Translate

Thứ Tư, 20 tháng 8, 2025

Sinh con và tự bán cho mình… chỉ có thể là Vin !

 Quang Nguyen Duy

 




BẠN SẼ KHÔNG LƯỜN HẾT THIỆT HẠI CỦA MỘT CHEABOL GÂY RA.
Vingroup gần như đang là một cỗ máy vận hành bằng nợ, xoay vòng giữa vay mới để trả nợ cũ. Vòng xoáy này tạo thành một ván cờ vay – trả bất tận, nơi mỗi quân cờ di chuyển chỉ để trì hoãn cuộc chơi kết thúc.
Khi tất cả các áp lực trên đạt đến đỉnh điểm, "ván cờ" này sẽ đi đến hồi kết. Thời điểm đó không phải là một ngày cụ thể, mà là khi một trong những yếu tố sau trở thành điểm tới hạn:
- Nguồn lực nội bộ cạn kiệt.
- Áp lực từ chính phủ và cơ quan quản lý.
- Hệ quả của sự sụp đổ có thể gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng:
- Nguồn lực quốc gia bị kéo vào: Việc tập đoàn quá lớn để sụp đổ có thể làm hạn chế khả năng đáp ứng các nhu cầu xã hội khác.
Tác động tới doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cạnh tranh và sáng tạo bị kìm hãm, môi trường kinh doanh trở nên khó khăn hơn.
- Chi phí “giải cứu” được chuyển sang xã hội: Giá cả hàng hóa, dịch vụ và thuế tăng, tương lai của người dân bị đánh đổi.
Trong bối cảnh tài chính căng thẳng, thương vụ VinFast tách công ty con là ông ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VFTP - hay còn gọi là Vinfast Việt Nam) thành VFTP và Novatech. Vụ việc này đã bị bưng bít ở Việt Nam và chỉ được nhắc tới ở báo quốc tế như Reuter. Trong đó, Novatech là công ty mới được thành lập để nắm giữ các tài sản liên quan đến chi phí R&D trong quá khứ, sau đó được bán cho ông Phạm Nhật Vượng với giá 1.6 tỷ USD đã hé lộ những nước cờ tài chính được thiết kế để giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề:
Thương vụ VinFast tách thành Novatech, doanh số "ảo", khoản nợ khổng lồ và nợ thuế dai dẳng đang hòa vào nhau, tạo nên một bức tranh hỗn loạn và đầy rủi ro cho Vingroup. Chúng ta có thể xâu chuỗi các sự kiện này để có cái nhìn xác thực nhất về tình trạng hiện tại và những hệ lụy sắp tới của tập đoàn.
- Lỗ lớn: Nửa đầu năm, VinFast báo cáo lỗ gộp 21.100 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí tài chính. Khoản lỗ này chỉ được bù đắp nhờ khoản tài trợ 18.500 tỷ đồng (tương đương khoảng 728 triệu USD) từ ông Phạm Nhật Vượng đưa qua. Điều này củng cố mạnh mẽ nhận định "bán càng nhiều, lỗ càng lớn" và cho thấy VinFast đang vận hành bằng dòng tiền được bơm vào từ bên ngoài chứ không phải từ lợi nhuận kinh doanh.
Mâu thuẫn giữa doanh số và thực tế tài chính
Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 và số liệu doanh số tháng 7 cho thấy một sự mâu thuẫn rõ rệt:
- Doanh số tăng trưởng: VinFast đã bán được 11.479 xe trong tháng 7/2025, nâng tổng số xe bán trong 7 tháng đầu năm lên 79.048 chiếc. Mặc dù cao, nhưng con số này chỉ đạt 39,5% kế hoạch cả năm, cho thấy tốc độ thực tế chưa đáp ứng được kỳ vọng. Hàng tồn kho của VinFast cũng tăng 4.000 tỷ đồng, cho thấy sản phẩm sản xuất ra chưa bán hết và vốn đang bị ứ đọng.
Bom nợ và áp lực thanh khoản
Áp lực tài chính của VinFast chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh nợ khổng lồ của Vingroup:
- Tổng nợ phải trả: Cuối năm 2024, tổng nợ phải trả của Vingroup ước tính lên tới 805.820 tỷ đồng (khoảng 31 tỷ USD), chiếm 83% tổng tài sản. Tổng nợ vay của Tập đoàn đã tăng lên 278.931 tỷ đồng vào cuối quý 2/2025.
- Chi phí lãi vay cao ngất ngưởng: Chi phí lãi vay và phát hành trái phiếu năm 2024 lên đến 22.892 tỷ đồng, với lãi suất trung bình 11,1%, và một số trái phiếu có lãi suất lên tới 15,5%. Điều này cho thấy chi phí vốn mà Vingroup phải chấp nhận để có tiền là rất lớn.
- Vốn lưu động âm: Nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 108.812 tỷ đồng vào cuối năm 2024. Đây là dấu hiệu của tình trạng vốn lưu động âm sâu, buộc Vingroup phải liên tục xoay vòng vốn theo mô hình "vay nợ mới để trả nợ cũ", một vòng xoáy tiềm ẩn rủi ro vỡ nợ.
- Hơn 23.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn chỉ trong năm 2025, tạo áp lực cực lớn lên khả năng thanh toán của Vingroup.
Trong bức tranh nợ khổng lồ, khoản nợ thuế tiền sử dụng đất 16.786 tỷ đồng (khoảng 660 triệu USD) chỉ riêng tại Quảng Ninh là một lời cảnh báo nghiêm trọng. Câu hỏi lớn đặt ra là:
Nếu chỉ riêng tại Quảng Ninh, khoản nợ thuế đã lên tới hơn nửa tỷ USD, thì tổng nợ trên cả nước (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng...) sẽ là bao nhiêu? Con số này có thể lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, tạo ra một quả bom hẹn giờ về tài chính và pháp lý.
Đây là thời điểm quyết định, khi Vingroup và VinFast đang phải cố gắng tìm cho bằng được liều thuốc hồi sinh để có thể kéo dài sự tồn tại của mình. Đoạn kết ván cờ này đang được hàng triệu đôi mắt dõi theo, và mọi người đang chờ đợi xem liệu có một nước đi thần kỳ nào cho ông Vượng.
by: Phuong Ngo - Son Tran



Không có nhận xét nào: