Translate

Thứ Ba, 12 tháng 9, 2023

QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN.

 Chiều nay cụ Bảy Đần kết thúc chuyến thăm VN để trở về Mỹ 

🇺🇸 kịp dự sự kiện 11/9. Dù vội vã đến thăm, vội vã ra đi nhưng Tuyên bố chung VN - HK đã đưa quan hệ giữa hai quốc gia sang một trang mới, với tầm vóc mới: QUAN HỆ ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN DIỆN.
Ông anh tôi, Toàn Song đã ví von đầy hình ảnh khi nói về lễ hôn phối ngọt ngào này. VN và HK mới “chạm ngõ” (đối tác toàn diện), mà bỏ qua “lễ nạp tài” (chiến lược), tiến thẳng đến “lễ thành hôn” (chiến lược toàn diện). Tuyên bố chung giữa hai quốc gia được ký kết chính là bản hôn thú mà nhân dân hai nước kỳ vọng, đồng thời cũng là “hợp đồng “ lịch sử có duyên nợ từ quá khứ.


1. Không phải ngẫu nhiên mà trong lời mở đầu Bản Tuyên ngôn độc lập, thành lập nước VNDCCH - 2/9/1945 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn câu nói từ Bản Tuyên ngôn độc lập từ năm 1776 của Hoa Kỳ.
Gần 80 năm trước, trong 2 năm 1945-1946, Hồ Chủ Tịch đã có tới 8 bức thư và điện gửi cho TT Hoa Kỳ Harry Truman đề nghị Mỹ 
🇺🇸
 công nhận độc lập của VN. Và, đó cũng là căn cứ để ngành Ngoại giao “mạnh miệng” tuyên bố về chuyến thăm này của cụ Bảy Đần cũng như nâng cấp quan hệ hai nước là thực hiện mong muốn của Bác Hồ.
Như vậy, qua bao nhiêu thăng trầm, quan hệ giữa hai quốc gia từng là thù địch, nay đã “Đông đà sang Xuân”. Lịch sử ngoắt ngoéo nhưng nó luôn có lý và lối đi riêng.

2. Việc TT Mỹ 
🇺🇸
 từng đón TBT ĐCS Việt Nam 
🇻🇳
 tại Nhà trắng và TBT đón TT tại Việt Nam trên cương vị đối đẳng là Nguyên thủ Quốc gia thể hiện sự dũng cảm chính trị của hai bên, vượt qua sự khác biệt lớn về thể chế chính trị để chấp nhận nhau, làm bạn với nhau. Mặc dù về pháp lý để TBT được coi như Nguyên thủ chưa có và thông lệ quốc tế cũng chưa chấp nhận, nhưng cả hai bên Mỹ 
🇺🇸
 và Việt Nam 
🇻🇳
 đã vượt qua lằn ranh thông lệ và mang tính đột phá trong quan hệ quốc tế. Điều đó chứng tỏ động lực và mục tiêu của cuộc “hôn nhân “ Việt - Mỹ là vô cùng to lớn và cực kỳ quan trọng đối với hai Quốc gia.

3. Đón Nguyên thủ của cường quốc số 1 thế giới nhưng không có 21 phát đại bác, không duyệt đội danh dự, không thăm trường ĐH, không thưởng thức ẩm thực (như thông lệ), điều này chứng tỏ hai bên đã thống nhất cao là đi vào thực chất, hiệu quả, thực dụng, bỏ qua hình thức không cần thiết.
Hơn nữa, bỏ qua những “show diễn” hoành tráng nhưng phù phiếm này cũng để không làm “nóng mặt” gã hàng xóm to xác xấu bụng đang “kiễng chân hóng” qua hàng rào.
Mặc dù không có những nghi thức trên, nhưng cách giải thích của TBT ta là hai quốc gia đã có quá nhiều tiếng súng nên không cần phải có thêm, thì chính trị đã được nâng lên thành nghệ thuật, tinh tế và nhân văn làm ai nghe cũng phải vỗ đùi, tiên sư anh Tào Tháo!

4. Qua việc này một lần nữa chân lý: Không có đồng minh và kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi dân tộc là vĩnh viễn, lại được khẳng định. Việt Nam 
🇻🇳
 nằm ở vị trí địa chính trị dễ trở thành điểm đối đầu của các thế lực quốc tế. Để tồn tại và lớn mạnh đòi hỏi phải tỉnh táo và khôn ngoan trong đối sách ngoại giao. Dĩ bất biến ứng vạn biến chính là coi quyền lợi dân tộc là “bất biến” để “ vạn biến” trong ứng xử quốc tế giữa một thế giới đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt ngày nay.
Chúc mừng hai quốc gia đã thành “Thông gia” và hy vọng sẽ là thông gia tốt của nhau. Hy vọng những điều khoản từ bản “hôn ước” Thông cáo chung sẽ sớm đơm hoa kết nụ, đến ngày “mãn nguyệt khai hoa” ra đời những sản phẩm khỏe mạnh.
Fb Nguyễn Xuân Diện


Không có nhận xét nào: