Translate

Thứ Năm, 14 tháng 3, 2024

SỰ THẬT VỀ "NGƯỜI VẬN CHUYỂN" TRONG CHIẾN DỊCH ĐBP.

Dương Quốc Chính




Năm nay là kỷ niệm 70 năm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 13/3 là ngày mở đầu, nên anh em chuồng bo` bắt đầu tuyên truyền nhảm. Hình ảnh hay được dùng để tuyên truyền nhất là dân công vận chuyển hàng bằng xe đạp thồ. Được cho là chuyển mấy trăm cây số từ Thanh Nghệ tới Điện Biên. Như con Tifosi nó chém là lượng vận chuyển bằng xe đạp này chiếm đến 70% khối lượng hàng hóa cho chiến dịch. Thế là lượng like, share lại ào ào như thường lệ 1 cách vô tri, tất nhiên không loại trừ lượng lớn tương tác ảo.
Vậy sự thật là gì?
Hồi bé mình cũng tưởng là dân công vận chuyển là nguồn chính, mà chủ yếu là đi bộ đẩy xe đạp thồ, từ Thanh Hóa ra đến ĐBP, thật là thần thánh, chân trần chí thép!
Nhưng thực tế, tất nhiên có nguồn chính thống của NXB Chính trị QG (siêu chính thống) và báo Chính phủ, thì 85% lượng hàng hóa được vận chuyển cơ giới. Con Tifosi bảo 70% là vận chuyển thô sơ!
Cũng không có chuyện vận chuyển thô sơ từ Thanh Hóa ra, mà chuyển cơ giới ra tới Mộc Châu, rồi chuyển tiếp đường sông, xe súc vật kéo, gần tới ĐB mới chuyển đường bộ bằng xe thồ. Tức là vài chục km là cùng thôi. Tóm lại là ta vận dụng cơ giới tối đa, đến khi không thể dùng cơ giới thì mới dùng xe đạp thồ.
Ta lấy đâu ra lắm xe ô tô vậy?
Xe ô tô của LX hết, loại Molotov, được viện trợ qua ngả TQ, kèm với pháo, cao xạ của TQ và LX. Cũng không phải quá thiếu xe cơ giới đâu. Có tầm 500-600 xe cơ giới để chuyển hàng cơ.
Nhưng mà khuếch trương cơ giới và pháo thì lại lộ ra là phụ thuộc nước bạn, nên ta khuếch trương sức người, để chứng tỏ ta tự lực cánh sinh là chính. Vai trò của bạn rất thấp. Nhưng làm thế lại bị bạn chửi là vô ơn!
Vì ta có nhiều pháo và đạn pháo nên thực tế một nguyên nhân chính dẫn tới chiến thắng là ta dùng pháo để ngăn chặn được không vận của Pháp. Pháp nó hết cmn tiếp vận, do máy bay không hạ thấp được mà thả hàng, phải thả dù từ trên cao, nên quân ta cướp được cũng nhiều. Không phải như con Tifosi bảo phòng không của ta không đủ mạnh.
Tại sao ta lại chuyển qua dùng cơ giới là chính?
Thứ nhất là có nguồn viện trợ của bạn. Thứ 2 là kinh nghiệm xương máu ở chiến dịch Tây Bắc. Ta dùng dân công gồng gánh vận chuyển lương thực ra tiền tuyến, rồi dân công ăn cmn luôn 92% khối lượng, bộ đội ta còn 8%! Nói có sách nhé, các cháu bo` đỏ đừng có mà húc láo chú. Xem ảnh đính kèm.
Sự thật nữa là 1/2 lượng gạo cho chiến dịch là được cung cấp tại chỗ ở các tỉnh Tây Bắc, tức là không hề cần vận chuyển xa nhiều. Thanh Hóa huy động nhiều dân công nhất, nhưng hiệu quả không cao, do ở xa quá. Đi đường cũng ăn vãn, chưa kể rơi vãi, tai nạn.
Anh em chịu khó đọc hết những ảnh đính kèm, rồi so sánh với những gì chuồng bo` nó tuyên truyền để thấy chúng nó nhồi sọ anh em ra sao. Đây mình toàn dùng nguồn chính thống đó nhé, không lại cãi là nguồn Tây bôi nhọ ta.
Nói chung hóng chuồng bo` với báo chí CM thì phải cảnh giác cao độ. Sách vở chính thống cũng có hệ this và that, cũng cần động não để đánh giá mức độ khả tín. Báo chí CM mà trích dẫn lời kể của mấy cụ CCB chém thủ d âm huyên thuyên là đừng có tin vội nhé, n gu người đi đó.
MXH nó làm cho 1 nhóm người khôn ra và có lẽ làm cho 1 đám đông khác n gu đi nhiều. Tút của con Tifosi này được share khắp các chuồng bo` với nhóm ô tô đó.


Không có nhận xét nào: