Translate

Thứ Bảy, 12 tháng 3, 2016

'Gạc Ma - Vòng tròn bất tử' không tạo hận thù


.
.

BÀY DIỆC Ở TRƯỜNG SA
Ngô Mai Phong
.
Họ đứng như bầy diệc
Bị chôn chân giữa dải đá ngầm
Bốn mặt sóng đen rầm chiến hạm
Những con diệc không thể bay
Không có chỗ ẩn nấp
Những con diệc lặng băng như ngọn cờ tuẫn tiết
.
Buổi sáng ấy chỉ mẹ tôi nhìn thấy
Có đàn chim đẫm máu về trời
Hai mươi năm Hoàng Sa thành Tây Sa
Hà Nội chiều nay thanh bình thế
Triệu Vi hát trên truyền hình
" Thu thủy vô ngân * -
Nước mùa thu không vết dấu"
...
.

Thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết, cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” do ông và đồng đội thực hiện nhằm tôn vinh 64 liệt sĩ và không có ý khơi lại hay tạo ra một sự hận thù gì.

Gạc Ma - trận hải chiến bị lãng quên



tuong le ma luong: 'gac ma - vong tron bat tu' khong tao han thu hinh anh 1
Tại cuộc họp giao bàn ngành báo chí ngành thông tin truyền thông chiều 8.3, ông Chu Hòa - Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) cho biết, bản thảo "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử"  vẫn còn nhiều sự kiện, chi tiết liên quan chưa được thẩm định. Các NXB muốn xuất bản cuốn sách này thì phải có hội đồng thẩm định. Mới đây, Cục XB đã chuyển bộ tài liệu về cuốn sách để lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương xem xét.
tuong le ma luong: 'gac ma - vong tron bat tu' khong tao han thu hinh anh 2
Chương 1 nói về gia đình, người thân của 64 chiến sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma. Để có được tư liệu này, chúng tôi đã phải lặn lội tìm đến 64 gia đình ở các địa phương khác nhau trên khắp đất nước để tìm hiểu. Có thể nói đó là công việc rất gian nan, trong khi kinh phí tự  phải bỏ ra để đi làm. Những người làm báo sẽ hiểu để có được những trang tư liệu như vậy là khó khăn thế nào. Làm thế nào để đến được 64 địa chỉ, làm thế nào để thu thập những câu chuyện, những kỷ niệm, những kỷ vật của 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận Gạc Ma là không hề đơn giản. Từ việc đi thu thập tư liệu này cũng nói lên hoàn cảnh của 64 gia đình, cũng như thấy được suy nghĩ của họ.
Chương 2 là câu chuyện của những người đã tham gia vào trận đánh năm 1988 đang còn sống, ví dụ người chỉ huy một con tàu ra phối hợp chiến đấu, rồi đưa các chiến sĩ bị thương lên đảo Sinh Tồn...Trong đó có cả chuyện 9 chiến sĩ ở đảo Gạc Ma bị Trung Quốc bắt giam sau hơn 3 năm được trở về Việt Nam. Họ ra khỏi quân ngũ rồi đi khắp đất nước, có người ở Quảng Nam, người ở Đà Nẵng, người ở Thanh Hóa, người ở miền Tây Nam Bộ... Họ lăn lộn kiếm sống, họ âm thầm lặng lẽ, ít ai biết họ là người chiến sĩ đã chiến đấu trong trận Gạc Ma. Chương 3 của cuốn sách nói về chủ quyền biển đảo của đất nước ta.
Thiếu tướng - Anh hùng Lực lượng vũ trang Quân đội Nhân dân Việt Nam Lê Mã Lương là người chủ biên và đọc hiệu đính, thẩm định nội dung cuốn sách "Gạc Ma -  Vòng tròn bất tử". Cuốn sách “Gạc Ma - Vòng tròn bất tử” được công ty First News hoàn tất bản thảo từ năm 2014. Sách nhằm tưởng nhớ 64 liệt sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam hy sinh tại bãi đá san hô Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam ngày 14.3.1988.
Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty sách First News cho biết ban đầu họ muốn hoàn tất sách để phát hành vào ngày Thương binh Liệt sĩ 27.7.2014. Nhưng hơn hai năm qua, 13 nhà xuất bản mà họ gửi bản thảo đến hầu hết chưa đồng ý cấp phép xuất bản.
.
nguon
:danviet.vn/tin-tuc/tuong-le-ma-luong-gac-ma-vong-tron-bat-tu-khong-tao-han-thu-666735.html
*

Không có nhận xét nào: