Translate

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Đám đông cuồng nộ.

>   Đám đông cuồng nộ dẫn đến đống rác của độc tài

HH  Những điều nhà báo Trung Bảo nêu trong bài viết này thì chỉ có “từ đúng trở lên”. Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại – muốn người dân tuân thủ đúng pháp luật, không bêu riếu hay kết án “những kẻ chưa bị tòa án kết tội” thì việc thực thi pháp luật của các cơ quan thực thi pháp luật phải nghiêm, không được tìm cách bao che cho kẻ có dấu hiệu phạm tội. Trường hợp gần đây nhất, nếu vụ việc liên quan đến nghi phạm quê Thái Bình (được cho là cháu một cán bộ cấp cao) được xem xét một cách minh bạch thì người ta có thể đã chẳng nổi điên đến mức chia sẻ ảnh của kẻ này lên mạng để bêu riếu. Và trong nhiều trường hợp như các trường hợp gần đây nhất, sự bêu riếu một cách phi pháp này lại có tác dụng tạo dư luận thúc ép thì các cơ quan thi hành pháp luật mới phải vào cuộc một cách nghiêm túc hơn. Cho nên những điều ông Trung Bảo này nói chỉ đúng ở bên Mỹ thôi.
Sau khi 2 em học sinh mất tích, đám đông cuồng nộ đã đánh chết một hiệu trưởng tại ngôi làng Nirpur, thành phố Patna, bang Bihar, Ấn Độ. Ảnh: AP
Tim tôi thắt lại mỗi khi phải đọc những thông tin xâm hại trẻ em. Bởi vì tôi có con nhỏ và tôi nguyện mình có thể chết để giữ được sự trong veo trong những đôi mắt ấy. Nhưng, tôi càng sợ hãi khi nhìn đám đông điên cuồng chia sẻ ảnh những kẻ được cho là nghi phạm của các vụ xâm hại rồi kêu gọi bêu họ lên mạng hay thậm chí là “tìm và diệt bọn ấu dâm bệnh hoạn”.
Đám đông trên mạng ứng xử với những trường hợp này không khác gì đám đông đang lăm lăm hung khí trước kẻ trộm chó, ở đây có khác chăng là họ dùng chiếc điện thoại thông minh thay cho cây gậy và nắm đấm.
Công lý chưa bao giờ và không thể thuộc về đám đông cuồng nộ. Không thể tìm thấy công lý ở một đám đông hả hê nhìn kẻ tình nghi quỳ dưới lưỡi đao của mạng xã hội. Sự phẫn nộ khi nhìn một sinh linh yếu đuối bị xâm hại không bao giờ được đánh đồng với cảm giác trả thù. Tôi sẵn sàng ủng hộ một hình phạt nặng nhất cho kẻ ấu dâm, và nguyện cầu hắn ta bị đày đoạ dưới tầng sâu nhất của địa ngục, nhưng tôi không chấp nhận sự tuyên án của đám đông với những kẻ chưa bị toà án kết tội.
Trong một diễn biến khác, một anh chàng tự xưng mình là hiệp sĩ đã đấm vỡ mũi kẻ cướp giật bị anh ta bắt được. Ngoại trừ sự phản đối của một nhóm ít ỏi thì trên fb của anh ta hàng ngàn lời kêu gọi “đánh chết nó là đáng”, “đánh vậy là còn nhẹ”, “lần sau dùng xẻng mà đánh”… Sự ngông nghênh của anh chàng này không thể hiện sự ngang tàng của một người hiệp nghĩa ra tay trước sự bất bình mà chỉ thấy sự hèn hạ của một kẻ đánh người ngã ngựa rồi ngu dốt tự post chính bằng chứng vi phạm pháp luật của mình lên mạng.
Đám đông cuồng nộ không khi nào chịu dành chỗ cho lý trí và công lý. Ở đó chỉ có sự khao khát trả thù nguyên thuỷ. Đòi lập lại trật tự và công bằng xã hội bằng nắm đấm, lưỡi lê. Chính cái đám đông cuồng nộ này đã dày xéo lên không biết bao nhiêu sinh mạng trong Cải cách ruộng đất, Mậu Thân và giờ đây là trên mạng xã hội. Khoái cảm hành hạ người khác càng được nhân lên khi ai ai cũng cho rằng mình vô hình trên mạng. Mỗi cá nhân có thể vô hình nhưng sự man rợ của đám đông là có thật.

------------------------------
nguon:https://hahien.wordpress.com/2017/03/14/dam-dong-cuong-no/

Không có nhận xét nào: