>> Rớt nước mắt nhìn tàu cá Quảng Ngãi bị "tàu lạ" đâm nát
>> Chính tàu đánh cá vỏ thép của TQ đã đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam
.
Tàu cá QNg 98459 TS bị tàu lạ tông chìm trên
biển. Lá cờ tổ quốc còn bay phần phật trên sóng dữ- Ảnh cắt từ clip do ngư dân
ứng cứu quay lại.
Ngày đầu năm 2016, một
tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đã bị đâm chìm. Phẫn nộ hơn, khi ngư dân bị hất văng
xuống biển chới với kêu cứu thì chiếc ‘tàu lạ’ quay lại tiếp tục đâm vào tàu…
Có thể bạn quan tâm
Dã man
Hành trình thoát chết
của tàu cá QNg 98459 TS do thuyền trưởng Huỳnh Thạch (44 tuổi, trú thôn Phần
Thất, xã Phổ Quang, Đức Phổ, Quãng Ngãi) lèo lái cùng 9 thuyền viên đã kết thúc
khi cập vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) vào chiều 2.1.
Một ngày đầu năm mới
quá khủng khiếp đối với họ ngay trên biển quê nhà.
Chiếc tàu cá này, xuất
bến từ ngày 31.12 của năm cũ, phơi phới tinh thần hướng lên vịnh Bắc Bộ để đánh
bắt hải sản ‘mở hàng’ cho năm mới 2016.
Vịnh Mân Quang chiều
đông, trời lạnh và tối. Neo bên chiếc sà lan cũ kỹ trước trạn biên phòng, chiếc
tàu cá QNg 98459 TS bị tông nát cabin, mạn tàu gãy ngang dọc, áo quần dụng cụ
của thuyền viên mất sạch.
Ở trên bờ, những người
phụ nữ mới bắt xe từ Đức Phổ, Quảng Ngãi ra ngồi vật vờ trong gió chướng, họ ra
với chồng con thoát nạn trở về. Vài chiếc tàu cá bạn Quảng Ngãi ré máy chạy tới
thăm nom bạn thuyền.
Trong trạm biên phòng
Mân Quang, thuyền trưởng Thạch và các thuyền viên đang khai báo việc bị ‘tàu
lạ’ tấn công. Đến 7g tối, việc mới xong.
Thuyền
trưởng Huỳnh Thạch bần thần trên con tàu bị tông nát khi được kéo về Đà Nẵng-
Ảnh: Lê Đình Dũng.
|
Chân đi cà thọt về lại
tàu vì dính vết thương nhẹ sau tai nạn, thuyền trưởng Thạch không còn nhiều sức
lực.
Ông kể: tàu chúng tôi
đi ngày 31.12.2015, đến trưa ngày 1.1.2016, đang chạy hướng lên vịnh Bắc Bộ để
đánh cá. Lúc này anh em ngủ trưa cả, tôi phải cầm lái. Trời động, gió lạnh nên
phải đóng hết cửa cabin. Tàu cũng không bật chế độ ghi nhận tàu gần trên hệ
thống định vị.
Chúng tôi đang chạy tà
tà tầm 5 hải lý/giờ. Bất ngờ một chiếc tàu lao tới đâm sầm vào mạn trái. Cabin
vỡ sập khi nó chồm lên. 7 anh em đang ngủ bị hất nhào xuống biển. Tôi và 2 anh
em khác bám được nên không rơi.
“Tôi giữ chắc bánh lái
và nhìn về phía tàu đâm mình để kêu cứu. Tàu nó màu xanh đậm, cabin mà xám, có
chữ tượng hình, dạng giống như tàu làm ghẹ mà ngư dân TQ hay dùng, tàu bọc sắt,
dài khoảng 30 m. Chỉ thấy hai thằng ngư dân ở ngoài. Tôi và anh em ở dưới biển
kêu nó quay lại cứu. Nó chạy vòng lại và tiếp tục đâm vào trực diện phía mũi
tàu”, thuyền trưởng Thạch kể.
Có
sự dã man nào thế này không?
|
Ông Thạch, khi đứng
gần đồn biên phòng cùng chúng tôi, vẫn chưa hết hoàn hồn. Giọng ông đã khản đặc
từ lúc nào, giờ chỉ là thều thào trước gió thổi vào từ cửa biển Đà Nẵng.
Ông nói tiếp: “Vị trí
chúng tôi bị tông cách Cồn Cỏ khoảng 60 hải lý, trong khu vực biển Việt Nam. Nó
tông ác quá, toàn bộ máy móc, điện thoại rơi hết, đồ đạc, thức ăn mất hết. Tàu
thì đang chìm dần, mà anh em thì đang chới với dưới biển động. Lúc đó tôi rất
hoảng”.
“La làng mà không
được. Nhưng may sao còn sót lại cái bộ đàm nhỏ nên tôi liền gọi mấy tàu bạn anh
em mình tới. Gần 1 tiếng đồng hồ mấy đứa mới tới. Lúc đó tàu đã chìm ngập lút
rồi, lút hơn 2 phần chiếc. Anh em tới vừa cặp kè vừa vứt hết đồ nặng trong tàu,
thay nhau tát nước ra. Có bao nhiêu đá lạnh vứt ra cho tàu nhẹ. Múc nước hết
mấy tiếng đồng hồ tàu mới nổi lên”.
Anh Nguyễn Hồng Hào
(39 tuổi), thuyền viên của tàu cá gặp nạn kể: “Lúc đó chúng tôi đang ngủ, bỗng
bị tông sầm một cái, 7 anh em rớt xuống nước hết. Lúc đó không biết gì cả, kêu
cứu mà nó không cứu, tàu bị chìm, vội trồi lên, thấy cái gì đó thì quơ đại, rồi
anh em xúm vào tàu thay nhau tát nước để cho tàu nổi lên”.
Anh
Hào nói, bị chìm xuống biển, kêu cứu mà nó quay lại tông tiếp...-Ảnh: Lê Đình
Dũng.
|
Còn thuyền viên Trần
Tiết (40 tuổi) miêu tả: “Chúng tôi làm biển quen nên biết, cái tàu đó là tàu
sắt, mũi dài, nó to như tàu hải quân, nó hay đánh ghẹ. Tàu Việt Nam có xí thôi
còn tàu nó rất to. Nó tông cái là tụi tui rơi xuống nước. Chúng tôi cố trồi lên
rồi kêu cứu. Nó không cứu mà quay lại tông một cái nữa. Mấy anh em tìm đồ trôi
nổi rồi bơi về tàu”.
“Lúc đó biển động,
chúng tôi chìm hết rồi, cố vươn lên để mà sống. Tàu lúc đó chìm xuống biển còn
khoảng nửa mét, nếu tàu khác mà không đến thì chìm luôn”, ông Tiết nói như
khóc.
Nợ nần lại bủa vây
Chẳng ai trong 10
thuyền viên lại nghĩ rằng chuyến ra khơi đầu năm đau đớn và suýt về với biển cả
như vậy. Chỉ chậm thêm tí nữa là họ có thể mất mạng, may sao còn có chiếc điện
đàm nhỏ gọi cơ quan chức năng. Thuyền trưởng Thạch cho biết.
Theo ông nhận định,
chiếc tàu lạ chạy từ hướng trong bờ ra tông vào mạn trái của tàu mình đang đi
lên hướng bắc, nên có thể tàu lạ vào đánh bắt trộm gặp phải cơ quan chức năng
của Việt Nam nên chạy ra, tông luôn tàu mình.
Những
gì vớt vát lại được- Ảnh: Lê Đình Dũng.
|
Anh Huỳnh Bi, em trai
anh Thạch, thuyền trưởng tàu cá QNg 94429 TS, tàu đã tiếp cận cứu nạn tàu QNg
98459 TS kể lại: “Lúc đó chúng tôi đang ở cách đó vài lý, bỗng nghe điện đàm
của anh Thạch kêu: 94429, cứu tàu 98459! 98459 đang chìm, 94429 cứu gấp. Lập tức
tôi cho tàu chạy tới vị trí tàu bị nạn đồng thời báo thêm các tàu bạn khác. Khi
chúng tôi đến thấy nhiều mảnh của tàu anh Thạch vỡ tan nổi lềnh bềnh trên biển.
Tôi liền kêu anh em cho tàu áp sát từ từ rồi vừa vớt những vật bị trôi, vừa cho
anh em qua tát nước trong tàu chìm ra, vất những thứ không cần thiết cho nổi
lên. Lúc đã vớt được tàu gặp nạn, biển đang động dữ dội nên anh em phải neo lại
chờ biển bớt động rồi mới kéo từ từ về Đà Nẵng”.
Đồn biên phòng Sơn Trà
(Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng) cho biết, trước mắt lực lượng đang ghi nhận lời khai
ban đầu của các ngư dân QNg 98459 TS. Sau đó sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp
vụ để xác minh vị trí gặp nạn trên biển, hoạt động của các tàu bè đánh bắt vào
thời điểm xảy ra tai nạn để tìm được danh tính tàu tông tàu cá.
Chưa biết cơ quan chức
năng có xác minh được tàu lạ tông chìm tàu cá Việt Nam hay không. Nhưng với
những thuyền viên tàu QNg 98459 TS, đã bắt đầu đổ nợ ngày đầu năm
mới.
Những
người phụ nữ vật vờ chờ chồng ở cửa vịnh Đà Nẵng- Ảnh: Lê Đình Dũng.
|
Thuyền trưởng Thạch
cho biết, giá trị con tàu của anh khoảng hơn 1,5 tỉ đồng. Chưa nói phí tổn (mua
sắm các vật dụng, dầu nhớt, đá…cho một chuyến ra khơi) lần này khoảng hơn 100
triệu đồng.
Anh Thạch nói, giọng
khào khào: “Tui cũng chưa biết thế nào nữa, nhưng anh em bạn thuyền thì mất
sạch, tiền bạc, vật dụng, điện thoại”.
Vợ anh Thạch ngồi bên
bờ vịnh, vật vờ cùng mấy chị em vợ bạn thuyền trong đêm tối nhá nhem của vịnh
Mân Quang…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét