Translate

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

"Một người lính Bắc Việt ở nhà thờ Đức Bà."

 


Bức ảnh của phóng viên chiến trường Herver Gloaguen chụp tại Sài Gòn những ngày đầu tháng 5/1975 với lời chú thích thật ngắn gọn: "Một người lính Bắc Việt ở nhà thờ Đức Bà."

Một người đàn ông trong bộ quân phục bạc màu, đôi chân chai sạn đi dép lê cũ bằng nhựa, quỳ trên bậc thềm Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn. Nhìn bức ảnh và bộ quân phục, thấy người lính này chỉ khoảng đôi mươi, và chắc chắn là bộ đội ngoài Bắc vào. Và anh phải là đứa con của một gia đình ngoan đạo mới có hành động đó tại không gian đó.

47 năm đã trôi qua kể từ ngày phóng viên chiến trường Herver Gloaguen của Hãng tin ảnh Pháp Gamma-Rapho chụp được bức ảnh đó. Nhiếp ảnh gia nay đã 85 tuổi, Noel này, ông chắc sẽ tới Nhà thờ Đức Bà Paris dự lễ, không biết ông còn nhớ tới Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn và người lính ông chụp tháng 5 năm 1975 xưa?
Còn người lính trong ảnh, nếu còn sống thì năm nay anh cũng khoảng 70 tuổi. Noel này, anh sẽ lại quỳ trước Chúa, và như 47 năm trước, điều anh nguyện cầu xin Chúa đầu tiên sẽ lời nguyện cầu cho Hoà Bình, là không còn chiến tranh như cuộc chiến anh từng trải qua và sống sót trở về.

"Người lính là người cầu nguyện cho hòa bình nhiều nhất". Tôi luôn tin như vậy, thưa các bạn!
.
An Vinh (Theo tạp chí Lao động và công đoàn)

Không có nhận xét nào: