Trung Quốc lu loa: Nhật Bản đe dọa an toàn tàu thuyền và máy bay Trung Quốc
Mỹ: TQ dùng “quái vật” to hơn tàu Ticonderoga tranh biển đảo ở Biển Đông
TQ đang dùng "chiến lược đe dọa kiểu may áo theo khổ người
"Tàu chiến TQ sẽ “đội lốt” tàu cảnh sát biển triển khai ở Biển Đông
Tờ "Tin tức Tham khảo" Trung Quốc ngày 2 tháng 5 dẫn
trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 29 tháng 4 đưa tin, Cơ quan tình
báo Hải quân Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang ra sức tăng cường sức mạnh hải quân.
Năm 2014, Trung Quốc khởi công chế tạo, hạ thủy và biên chế ít nhất 60 tàu
chiến, năm 2015 và năm 2016 sẽ tiếp tục duy trì xu thế này.Mỹ: TQ dùng “quái vật” to hơn tàu Ticonderoga tranh biển đảo ở Biển Đông
TQ đang dùng "chiến lược đe dọa kiểu may áo theo khổ người
"Tàu chiến TQ sẽ “đội lốt” tàu cảnh sát biển triển khai ở Biển Đông
Trong đó, lượng lớn tàu mới sẽ thay thế tàu cũ thiết kế kiểu Liên Xô thời kỳ Chiến tranh Lạnh, rất nhiều tàu dựa trên thiết kế phương Tây, có thể rời Trung Quốc đi xa hoạt động.
Lực lượng đường không Hải quân cũng được tăng cường nhờ được tăng
mới máy bay trực thăng, máy bay tiêm kích hiện đại, máy bay ném bom tên lửa và
máy bay không người lái. Trung Quốc còn đang chế tạo nhiều tàu ngầm hỗn hợp
diesel-điện hơn và không ngừng hoàn thiện tàu ngầm động cơ hạt nhân.
Theo bài báo, vào giữa năm 2013, Trung Quốc cũng đã thành lập lực
lượng đến nay đã trở thành "hải quân thứ hai" - Cảnh sát biển Trung
Quốc có quy mô mới lớn hơn, trang bị mạnh hơn chính thức thành lập.
Đây là một lực lượng được hợp nhất bởi các cơ quan "thực thi
pháp luật" của Trung Quốc, đó là Cục cảnh sát biển, thực chất là Hải giám
Trung Quốc trước đây đã tiếp quản các lực lượng như cảnh sát biển biên phòng,
ngư chính và cảnh sát chống buôn lậu trên biển.
Philippines cho rằng, tàu cảnh sát biển Trung Quốc là "cướp có vũ trang" |
Quá trình này trải qua vài tháng, bởi vì hàng trăm tàu cần phải sơn
lại. Một số tàu cũng đã trang bị vũ khí hạng nặng hơn, bởi vì, Cảnh sát biển
Trung Quốc là “lực lượng bán quân sự”, trong khi trước đây, tính chất tổ chức
là cảnh sát biển xa.
Theo bài báo, sự hợp nhất này đã phản ánh “chiến thuật quen dùng”
của Trung Quốc: tránh điều động tàu chiến để bảo vệ yêu sách (phi pháp) của họ
đối với quyền kiểm soát hầu hết Biển Đông (yêu sách tham lam và lố bịch “đường
lưỡi bò”).
Nó có thể điều những tàu “do cảnh sát sử dụng” này gây rối và đe
dọa tàu thuyền nước ngoài hoạt động ở vùng biển được luật pháp quốc tế xác định
là vùng biển quốc tế, trong khi Trung Quốc gọi là “lãnh hải”.
Nếu các nước ngoài điều tàu chiến tới, thì Trung Quốc cũng sẽ điều
tàu chiến và máy bay tới với danh nghĩa “tự vệ”, đồng thời “phản đối hành vi
xâm lược của nước ngoài”.
Theo bài báo, là một phần của chính sách này, sau khi thành lập lực
lượng cảnh sát biển mới, Trung Quốc lập tức bắt đầu thực hiện quy tắc mới, đó
là để cho tàu cảnh sát biển Trung Quốc "hộ tống" tàu nước ngoài hoặc
"trục xuất" ra khỏi phần lớn vùng biển ở Biển Đông.
Philippines cho rằng, tàu cảnh sát biển Trung Quốc là "cướp có vũ trang" |
Khi đó, Trung Quốc tuyên bố, nó không có ý định điều động tàu chiến
hải quân sơn màu xám tiến hành đánh chặn và quấy rối, mà điều tàu cảnh sát biển
sơn màu trắng. Thân tàu sơn trắng xanh và có viền nghiêng đỏ là dấu hiệu tàu
bảo vệ bờ biển được quốc tế công nhận. Tàu cảnh sát biển được cho là không có
tính đe dọa như tàu chiến.
Trung Quốc còn huy động tàu dân dụng để ngăn chặn tàu thuyền nước
ngoài mà cảnh sát biển của họ muốn "đuổi" đi. Như vậy, nếu tàu chiến
nước ngoài nổ súng răn đe những tàu thuyền dân sự gây rối này, thì những tàu
chiến này trở thành "kẻ ác".
Hải giám Trung Quốc được thành lập vào năm 1998, là một trong những
cơ quan "thực thi pháp luật trên biển" trẻ nhất trong số nêu trên của
Trung Quốc.
Nó đặt dưới sự quản lý của Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, phụ
trách đo vẽ vùng biển phi lãnh hải (vùng đặc quyền kinh tế) mà Trung Quốc “có
quyền kiểm soát kinh tế” đối với nó, và thực hiện quy định pháp luật “bảo vệ
môi trường ở vùng biển duyên hải”.
Ngay từ trước khi sáp nhập vào lực lượng cảnh sát biển mới của
Trung Quốc, Hải giám Trung Quốc đã sở hữu 10.000 nhân viên, 300 tàu và 10 máy
bay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét