bán đấu giá, dù Văn phòng Chính phủ hơn một năm trước đã đề nghị cơ quan này vào cuộc.
Vì sao lại khác biệt như vậy?
---
Có người đặt câu hỏi giải pháp cho vấn đề thất thoát công sản này là gì.
Về mặt kỹ thuật thì chẳng khó chút nào: Tất cả đất công ở các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng phải được:
(1) thống kê đầy đủ;
(2) công bố cho toàn dân biết (trên một website chẳng hạn);
(3) đấu giá công khai kèm giấy phép xây dựng cao tầng (nếu có) cho các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước;
Làm được vậy thì các dự án phát triển hạ tầng ở các thành phố chẳng lo thiếu vốn, bớt phụ thuộc vào vốn vay ODA kèm những hệ lụy của nó như hiện nay.
Nhưng đây không phải là vấn đề kỹ thuật, mà là ý chí chính trị. Những người nắm quyền chỉ làm điều này khi mà số đông dân chúng gây áp lực với họ để họ THẤY RÕ RỦI RO NẾU KHÔNG THEO Ý DÂN. Bằng không thì họ sẽ tiếp tục câu kết với các doanh nghiệp bè phái biến hóa đất công thành đất tư với giá rẻ mạt, trở thành triệu phú, tỷ phú đô-la nhờ chênh lệch địa tô, trong khi lợi ích công cộng bị bỏ quên, chênh lệch giàu nghèo/bất bình đẳng xã hội ngày càng thêm trầm trọng.
PS: Làm việc và học tập ở Hà Nội, tôi luôn ước ao thành phố này sẽ có một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn, cụ thể như một mạng lưới tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, có thể chưa thể được như Seoul, Taipei nhưng ít nhất cũng phải như Kuala Lumpur hoặc Bangkok để người dân đi lại dễ dàng hơn, hít bầu không khí trong lành hơn, đời sống trở nên văn minh hơn. Tuy nhiên, cái mà tôi thấy chỉ là hai tuyến đường sắt đô thị nham nhở, một trong số đó vay vốn từ Trung Quốc luôn chậm trễ trong giải ngân, tiến độ thực hiện rùa bò hành hạ người dân ngày qua ngày. Trong lúc đó thì người đứng đầu thành phố chỉ biết bất lực than vãn rằng thấy trước thảm họa mà không biết làm gì vì không có tiền. Sự thât không phải vậy! Nếu các khu đất vàng của thành phố cùng giấy phép xây cao tầng được bán đấu giá công khai cho nhà đầu tư trong và ngoài nước, hoàn toàn không thiếu tiền cho một cơ sở hạ tầng hiện đại như thế cho Hà Nội.
---

-------------------------------------
CỤC CHỐNG PHẢN ĐỘNG A67 BỘ CÔNG AN ÉP XÓA BÀI VỀ VINGROUP

Ngay khi đặt chân đến Sài Gòn rạng sáng ngày 25 tháng 5, tôi đã bị giữ lại bởi an ninh sân bay Tân Sơn Nhất. Trời đã khuya nên tôi không muốn báo tin trên FB, sợ làm anh em bạn bè lo lắng.
Trong suốt 15 giờ đồng hồ sau đó, tôi đã bị thẩm vấn liên tục bởi nhiều cán bộ an ninh khác nhau, đều xưng là người của A67 - Cục Chống Phản động/Khủng bố thuộc Bộ Công an ở phía Nam.
Nội dung buổi thẩm vấn quanh đi quẩn lại cũng chỉ là những chuyện đi đâu, gặp ai, làm gì thời gian vừa qua, được lặp đi lặp lại theo một kĩ thuật có mục đích làm kiệt sức đối tượng.
Mọi chuyện lẽ ra đã không có gì đáng nói cho đến khi xuất hiện một người tự xưng là Vũ, có vẻ như là phụ trách A67 ở miền Nam.
Đeo thắt lưng Hermes, đồng hồ Longines, Vũ liên tục nói rằng anh ta là một đảng viên cộng sản, và sẽ làm mọi điều để có thể để bảo vệ lá cờ cộng sản (vừa nói anh ta vừa chỉ tay vào lá cờ búa liềm trong phòng), rằng giữa anh ta và tôi chỉ có thể là một giới tuyến địch-ta, và cuộc sống của tôi chắc chắn sẽ bị hủy hoại nếu tôi không dừng lại.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là cuối buổi làm việc, Vũ ép buộc tôi phải xóa các bài viết trên FB cá nhân mà Vũ cho là “gây hại cho an ninh quốc gia”, nhưng lại tập trung vào các bài gần đây của tôi về cách mà VinGroup cùng các quan chức đã biến hóa đất công thành đất tư với giá rẻ mạt, gây thất thoát cho ngân sách quốc gia ra sao. 
[1]
Khi tôi đề nghị được đưa ra căn cứ pháp lý, cũng như lý giải những bài viết của tôi gây tổn hại an ninh quốc gia như thế nào, nhất là khi chúng toàn dựa trên thông tin từ báo chí nhà nước, Vũ không trả lời, chỉ gọn lỏn rằng đấy là cách duy nhất tôi cho cơ quan an ninh thấy thiện chí của mình, trước khi họ sử dụng biện pháp mạnh đối với tôi.
Sau đó, họ giữ giấy tờ tùy thân của tôi, bởi vì bằng cách đó, theo như họ nói, tôi mới có thể chấp nhận tiếp tục gặp họ - A67- ở Hà Nội.
Nhưng, có thể họ đã lầm.
Họ có thể tịch thu giấy tờ tùy thân của tôi.
Họ cũng có thể bắt giữ và giam cầm tôi vì đã đứng cùng dân làng Đồng Tâm, với ngư dân Hà Tĩnh, với những người bảo vệ Sơn Trà.
Họ còn có thể đâm gục tôi trên một góc phố nào đó ở Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, nhất là khi tôi đụng đến những phi vụ tỷ đô ăn cắp của công của những cấu kết quyền-tiền trên đất nước này.
Nhưng nếu họ nghĩ rằng bằng những cách đó họ có thể khống chế tư tưởng của tôi, khuất phục ý chí của tôi, ngăn chặn tôi nói và làm những điều tôi tin là đúng với lương tâm của tôi và tốt cho quốc gia của tôi - vì một Việt Nam đáng để sống hơn,
Thì tôi khẳng định, một lần nữa, chắc chắn họ đã lầm.
PS: Cuối cùng, tôi chỉ muốn nhắn gửi tới anh Vũ và các anh an ninh khác đã làm việc với tôi (những người mà tôi không thấy sự thù địch nào nên không nêu tên ở đây) rằng dù thế nào đi nữa tôi vẫn không coi các anh là kẻ thù của tôi, ngay cả khi các anh muốn đẩy tôi vào tình thế đó. Tôi thực sự tin tưởng vào một Việt Nam trong tương lai đủ rộng cho tất cả chúng ta, nơi mà những người dù khác biệt quan điểm vẫn có thể dành cho nhau sự tôn trọng.
---------------
GỬI NHỮNG BẠN TẤN CÔNG FB MÌNH VÌ BÀI ĐĂNG VỀ VINGROUP
Như thường lệ, sau khi đăng bài về cách VinGroup và quan chức ‘biến hoá’ đất công thành đất tư với giá rẻ mạt gây thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng cho ngân sách quốc gia, trang FB cá nhân của mình đã bị các bạn tấn công với cách thức quen thuộc là báo cáo giả mạo và đặt lại mật khẩu.
Không biết các bạn đã nhận được tiền chưa, và bao nhiêu tiền?
Không biết các bạn có hả hê không với kết quả là FB của mình bị tạm dừng trong vòng 10 giờ đồng hồ?
Không biết các bạn nghĩ gì khi gửi tin nhắn với những lời lẽ tục tĩu tới FB?
Chỉ muốn nói với các bạn rằng không nên phấn khích quá vì mình chẳng hề bất ngờ trước mấy trò tấn công trên mạng này. Thực ra thì mình còn dự liệu cả những màn trả thù ngoài đời thực nữa kia, chút xíu trên mạng nghĩa lý gì. Quốc gia tới gần trăm triệu người không lẽ coi như là vô chủ, sợ gì tới mức thấy ăn cắp của công trước mắt mà lờ đi không dám lên tiếng?
Thêm nữa, mình hỏi thật, có khi nào các bạn đặt câu hỏi khoản tiền các bạn nhận được đến từ đâu? Nếu chưa thì mình trả lời luôn: Mỗi phi vụ biến hoá đất công thành đất tư mà bản chất là ăn cắp của công như mình nêu ra, VinGroup và quan chức chia nhau hàng chục ngàn tỷ, họ chỉ cần lấy ra chắc là chưa tới 1% trong số đó để làm im lặng các tờ báo, và chắc là chưa tới 0.01% để trả cho những người như các bạn chuyên đi tấn công những ai dám đề cập đến họ trên mạng xã hội.
Ngoài ra, bạn có sống ở Hà Nội hay Sài Gòn không? Nếu có, bạn có thấy hai thành phố này hơi nhếch nhác vì hạ tầng lạc hậu không? Bạn và gia đình bạn có mệt mỏi vì tắc đường/kẹt xe và ô nhiễm kéo dài không? Bạn có muốn bạn và gia đình được sống trong một đô thị văn minh hơn nhờ hạ tầng giao thông hiện đại, thân thiện môi trường (hệ thống tàu điện chẳng hạn) không? Chắc là có phải không ạ? Nhưng làm sao Hà Nội và Sài Gòn có được một hạ tầng như vậy nếu bao nhiêu công sản giá trị lớn đều được sang tay giá rẻ mạt để một nhóm nhỏ người thành tỷ phú, triệu phú đô-la (những người trả tiền cho bạn) còn quốc gia thì thiếu nguồn lực phát triển?
Ai thì cũng phải làm gì đó để sống, vậy nên mình chẳng có tư cách gì để phán xét các bạn. Các bạn cứ làm điều mà các bạn tin là điều đúng nên làm, mình chỉ là cung cấp thêm chút thông tin để các bạn cân nhắc.

Hai bài đăng về VinGroup cùng quan chức biến hoá đất công thành đất tư:

Không có nhận xét nào: