Translate

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

...Vẫn còn một nước Nga khác.

 



Ngày 01.03.24 ở Moskva đã diễn ra đám tang nhà bất đồng chính kiến Navalny.


Ông chết một cách bí ẩn hôm 16.02.24 trong một nhà tù ở Bắc cực. Chính quyền Nga đã làm mọi việc để phá đám tang của ông. Bố mẹ ông đã đấu tranh hơn 10 ngày để được nhận xác con trai. Có nghĩa trang đã phải từ chối tang lễ, kể cả người lái xe tang cũng bị đe dọa.

Nhưng đám tang vẫn diễn ra, được thông báo đàng hoàng trước một ngày. Cảnh sát chặn nhiều ngả đường, chính quyền gọi loa đe dọa.

Nhưng ngay từ sau ngày Navalny mất, luôn luôn có đám đông đến đặt vòng hoa, thắp nến tưởng nhớ ông, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát và mật vụ. Hàng trăm người đã bị bắt từ hôm 17.02 cho đến ngày đưa tin sẽ có tang lễ.

Tất cả những điều đó không làm cho những người Nga dũng cảm chùn bước. Đám tang của Navalny hôm qua là một minh chứng về lòng dũng cảm, bất khuất, về tâm hồn Nga. Hàng ngàn người đã đến dự. Bất chấp sự hiện diện của lực lượng cảnh sát hùng hậu, họ vẫn hô vang khẩu hiệu chống chế độ độc tài Putin và hàng trăm người đã bị bắt ngay tại tang lễ. Nhiều người vẫn hiên ngang trả lời phóng viên phương Tây. Họ nói rằng, họ chỉ có trách nhiệm với lương tâm là phải đến đây để không là thằng hèn. Nhưng họ không ngờ là có nhiều người nghĩ như họ đến thế.

Hôm 02.03, dòng người kéo đến nghĩa trang Borissowskoje để tưởng nhớ Navalny vẫn không dừng.

Thì ra trong lòng nước Nga u tối, mê muội, đớn hèn, đang bị cái ác ngự trị, vẫn còn một nước Nga khác.


Nguyễn Thọ 

1 nhận xét:

Đi tìm sự thật nói...

CÁC BẠN KHÔNG SỢ, CHÚNG TÔI CŨNG KHÔNG SỢ
Hàng ngàn người đã tập trung tại một nhà thờ ở Moscow để dự lễ tang của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny, bất chấp sự hiện diện dày đặc của cảnh sát và mối đe dọa có thể bị bắt giữ. Họ đã xếp hàng dài gần 2km, và hô khẩu hiệu: “các bạn không sợ, chúng tôi cũng không sợ”.
Hàng rào kiểm soát đám đông đã được cảnh sát dựng lên dọc theo tuyến đường đến nghĩa trang trước giờ hành lễ. Trước lễ tang, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo người Nga không nên tổ chức lễ tưởng niệm trái phép cho Navalny, nói rằng những người tham dự sẽ “vi phạm pháp luật”.
Bất chấp rủi ro, những người đưa tang đã vỗ tay và hô vang tên Navalny khi quan tài của ông đến nhà thờ.
Một video khác cho thấy mọi người hét lên: "Putin là kẻ giết người!".
Cái chết của ông Alexei Navalny đã gây ra sự đau buồn và phẫn nộ trên toàn thế giới cũng như trong nước Nga, nơi những hành động bất đồng chính kiến nhỏ nhất cũng tiềm ẩn những rủi ro rất lớn.
Theo nhóm giám sát nhân quyền OVD-Info, có hơn 400 người đã bị cảnh sát bắt giữ tại những nơi đặt hoa tưởng niệm dành cho ông trên 32 thành phố của Nga.
Alexei Navalny, một ngày nào đó nước Nga sẽ được tự do!
> https://www.facebook.com/dalatxua.nguoi.7/videos/418393470673265/