Translate

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Giữ & Mất

Khoảng tháng 5/1972.  đại đội cối ( C17.E21 ) được lệnh bố trí phía nam cầu Bồng Sơn bắc qua QL1. Phối thuộc với đơn vị bộ binh đánh địch tái chiếm vùng mới giải giải phóng 
              

                 Cầu xe lửa & Cầu Bồng Sơn bắc qua sông Lại Khánh
                 Trận địa nằm trên bãi cát thôn Phù Đức. thị trấn Bồng Sơn. Bình định
         Gần sáng đội công tác dẫn đơn vị vào nhận trận địa. Một bãi cát ven sông thôn Phù Đức. Dân trồng mì cây mới lên ngang ngực. Anh em lao vào đào hầm pháo, tuyến bộ binh... Cát ướt dễ đào nhưng đắp lên lại tuột xuống. Gần 30 con người nhưng chỉ có 4 khẩu AK; mỗi khẩu chưa được hai băng đạn . ( Ba khẩu cối 82 , mỗi khẩu biên chế 7 người - 3 pháo thủ. 4 số đạn ). Hai cán bộ đại đội, liên lạc. Ytá, anh nuôi...). Ba hầm bộ binh nằm phía trước hầm pháo độ 30m. Mỗi hầm bộ binh bảo vệ pháo có hai người với 1 AK

        Cát đào lên lở xuống nên anh em như vùi mình trong cát. Dùng tàu dừa, thậm chí dàn phơi bánh tráng quây lại làm công sự. Yên chí như bài binh bố trận. Phía trước có đơn bạn. Cối  phía sau bắn chi viện....

         Hơn 8h pháo địch bắn dữ dội vào phía sau lưng trận địa. Rồi không hiểu từ đâu xe M113 lổm ngổm cùng bộ binh vượt sông đánh vỗ mặt tuyến phòng ngự. DKZ trên xe phập phành ùng oàng quạt bão lữa,  đạn 12.7 ào ào quất chúi đầu. Tàu dừa, tre pheo đổ ngổn ngang. Vườn mì gãy rạp không còn một cây...Khẩu đội tôi nằm trên bờ đất cao nên xe M113 không vượt qua được. chúng bọc xuôi theo dòng nước đánh vào 2 khẩu đội phía dưới.

    AK nổ đành đành ... Tuyến bộ binh đụng rồi. Mấy chục mét phía trước hầm pháo lố nhố mũ sắt. Chúng không xông lên mà nằm đó bắn như vãi đạn vào trận địa.
    Giã được 5 - 6 quả, đất cát lở xuống ào ào. Hầm pháo nông choèn như cái chảo quân dụng. Bàn đế, chân pháo thụt sâu cả nữa mét, đổ nghiêng ngả. Địch quá gần nên Đức sơn. B phó người Thanh hóa đi trực tiếp với khẩu đội lệnh tháo pháo bắn ứng dụng. Mình lúc đó số 1 thủ nòng, máy ngắm và một trái thủ pháo 0,8 lạng ( phòng bất trắc tống vào nòng phá súng)
     Vớ được miếng ván dày dân đậy lò tráng bánh. Mình tỳ núm nòng cối lên cho đỡ lún. Đức Sơn thả đạn...Trận địa mù mịt khói đạn, đất cát....Lại thêm một cánh xe M113 và bộ binh địch lội sông khúc trên qua đánh móc sườn đơn vị.
      Mẹ nó. Chắc chết hết ở đây thôi !
     Hỗn chiến. Giộng thêm chục phát nữa. Hết đạn ! Bó tay chấm com.
      Liên lạc đại đội hối hả truyền lệnh. Rút !
      Cha con vác pháo tháo chạy. Lui ra đoạn hào đầu sân bay Thiết Đính thì gặp quân ta. Mẹ nó bộ binh lại đứng sau pháo. Đánh đấm như cái con c...!
     
Những thằng lính ngày ấy...

      Điểm lại quân số thiếu Bồng và Náp ( lính Hải Phòng mới vào đầu 72) nằm ở hầm bộ binh khẩu đội mình. 

     C...d...! lại văng ra. Lệnh đại đội sống chết cũng ra đưa anh em vào. Mượn tạm khẩu AK. Còn hơn nửa băng đạn. Mình và Đức Sơn quay lại trận địa. Gặp thằng A ( cũng lính Hfòng 72). Liên lạc đại đội cõng ba lô chạy vào. Hỏi biết chỗ rút chưa ? Nó nói biết rồi ! Ừ chỗ đoạn hào sâu đầu sân bay ấy !

      Đức Sơn nói mình nằm lại bờ đất bắn ểm trợ. Nó bò ra móc tổ bộ binh vào. Một lúc thấy ba ông bò lổm ngổm như sam. Bồng, Náp mặt xanh như đít nhái rúc trong hầm! May tụi nó chưa mò vô thảy cho trái US thì nát như cháo hầm. Rút qua chỗ hầm pháo mới thấy quả tên lửa cầm tay M72 của địch cắm sâu vào bờ công sự, lòi đuôi ra ngoài. Hú hồn lúc nãy nó không nổ!

    Dân thấy quân giải phóng rút đã moi cờ ba sọc dấu ở đâu không biết trương lên. Tay vái mồm miệng lạy như tế sao:

     -  Tôi lạy mấy chú. Mấy chú giữ được thì heo gà đấy mấy chú mần thịt ăn mà giữ. Mấy chú rút thì cho dân cắm cờ Quốc gia lên chứ không mấy ổng đốt nhà tui. Tội lắm mấy chú à!

     Tội dân thiệt !
    
    Kiểm lại quân số. Khẩu đội Tuấn - lính ( Hải Dương ) bị M113 chà lên hầm bộ binh. Không lấy được xác Vụ; mất 1 AK. May pháo còn.
    Tội nhất là A liên lạc chạy lạc đúng mũi thọc sườn của địch. Hy sinh.

40 năm sau gặp lại trận ấy ( Bình máy PRC 25, Sơn khẩu đội trưởng. Đức Sơn Trung đội phó... )

      * Mất ! 

 Đất vỡ,
 Dưới chân chỉ còn vực thẳm
 Mất !
 Mất hết thật rồi đồng đội ơi !

.
Được đăng bởi thùy linh 


    Đêm qua cả ngàn nông dân úp mặt vào Đất để lắng nghe lần cuối tiếng thì thầm từ lòng sâu, nơi hồn thiêng cha ông gửi vào đó bao đời và mai đây sẽ chìm dưới những căn hộ cao tầng sang trọng cho những kẻ lắm tiền nhiều chức.
      Họ đốt lửa ngồi sát bên nhau im lặng thổn thức trước một cuộc chia ly không có vé khứ hồi. Bất lực cô đơn không tấc sắt để chống lại bạo quyền và biết sẽ là chiến bại nhưng vẫn muốn bám chặt mười ngón tay lên mảnh ruộng này lần cuối…

 Đêm không ngủ cùng Đất Mẹ bụng rỗng mắt hoa tâm trí hoang mang nghèo đói hiện tiền không tương lai nào dành cho họ.

     Đêm nay Đất dưới chân bỗng biến thành trái tim bị dẫm đạp giày xéo vỡ tung thành trăm mảnh. Lửa thiêu đốt ngút trời tiếng khóc xé vành môi bà mẹ chị em tôi những người bán mặt cho đất bán lưng cho trời để kiếm hạt thóc nuôi con khôn lớn đi đánh giặc giữ nước giữ làng. Giờ Làng Nước có rồi nhưng Đất lại bị đưa vào cuộc bán buôn kiếm chác của những kẻ chức quyền tham lam vô độ vô nhân.

Lửa đã cháy và máu đã đổ không phải từ ngoại xâm mà từ những người họ hay gọi là đồng chí. Ôi người dân quê tôi lam lũ nhiều đời sẽ còn bị bần cùng tới khi không còn nước mắt để khóc, không còn máu để chảy trong huyết quản. Ngày mai những thân phận người không còn được bú mớm dòng sữa Đất Mẹ sẽ vất vưởng ra thành phố lay lắt kiếm sống qua ngày. Những kiếp sống tàn đời không biết đến ấm no. 


    Con ơi…Ông bà cha mẹ ngàn lần xin lỗi vì đã không thể giữ lại mảnh đất này…Khi ông bà cha mẹ chết đi con hãy viết trên mộ chí dòng chữ “thế hệ chỉ biết nhân nhượng” là điều các con nên tránh. Con sẽ phải học bước vào đời với hai bàn tay trắng cái đầu lạnh và trái tim máu nóng không biết bước qùi. Con hãy nghi nhớ những gì hôm nay ông bà cha mẹ đã phải chịu đựng thất bại ê chề đớn đau tủi nhục để biết sống và tìm cho mình một lối đi khác. Không còn Đất nhưng tương lai của con phải được gieo trồng trên những cánh đồng của Tự do Hạnh phúc Công bằng Yêu thương.
    Đất đang vỡ như trái tim đang vỡ…Từng mảnh tim ứa máu rải khắp quê hương này…Và người ta đang lấy máu Đất để sơn phết những gương mặt Quỉ đang nhảy múa cuồng điên trong cơn khát tiền tài danh vọng.
    Đất đã vỡ như trái tim đã vỡ…Tan hoang…
    Thôi hãy quay mặt đi đừng nhìn cơn điên loạn này mà phá hỏng mất tâm hồn. Ông bà cha mẹ cố giữ lấy cho con lòng tốt để đón chờ một tương lai sẽ phải đến nhé con yêu… 





   Bài liên kết   ĐẤT VÀ NGƯỜI

Không có nhận xét nào: