Translate

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

Không thể chỉ dựng lên một bức tường lửa !

- Điện thoại bật ra là có, lên Facebook là đọc được thông tin, hơn 30 triệu người Việt đang sử dụng các mạng xã hội, đó là nhu cầu thiết yếu không thể ngăn cấm. Vì thế phải đưa thông tin chính xác, kịp thời để định hướng. Trên mạng ai nói gì thì nói, nhưng nếu có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin”.

Đây là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hội nghị vừa mới đây của Văn phòng Chính phủ
Nói chính xác, những phát biểu của người đứng đầu Chính phủ đã giải tỏa những bức xúc của không chỉ những người làm báo, mà của nhân dân cả nước. Nó cũng đang chỉ rõ điểm yếu trong cơ chế thông tin của cơ quan chức năng là vừa chậm, vừa có quá nhiều thông tin không tiết lộ với lý do nhạy cảm.
Chúng ta đã có những bài học đớn đau từ tin đồn. Đó là ngày 21.2.2013 thị trường chứng khoán sững sờ chứng kiến một phiên sụp đổ với cảnh “tranh nhau bán”, “ồ ạt tháo chạy” với chỉ số HNX-Index giảm kỷ lục. Tất cả chỉ với một tin đồn Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Bắc Hà bị bắt.
Một tin vịt hoàn toàn, cộng hưởng bởi tâm lý đám đông và “phương tiện lan truyền của tên lửa”: Mạng Internet - gây ra hậu quả mà Tổng cục An ninh II nhìn nhận: “Tin thất thiệt này tác động mạnh đến thị trường tài chính tiền tệ, hoạt động “bán tháo” khiến 430 mã chứng khoán giảm điểm, trong đó 148 mã giảm sàn”
.
Hay thời sự hơn, là những tin đồn trên mạng xã hội liên quan đến bệnh tình, sức khỏe của Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh khiến cho báo chí phải chạy theo mạng xã hội, khiến cho nhân dân nửa tin nửa ngờ. Không thấy những bác sỹ Mỹ nào từ bệnh viện đã từng điều trị cho đ/c “Hốt hết, hốt liền” đi cùng để bàn giao hồ sơ bệnh án, Về đến Đà Nẵng thì được bảo vệ nghiêm ngặt, cánh báo chí giỏi lắm chỉ mon men đến cửa phòng.!!!

– Thứ hai: Các báo tuyệt nhiên không có một tấm hình, hay một lời phát biểu nào của thân nhân đ/c “Hốt hết, hốt liền”. Toàn đăng mấy lời chém gió của mấy ông Ban bảo vệ sức khỏe.... Các báo của đ/c Huynh lại viết theo kiểu “dù chết cũng không khai cán bộ đang trốn trong đống rơm”. Tỉ dụ như: “Tối 13/1, ngay sau khi xuống sân bay vào khoảng 19 giờ, Phó Thủ tướng lên xe đến thẳng bệnh viện. …. Cuộc viếng thăm của ông Phúc với người đồng hương đang lâm trọng bệnh là ông Bá Thanh vào chiều tối hôm nay thể hiện tình cảm của người đồng chí, đồng đội”. đến thăm. Sao mọi người thi nhau đến thăm đ/c “hốt hết hốt liền”, như kiểu “nghĩa tử nghĩa tận” ấy nhỉ???.

+ Ốm đau, bệnh tật là việc bình thường, như với một người là UVTU - đ/c Quý Ngọ thôi…
 Hỏi như vậy có lạ quá không ???.
Có câu danh ngôn rằng “Sự thật luôn luôn ít căng thẳng và tốn ít công sức hơn là cố bao che cho lời nói dối”.


Ba hôm trước, người tiên phong mở đường cho Internet vào Việt Nam - nguyên Thứ trưởng Mai Liêm Trực - cho rằng cách thức tốt nhất để dẹp bỏ những tin đồn thất thiệt là “không nên né tránh những gì mà chúng ta thường cho là “nhạy cảm”. Càng không nên né tránh các loại thông tin xấu độc, xuyên tạc, vu khống. Nếu là tôi thì sẽ “chơi bài ngửa”, không có úp mở gì”. Bởi theo ông: “Nếu cứ im lặng thì tin đồn sẽ làm xã hội phân tâm”.
   
“Nhân dân đâu còn mong muốn được biết kết quả lấy phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị” 
 Vì thông tin, bình ...loạn đã đầy rẫy trên mạng....Chi tiết đên từng tỷ số !
   Rất rõ ràng, muốn dẹp được tin đồn, nói như Thủ tướng - là cần đưa thông tin chính xác, kịp thời để thỏa mãn nhu cầu của nhân dân. Bởi cũng rất rõ ràng, chúng ta không thể ngăn chặn tin độc bằng cách gạch đầu dòng quá nhiều loại thông tin, cho nó là nhạy cảm. Càng không thể ngăn chặn chỉ bằng một bức tường lửa.



Không có nhận xét nào: