Lộ diện
"ông lớn quyền lực" bảo kê cho nhiều bê bối ở Việt Nam
Cái thời mà người dính bê bối úp úp mở mở về "một ông anh" có vẻ đã
qua rồi. Rất nhiều quan chức dính chàm gần đây đã gọi thẳng tên một ông lớn đầy
quyền lực.
Đâu chỉ có Formosa? Hãy nhìn thẳng vào những chuyện "đúng quy
trình" đáng sợ ở Việt Nam
..Ông lớn ấy mang họ Đúng, tên Quy Trình. Mr. Đúng Quy Trình !|
.
Gần đây đã có một sự
dịch chuyển rất thú vị về mặt hiện tượng. Ngày trước, khi muốn tăng sức nặng
của tên tuổi, người ta hay khoe: "Nhà mặt phố, bố làm to".
Bây giờ, những người có
số má lại muốn những dinh thự mặt phố nguy nga của mình trở nên vô hình vô ảnh
trên báo chí và mạng xã hội.
>>> Xem thêm những bài viết cùng tác
giả Tại Đây
.
.
Khi có chuyện lình xình,
người ta không khoe "bố làm to" nữa mà gọi ngay tên ông lớn quyền
lực "Đúng Quy
Trình" để bảo kê cho tội lỗi.
Ngay cả ông bố bộ trưởng
cũng hết sức tránh việc trực tiếp ký quyết định bổ nhiệm con trai vào ghế cao
của một tập đoàn quyền lực. Thế là thứ trưởng phải ký.
Ông ấy cũng chẳng muốn
liên quan đến việc cất nhắc con mình nên Mr Quy Trình Đúng phải ra tay: Tập
đoàn kia chủ động xin người "đủ tiêu chuẩn", chứ ông Bộ trưởng đâu có
tác động gì, ưu ái gì.
Khi xảy ra việc bổ
nhiệm, sử dụng nhân sự, thực hiện dự án "Đúng Quy Trình" nhưng lại
gây hậu quả nghiêm trọng, việc đầu tiên người ta nghĩ ngay đến câu hỏi: Quy
trình đã đủ chặt chẽ chưa?
Nhưng câu hỏi quan trọng
nhất, lẽ ra phải hỏi liên tục, thì lại bị quên lãng: Người đề xuất, người ký bổ
nhiệm, cấp trên trực tiếp của người làm sai đó, đã bị xử lý trách nhiệm chưa?
Quy trình chặt chẽ đến
đâu mà trao vào tay kẻ thừa hành vô trách nhiệm, cơ hội, tham lam, biến chất,
thì quy trình ấy, đôi khi còn trở thành công cụ để triệt hạ nhau và cản trở phát
triển.
Quy trình luân chuyển
cán bộ là biện pháp rất tốt cho cán bộ được thử thách bản lĩnh và năng lực ở
những vai trò, vị trí, địa bàn khác nhau, trước khi có thể đảm nhiệm vị trí
quan trọng hơn.
Nhưng quy trình ấy có
thể được cá nhân hoặc một nhóm lợi ích biến thành "vòng kim cô" để
vây hãm người giỏi và đối thủ.
Làm thế nào để Quy Trình
Đúng không bị bóp méo và vẫn sàng lọc được những con sâu đục khoét, bất tài vô
dụng?
Làm thế nào để Mr. Quy
Trình Đúng không bị dụ dỗ bởi những kẻ vận hành tha hóa?
Đó là câu hỏi quá khó,
nhưng không phải không có cách trả lời.
Một tỉ phú ở Việt Nam có
một giải pháp rất hay để nâng cao năng lực quản trị tập đoàn và năng lực làm
hài lòng khách hàng.
Ông cho lập và chỉ đạo
nhân viên tham gia rất nhiều nhiều group mạng xã hội: Facebook, diễn đàn…Thành
viên của những group ấy đều là khách hàng của tập đoàn này.
Vì thế bất kỳ một phản
ánh, kiến nghị, một sự chưa hài lòng nào của khách hàng về thái độ nhân viên,
về dịch vụ… đều đến một cách nhanh nhất với những người quản lý của tập đoàn
trên. Sau đó, việc xử lý cũng diễn ra một cách nhanh nhất.
Theo tỉ phú này,
trước khi có các group mạng xã hội, Ban thanh tra của tập đoàn ông có rất
nhiều người.
Nhưng nhờ có tai mắt của
hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn "thanh tra viên không ăn lương" –
chính là khách hàng tập đoàn – nên đội ngũ thanh tra của tập đoạn của vị tỉ phú
trên đã giảm thiểu và hiệu quả tối đa.
Cách làm này là một gợi
ý hoàn hảo để hạn chế tối đa việc trao quyền, trao tiền nhầm vào tay người xấu
hoặc thiếu năng lực, dù viêc trao ấy diễn ra dưới sự bảo kê của Mr. Đúng Quy
Trình.
Vài người đề xuất, bổ
nhiệm có thể nhầm hoặc cố tình nhầm, nhưng dưới con mắt "thanh tra, giám
sát" của hàng trăm, hàng ngàn, hàng triệu nhân dân, thì rất khó nhầm.
Năm 2015, Ban Thi đua
khen thưởng đưa ra danh sách 42 cá nhân tập thể được đề nghị phong tặng anh
hùng (trong đó có tập đoàn Điện lực - EVN) để lấy ý kiến nhân dân.
Dù Bộ Công thương lúc đó
của ông Vũ Huy Hoàng đã đề xuất và hết sức bảo vệ cho EVN được phong anh hùng,
nhưng hàng triệu người dân và báo chí đã phản đối.
"Thanh tra toàn
dân" và báo chí đã đưa ra những dẫn chứng không thể chối cãi: Tuy có nhiều
thành tích, nhưng tập đoàn này cũng dính khá nhiều bê bối như liên tục kêu thua
lỗ, đòi tăng giá điện, sai sót nhập nhèm tính số điện cho dân…
Cuối cùng, EVN và 9 cá
nhân, tập thể khác đã phải rút khỏi danh sách đề nghị phong anh hùng vì có đơn
thư và bị "con mắt xã hội" đưa ra nhiều chứng cứ cho thấy không đủ tư
cách, phẩm chất anh hùng.
Thời nào cũng vậy, tai
mắt nhân dân luôn là sáng suốt, tinh tường. "Trăm năm bia đá thì mòn, ngàn
năm bia miệng vẫn còn trơ trơ". Bia miệng chính là biểu hiện rõ ràng nhất
của sự sáng suốt, không nhìn lầm của nhân dân.
Nhưng làm thế nào để sự
sáng suốt ấy của nhân dân tham gia hiệu quả vào việc làm trong sạch và hiệu quả
bộ máy?
Nếu bản kê khai tài sản
cá nhân, hồ sơ, năng lực của những người ứng cử vào vị trí quan trọng, được
công khai trước dân, công khai trước tất cả những người liên quan, thì việc che
giấu tì vết của người đó là cực kỳ khó.
Nếu những dự án lớn, ảnh
hưởng đến nhiều người, được đưa ra lấy ý kiến nhân dân – các nhà khoa học một
cách thấu đáo, thì phần nhiều sẽ tránh được những thảm họa đầu tư và môi trường
như Boxit, Formosa…
Nếu các quan chức chịu
vi hành thường xuyên để tiếp cận, lắng nghe tai mắt nhân dân, chắc chắn những
bức xúc, bê bối sẽ giảm thiểu.
Cơn bão dư luận từ vụ
triệt hạ cây xanh ở Hà Nội, có thể thổi bay vị trí của một số quan chức. Nếu
những nhà quản lý không mặc định trong đầu tư tưởng "Sao phải hỏi
dân?"-như một quan chức đã thốt ra-thì một phần di sản xanh của Hà Nội đã
không bị giết chết và nhiều chiếc ghế sẽ vẫn giữ được.
Trong thời kỳ hoàng kim
của mạng xã hội, tai mắt của nhân dân càng lợi hại. Rất nhiều vụ bê bối lớn
được phanh phui xuất phát từ những nghi vấn, chứng cứ của dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh
nói: Dân chủ là làm sao cho dân được mở miệng ra.
Xã hội nào cũng vậy, khi
mọi người dân được mở miệng, khi sự mở miệng đó được trân trọng lắng nghe, thì
không tì vết nào, không sai phạm nào có thể được bảo kê bởi "một ông
anh" vô hình vô ảnh nhưng lại đầy quyền lực như Mr. Đúng Quy Trình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét