Translate

Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Hãy bắt đầu từ cái bậu cửa !

Hiệu Minh - Sân bay xứ ta, sân bay xứ người

Bay từ Singapore về Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, xuống sân bay, vào cầu thang dẫn, hành khách có thể đánh giá ngay thế nào là đẳng cấp cao và thứ hạng thấp.
Đánh giá của sleepinginairports
Tin VNN và được nhiều tờ báo dẫn lại nguồn tin từ sleepinginairports cho hay, hai sân bay chính của Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn Nhất được bình chọn đứng trong danh sách 10 sân bay có chất lượng tồi tệ nhất Châu Á.
Rất may mắn, hai sân bay này không đứng trong danh sách 10 sân bay kém nhất thế giới năm 2014:


  1. Singapore Changi International Airport, Singapore (SIN)
  2. Seoul Incheon International Airport, South Korea (ICN)
  3. Hong Kong International Airport in Hong Kong (HKG)
  4. Kuala Lumpur International Airport, Malaysia (KUL)
  5. Taiwan Taoyuan International Airport, Taiwan (TPE)
  6. Tokyo Haneda International Airport, Japan (HND)
  7. Osaka Kansai International Airport, Japan (KIX)
  8. Tokyo Narita International Airport, Japan (NRT)
  9. New Delhi Indira Gandhi International Airport, India (DEL)
  10. Bangkok Suvarnabhumi International Airport, Thailand (BKK)
  1. Islamabad Benazir Bhutto, Pakistan
  2. Kathmandu Tribhuvan, Nepal
  3. Manila Ninoy Aquino, Philippines
  4. Tashkent, Uzbekistan
  5. Nội Bài, Hà Nội, Việt Nam
  6. Quảng Châu, Trung Quốc
  7. Phnom Penh, Campuchia
  8. Tân Sơn Nhất, TP.HCM, Việt Nam
  9. Dhaka Shahjalal, Bangladesh
  10. Chennai, Ấn Độ
Sự xác thực của thông tin
VNN trích dẫn, trang web http://www.sleepinginairports.net/, dù không phải là một tổ chức nhưng trang đánh giá này có tầm ảnh hưởng rất lớn trên thế giới, trở thành một trong những trang đánh giá chất lượng dịch vụ, du lịch nổi tiếng được nhiều hãng thông tấn như CNN, USA Today, New York Times, CNBC… thường xuyên tham khảo và dẫn chiếu.
Hiện có khoảng 644 trang web đang hoạt động. Theo Alexa.com đánh giá về uy tín của các trang web trên thế giới, trang www.sleepinginairports.net được xếp thứ hạng 95.582 trên thế giới, VN Express xếp thứ 623, VNN xếp 3075, Nhân Dân đứng 330.560. Trong khi Cua Times được đánh giá ở mức 410.680 trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, tờ Cua được xếp thứ 4.190, Nhân Dân xếp 3.940. Viết thêm để biết thông tin trang du lịch trên có uy tín nhất định. Cua Times cũng có càng hẳn hoi nha: )
Vào trang các sân bay tốt nhất thế giới, những địa điểm được chọn cũng khá nhất quán với đánh giá của www.sleepinginairports.net. Singapore, Munich, Hong Khong, Amsterdam và Tokyo Haneda…đang dẫn đầu. Tuy nhiên, Bắc Kinh được xếp thứ 7 là một điều kỳ diệu. Hoặc London Heathrow không đứng trong danh sách trên cũng là điều khó nói.
Vài lời kết
Nói cho công bằng, ta chưa phải kém nhất thế giới. So với BVA (Pháp), HHN (Đức), BGY (Italy), LGA (Mỹ), dịch vụ của Nội Bài và Tân Sơn Nhất còn…tốt chán.
Chỉ số tham nhũng, VN đứng hàng 116/177 nước, chỉ số nhân quyền đứng thứ 201 trong số 216 quốc gia và vùng địa lý.

Corruption Index 2013
Theo Forbes đánh giá, Việt Nam cũng không phải 20 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, cũng không phải là nơi bất hạnh nhất quả địa cầu. Ta đứng đâu ở hàng cuối, nhưng nhất định không phải 10 hay 20 nước áp chót.
Những thông tin trên có liên quan gì đến chất lượng sân bay, dịch vụ và sự chuyên nghiệp của nhân viên mặt đất, có thể đoán ra một cách dễ dàng. Mải tham nhũng, hối lộ, rồi tìm cách hồi vốn, dịch vụ không thể tốt lên.
Tuy nhiên, đây là cảnh báo khá nặng. Nếu không thay đổi cung cách làm việc, quản lý trên sân bay và nhất là đầu tư vào duy tu, bảo dưỡng sân bay, nhà khách, kể từ cái cửa nhà vệ sinh ọp ẹp, đến bệ xí nhem nhuốc, chỉ vài năm nữa thôi, hai sân bay của ta sẽ chiếm giải quán quân về kém nhất thế giới.
Nội Bài được đầu tư khá nhiều tiền của. Nhà ga số 1 hoàn thành năm 2001, hiện đang xây nhà ga số 2. Thay vì càng ngày càng đẹp hơn, thì Nội Bài càng kém đi. Lẽ ra khách tăng lên phải có nhiều tiền cho đầu tư trở lại.
Sân bay Tân Sơn Nhất cũng thế cũng ở tình trạng tương tự. Đầu tư, xây dựng hoành tráng, nhưng sau vài năm vận hành, hệ thống dịch vụ bộc lộ những nhược điểm khó có thể sửa một sớm một chiều.
Là hành khách từng qua lại mấy sân bay tồi nhất thế giới là Manila Ninoy Aquino và New York City LaGuardia, chưa kể Dili (Timor Leste) hay Aceh (Indonesia) bé bằng cái lỗ mũi, tôi cũng may mắn đi qua Singapore, Hongkong, Tokyo Haneda, Inchon…khá nhiều lần và thấy sự đánh giá trên khá khách quan.
Nước nhà dự định xây tiếp sân bay Long Thành với 2 tỷ đô la, không ít người tỏ ra lo ngại. Xây dựng xong nhưng nhưng không bảo trì thường xuyên, đội ngũ quản lý và nhân viên chưa chuyên nghiệp, thì tiền của hàng đống cũng chẳng giúp được gì về thứ hạng.
Sảnh sân bay Bắc Kinh. Ảnh: HM
Từ sân bay Vientiane (Lào) về Nội Bài sau 45 phút trên trời cũng nhận ra đâu là nơi sẽ đi xa, đâu là người đang đứng lại. Campuchia, Siem Reap cũng thế. Họ đang bỏ xa ta dần, trong khi hàng ngũ tiếp viên, phi công, hải quan…do chính Việt Nam giúp từ thời trứng nước.
Khổ nhất là nước mình là cửa ngõ đi tư bản giầu nhất nhì thế giới, Hà Nội đi Hong Kong, Paris, Bang Kok, Tokyo hay Seoul. Từ Singapore về Nội Bài hay Tân Sơn Nhất, vào cầu thang dẫn, hành khách có thể đánh giá ngay thế nào là sân bay nhất thế giới và gần đội sổ. Dẫu vậy, sau lũy tre làng mà nói với nhau, hai sân bay này vẫn là nhất.
Muốn đất nước có thương hiệu và cất cánh, hãy bắt đầu từ cái cửa khẩu sân bay.

Nội Bài, Tân Sơn Nhất tệ nhất châu Á do quá tải???

Không có nhận xét nào: