Từ vụ việc ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) đến những
phát ngôn ấn tượng của tướng CA, cho thấy bóng ma lợi ích nhóm luôn ngự trị và
lởn vởn trong XH này. Đặc biệt, trong công cuộc chống tham nhũng, thì sự “vô
hiệu hóa” cuộc chiến là … rất tinh vi
.
.
Có hai vụ việc trong tuần rất khác nhau về bản
chất vô tình lại gặp nhau ở một điểm tương đồng. Một vụ việc ở Thanh Hóa, một
vụ việc ở t/p Hồ Chí Minh. Sự tương đồng đó là gì? Nói như khẩu ngữ dân miền
nam- biết chết liền!
“Cơm áo không đùa với ngư dân”
Vụ việc thứ nhất, gây
ồn ào dư luận trên báo chí, và trên các trang mạng XH. Đó là chuyện, từ ngày
26/2, ngư dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn (thị xã Sầm Sơn) tụ tập trước
UBND tỉnh Thanh Hóa phản đối việc chính quyền giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn
FLC khai thác tuyến bờ biển sầm uất nhất Sầm Sơn.
Vụ việc trở nên nghiêm
trọng khi người dân cho biết, sau khi UBND tỉnh giao đất cho Tập đoàn FLC, thì
bỗng dưng họ bị xua đuổi và bị cấm không được khai thác thủy sản gần bờ, không được
neo đậu tàu thuyền tại khu vực bến cũ, mà phải chuyển về tận xã Quảng Hùng
(Quảng Xương) và ra cảng Hới (xã Quảng Tiến - Sầm Sơn), xa cả 10 km để neo đậu,
vừa trái đường, vừa đi lại khó khăn. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính
quyền xã Quảng Cư và thị xã Sầm Sơn, nhưng không được giải quyết triệt để,
khiến họ bức xúc.
Rõ ràng, cơm áo không đùa với…. ngư dân.
Việc tụ tập khiếu kiện đông người là trái với quy định pháp luật, vậy nhưng người dân cực chẳng đã. Đủ biết, một dự án mới của bất cứ địa phương nào, cho dù nhân danh phát triển kinh tế- XH, trong thực tế sẽ luôn đụng chạm, ảnh hưởng tới quyền lợi sống còn của người dân. Và một điều nữa, mà đây mới là điều đáng nói, trong thời buổi hiện nay, bất cứ dự án nào dường như cũng “quên” mất lợi ích của đa số người dân sở tại, khiến niềm tin của họ thêm bất an. Bởi họ chỉ có tay không làm nên cơm áo. Dù những bàn “tay không” đó đóng tiền thuế không ít cho địa phương.
Trả lời phỏng vấn của
báo chí (Vtc. vn, ngày 02/3), ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn
phân trần, hoàn toàn không có chuyện tỉnh Thanh Hóa “giao đất” toàn quyền cho
Tập đoàn FLC. Dự án cải tạo ven biển Sầm Sơn là chủ trương của tỉnh, nhằm thay
đổi bộ mặt Sầm Sơn, cải tạo và thay đổi cách làm du lịch của địa phương, từ du
lịch một mùa (mùa hè) sang du lịch bốn mùa (quanh năm).
Tập đoàn FLC chỉ là
một nhà thầu triển khai dự án theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển
giao) theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyệt, chỉnh trang cảnh quan đô thị cho
toàn bộ tuyến đường dài 3,5 km. Mọi hạng mục khác ngoài những hạng mục này vẫn thuộc
về sự quản lý của tỉnh và thị xã, như mặt biển, bãi cát...
Mặc dù những phân trần của ông Chủ tịch UBND
thị xã Sầm Sơn có vẻ rõ như ban ngày. Và
trong thực tế, du lịch nói chung, nghỉ mát ở các bãi biển nói riêng cũng luôn
đòi hỏi vệ sinh môi trường phải thật bảo đảm. Điều đó khó có thể có sự chung
đụng giữa nơi nghỉ mát của khách tứ xứ có đời sống cao với mưu sinh lần hồi của
người dân bản địa. Nhưng vì sao ngư dân chưa chịu? Đâu là nguyên nhân căn cốt
của vụ việc này?
“Tôi có lỗi với bà con ngư dân”
Có lẽ vụ việc tụ tập
đám đông, khiếu kiện này của ngư dân sẽ khó có hồi kết nếu như không có sự xuất
hiện và đối thoại của ông Trịnh Văn chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, trong cuộc
chờ đợi dằng dặc của họ. Chỉ để đòi lại những quyền lợi cơm áo bình thường mà
vì sự văn minh của dự án FLC rất có thể sẽ bị… chìm nghỉm, nếu họ cam phận.
Bí thư tỉnh Thanh Hóa - Trịnh Văn Chiến
|
Và cuộc đối thoại giữa hàng trăm người dân với
quan chức đầu tỉnh cuối cùng,không thể thành…. có thể đã
diễn ra trong sự hết sức quan tâm của dư luận XH, “nóng” không kém không khí
của những ngư dân- người trong cuộc, với các câu hỏi chất vấn dồn dập ông quan
chức đầu tỉnh.
Bất ngờ nhất, có thể nói là ngoài sự chờ đợi
của người dân khi ông Bí thư Tỉnh ủy chính thức nhận lỗi. Khi ông cho rằng để
sự việc người dân phản đối mấy ngày qua trên địa bàn là đáng tiếc, là người đứng đầu tỉnh, bản thân tôi thấy có khuyết điểm, có lỗi
với bà con ngư dân Sầm Sơn, người dân thị xã Sầm Sơn”! (VietNamNet,
ngày 07/3)
Nhận lỗi đúng lúc đúng
chỗ bao giờ cũng là sự khôn ngoan, khôn khéo của người lãnh đạo. Bởi người dân
Việt vốn hồn nhiên và bao dung.
Đại diện chính quyền
tỉnh Thanh Hóa thừa nhận trong thực tế các hạng mục của công trình dự án đang
thi công rất có thể khiến cho ngư dân bị ảnh hưởng, bởi những thống kê cụ thể
cho thấy, trên địa bàn thị xã, có 705 bè, mủng của ngư dân chủ yếu chỉ có công
suất nhỏ 8CV, 9CV, 20CV nên sẽ không phù hợp với những quy định chung của Bộ
Nông nghiệp. Và cũng khẳng định, biển Sầm Sơn là biển chung cho cả khách du
lịch và nhân dân, không phải do nhà đầu tư quản lý. Nhà đầu tư chỉ quản lý các
công trình họ đầu tư.
Như vậy rõ ràng, sự
phát triển kinh tế thị trường cũng khiến cho ngư dân Sầm Sơn, chủ nhân của
những chiếc thuyền thúng, mủng bé nhỏ, công suất yếu, đời sống vốn mong manh,
phải vươn lên thích ứng với những yêu cầu phát triển của quy hoạch và tiêu chí
văn minh chung của thị xã. Điều này cần sự nỗ lực của cả hai phía. Nhưng trợ
giúp trước mắt không thể thiếu bàn tay chính quyền, không chỉ tiền bạc mà cả
những quy định cụ thể về bến bãi.
Chính vì thế, mà cuối cùng phương án hỗ trợ cụ
thể của chính quyền tỉnh Thanh Hóa đưa ra với từng loại bè, mảng, thuyền thúng
công suất nhỏ để người dân hoặc tìm cách đóng tàu thuyền mới với công suất lớn
30 CV- 400 CV, hoặc tìm nghề mới, hoặc vẫn ra khơi đánh bắt cá như bình thường,
ổn định đời sống được người dân chia sẻ, đồng ý. Thậm chí họ cho rằng, giá Bí thư đối thoại sớm!
Chỉ một chữ Giá, nhưng đó thực
ra là sự chê trách thẳng thắn phương pháp làm việc, ứng xử của c/q Thanh Hóa.
Vụ việc đã lắng xuống,
nhưng sự yếm thế của ngư dân Sầm Sơn rất có thể là bài học thiết thực, cảnh báo
các địa phương trên con đường phát triển, đang ấp ủ kéo các dự án lớn của các
tập đoàn, các DN kinh tế về cho tỉnh mình- rằng lợi ích của người dân không thể
bị coi rẻ.
Chính vì thế người
viết bài chú ý đến ý kiến của một chuyên gia kinh tế sắc sảo khi ông cho rằng,
việc “khuyến khích phát triển các DN lớn của tư nhân, các tập đoàn kinh tế tư
nhân” là một chủ trương đúng. Nhưng khác với các công ty tư nhân ở nhiều quốc
gia, họ xây dựng tiềm lực bằng sự vươn lên về công nghệ để hướng tới cạnh tranh
quốc tế. Còn ở Việt Nam tuyệt đại đa số các tập đoàn tư nhân phất lên nhờ… bất
động sản, chưa đầu tư gì mấy vào công nghệ.
Đặc biệt, sự bất
thường của các tập đoàn kinh tế tư nhân VN chính là ở chỗ, họ đã và đang tận
dụng các quy định “đất đai thuộc sở hữu toàn dân” để làm giàu. Trong khi, chính
quyền lại hầu như luôn đứng về phía các công ty tư nhân chiếm đất. Sự câu kết
giữa các “đại gia tư nhân” với chính quyền là một hiện tượng nhức nhối ai cũng
thấy, nhất là trong việc thu hồi đất của người dân cho các dự án tư nhân (Dân
Việt, ngày 02/3).
Vẫn là chuyện ông rút
chân giò bà thò chai rượu. Rút cục, nếu không có sự giám sát mạnh mẽ
của các cơ quan báo chí, truyền thông, không có sự bất bình của người dân vì bị
thua thiệt, và áp lực của dư luận XH, người dân nơi có các dự án kiểu này rất
có thể mất cả chì lẫn chài.
Tham nhũng: Trông chết… cười ngạo nghễ
Vụ thứ hai, đó là
những phát ngôn cực kỳ ấn tượng của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc CA
t/p HCM tại buổi tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí được tổ
chức tại t/p này ngày 08/3 mới đây. Khiến cho dư luận XH bàn tán với rất nhiều
điều đáng suy ngẫm.
Thiếu tướng Phan Anh
Minh.
|
Cũng tại cuộc họp, ông Lê Minh Trí- Phó trưởng
Ban Nội chính Trung ương thẳng thắn: Tham nhũng chỉ có cán bộ đảng
viên thôi chứ còn dân thường không có tham nhũng!
Điều này xưa nay dường như ai chả biết rồi, khổ lắm, nói mãi! Tháng 12/2015, trước
thông tin Thủ đô HN và t/p HCM không phát hiện được trường hợp nào tham nhũng,
ĐBQH Dương Trung Quốc từng hóm hỉnh: Ai cũng mong điều đó là sự
thực, nhưng chắc chắn không phải. Bởi Hà Nội và TP HCM là những nơi lớn nhất,
các đánh giá quan trọng, chính thức của các lãnh đạo cao nhất đều nói có. Vậy
thì tham nhũng nằm ở đâu, không lẽ ở nhà quê?
Còn tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật
Phòng chống tham nhũng do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 4.3, ông Phạm Trọng Đạt, Cục
trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra CP cũng có một phát ngôn ấn tượng không
kém: Tham nhũng là những người có chức vụ quyền hạn. Chúng
tôi chống lại có khi “chết' trước” (VietNamNet, ngày 5/3).
Thì tại cuộc họp này,
Thiếu tướng Phan Anh Minh đã lý giải vì sao chống tham nhũng rất khó và hiệu
quả không cao ở t/p HCM. Những điều ông nói không phải báo chí không phản ánh
hay cảnh báo. Nhưng vấn đề ở chỗ- ông là người của ngành công an, một trong
những công cụ đấu tranh, và như ông tự nhận, “một trong những người va chạm với
tham nhũng nhiều nhất”, đã phải nói về sự…. bất lực của công cuộc phòng chống
tham nhũng. Và sự bất lực- quả thật rất bất ngờ.
Về hiện tượng, ông
Phan Anh Minh xếp hạng thứ tự: Có tới 50% các vụ án buôn lậu có bóng dáng hải
quan.
Nên nhớ rằng, từ mấy năm nay, ngành HQ đã thực
hiện thông quan điện tử (sử dụng chứng từ điện tử có gắn chữ ký số để khai báo
hải quan qua mạng Internet, theo đó, các quy trình thủ tục hải quan được tự
động hóa ở mức độ cao). Và thêm nữa, ngành này còn tổ chức Lời thề không tham
nhũng. Có điều, khi thông tin này đưa lên báo chí, không ít nụ cười ẩn ý: Thề cá trê chui ống.
Rồi tiếp đó, là ngân hàng, tài chính và cho
thuê tài chính, rồi đền bù giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án… Rõ là chả mèo nào thua mỉu nào.
Vì sao bất lực? Tướng
Phan Anh Minh cho rằng, về bản chất, các giải pháp được đưa vào Luật PCTN và
nghị định của CP, thậm chí là chương trình quốc gia, có một số là… ảo, không
mang lại tác dụng răn đe, ngăn ngừa. Ví dụ như kê khai tài sản, kê khai xong rồi
cơ quan quản lý đút vào ngăn cất, còn kê khai có đúng hay không, có hợp lý hay
không thì không ai biết. Thế thì bản kê khai để trong hộc bàn đó không có ý
nghĩa gì cả.
Nhưng đáng chú ý nhất
là phát ngôn này:
Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình,
tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít. Tôi đã nói thẳng không
phải là ít mà là không có. Lý do vì CATP cũng phải chấp hành Chỉ thị 15. Hầu
hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không
được quyền tổ chức trinh sát đảng viên (Infonet, ngày 09/3)
Ôi chao! Đến cơ quan công an cũng không được
quyền tiếp cận để điều tra, thì tham nhũng trông chết cười… ngạo nghễ,
là phải.
Pháo nổ thường xuyên được vận chuyển lậu qua biên giới trong
những ngày giáp Tết (Ảnh: TTXVN)
|
Chỉ thị 15 và lợi ích nhóm?
Nhưng chỉ đến khi Tướng Phan Anh Minh đề cập
đến Chỉ thị 15 thì dư luận XH mới ngớ người, vì không hiểu đầu cua tai nheo cái chỉ thị này ra … răng, mà đến
tướng CA với tham nhũng cũng đành chịu kiểu gần nhau trong tấc gang, mà
biển trời cách mặt?
Hóa ra, đó là Chỉ thị 15-CT/TW về sự lãnh đạo
của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý
các vụ án và công tác bảo vệ Đảng. Theo quy định của chỉ thị này: Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có dấu hiệu đảng viên
vi phạm đều phải báo cáo bằng văn bản với tổ chức đảng, cấp uỷ đảng quản lý
trực tiếp đảng viên đó, khi được tổ chức đảng, cấp uỷ đảng xem xét đồng ý cho
điều tra, khởi tố, bắt...thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được tiến hành các
biện pháp tố tụng.(Lao động, ngày 10/3)
Về tinh thần, Chỉ thị
15 phản chiếu tư tưởng Đảng lãnh đạo toàn diện đối với cơ quan bảo vệ pháp
luật, ngăn ngừa hiện tượng chạy án, tiêu cực.
Nhưng cũng chính vì
thế trong thực tế, rất nhanh, có không ít kẻ ở cơ sở đã biến Chỉ thị này thành
“bảo bối” để… bảo kê cho những hành vi tham nhũng tội lỗi.
Vì sao?
Vì tâm lý nể nang, và biết đâu, đằng sau đó
lại ẩn chứa những tiêu cực khác? Tiêu cực nối tiếp tiêu cực? Dẫn đến có những
tội lỗi có thể xử lý hình sự, bỗng thành xử lý hành chính. Đây chẳng phải hiện
tượng hiếm và quý, mà rất phổ biến từ nhiều năm nay. Xin
trích đăng ý kiến của một trang Kiểm toán Nhà nước:
Số vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý
năm 2012 tăng nhưng chưa tương xứng với tình hình thực tế. Một số vụ án lớn,
gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng nhưng lại không phát hiện được hành vi tham
nhũng hoặc ban đầu khởi tố, điều tra về hành vi tham nhũng nhưng sau đó lại
chuyển sang các tội danh khác nhẹ hơn. Nhiều vụ án tham nhũng được xét xử dưới
khung hình phạt, cho hưởng án treo.
Vì tâm lý bệnh thành tích. Người lãnh đạo các
cơ sở rất ngại điều tiếng cơ sở mình, theo kiểu tốt đẹp
phô ra xấu xa đậy lại.
Tất cả những cái “Vì”
trên đây, thực chất vẫn là biến tướng của lợi ích nhóm. Sự tha hóa và suy thoái
tổ chức nội bộ chính là bắt nguồn từ những biến tướng kiểu này.
Và cuối cùng, đây cũng
quan trọng không kém, vì luật pháp thực sự không được hành động độc lập, không
được tôn trọng.
Cái biết chết liền đó,
cuối cùng ai cũng có thể biết!
Từ vụ việc của tập
đoàn FLC, của ngư dân Sầm Sơn Thanh Hóa đến những phát ngôn ấn tượng của tướng
CA, cho thấy bóng ma lợi ích nhóm luôn ngự trị và lởn vởn trong XH này. Đặc
biệt, trong công cuộc chống tham nhũng, thì sự “vô hiệu hóa” cuộc chiến là …
rất tinh vi.
Nước Việt sẽ phát
triển kiểu gì trong sự chằng chéo, chia sẻ, co kéo của các kiểu lợi ích nhóm?
Kỳ Duyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét